Tin tức & sự kiện  

Khảo sát tình hình phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Cập nhật ngày 10/03/2021 23:28:10 PM - Lượt xem: 256

HĐND - Chiều ngày 8/3/2021, thực hiện chương trình khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh về tình hình phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên, đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh đã làm việc với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Đồng chí Giàng Thị Hoa - UV BTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn; tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hiệp Hội Du lịch tỉnh Điện Biên và đại diện các phòng chuyên môn của Sở.


Theo báo cáo, trong giai đoạn 2016-2020, tổng lượng khách du lịch đến Điện Biên đạt 3 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 437.800 lượt, tăng 56,5% so với giai đoạn 2011-2015; tốc độ tăng trưởng trung bình 12%/năm; tổng doanh thu từ lĩnh vực du lịch đạt 4.768 tỷ đồng, tăng 126% so với giai đoạn 2011-2015; góp phần giải quyết việc làm cho 14.000 lao động, trong đó có 6.000 lao động trực tiếp. Số ngày lưu trú của khách du lịch đạt 2,5 ngày so với giai đoạn 2011-2015 là 2,2 ngày. Các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch được khuyến khích tăng cường đầu tư mở rộng, nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch. Hoạt động du lịch đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Nhận thức của các cấp, các ngành, đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch và nhân dân về du lịch đã có những thay đổi, chuyển biến rõ nét, không gian phát triển du lịch đã được mở rộng đến các địa phương trong tỉnh; một số sản phẩm du lịch mới đã được đưa vào khai thác và thu hút khách tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm; công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch được quan tâm, hình thức quảng bá xúc tiến du lịch được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú hơn, thông tin quảng bá đa dạng, đặc biệt đã bước đầu ứng dụng được công nghệ thông tin trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch nên thương hiệu du lịch Điện Biên đã dần được khẳng định, khách du lịch dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thông tin, sản phẩm du lịch, kết nối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch góp phần quan trọng trong việc thu hút du khách đến Điện Biên trong thời gian qua; góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch tỉnh Điện Biên thời gian qua còn có những tồn tại, hạn chế, đó là: Do tác động vô cùng nặng nề của đại dịch Covid-19 lượng khách du lịch và doanh thu giảm mạnh, các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch vô cùng khó khăn, thậm chí nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa, dừng hoạt động. Số lượng khách đến Điện Biên đã có sự gia tăng qua từng năm nhưng chưa cao, thời gian lưu trú ngắn. Các cơ sở lưu trú, hệ thống nhà hàng, các điểm vui chơi, giải trí chưa đáp ứng cả về số lượng và chất lượng, nhất là vào những dịp cao điểm khi tổ chức các sự kiện lớn; việc tổ chức hoạt động du lịch còn nhỏ lẻ, sự liên kết và tính chuyên nghiệp chưa cao, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn còn ít về số lượng và hạn chế về năng lực hoạt động, chưa thu hút được các doanh nghiệp lữ hành đặt chi nhánh, văn phòng đại diện tại Điện Biên. Công tác xã hội hóa hoạt động du lịch còn hạn chế, sức cạnh tranh của doanh nghiệp du lịch hiện còn yếu; các dịch vụ, vui chơi, giải trí nghèo nàn, sản phẩm du lịch chưa hấp dẫn, khác biệt, khả năng cạnh tranh thấp. Chất lượng nguồn nhân lực phục vụ lĩnh vực du lịch từ quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp và kỹ năng nghề nhìn chung còn thiếu và yếu về kinh nghiệm và chuyên môn, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển trước mắt cũng như lâu dài. Công tác tổ chức lập, triển khai quy hoạch xây dựng các khu, điểm du lịch chậm chưa thu hút được các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực du lịch tham gia đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, đoàn khảo sát đã đề nghị các đơn vị làm rõ những nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế. Căn cứ vào thực trạng ngành du lịch của tỉnh hiện nay để đưa ra những đề xuất phù hợp về cơ chế, chính sách đặc thù thúc đẩy du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, đáp ứng tính chất ngành kinh tế tổng hợp, hoạt động theo cơ chế thị trường.

Trong chương trình khảo sát, buổi sáng cùng ngày đoàn đã đến thăm và gặp gỡ trao đổi với một số hộ kinh doanh ẩm thực và lưu trú tại Bản Ten, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên và Công ty TNHH Du lịch Công đoàn thuộc Liên Đoàn Lao động tỉnh./.

Ngọc Quyên

 

 


Tin liên quan
Thị xã Mường Lay tổ chức Kỳ họp thứ 13, tổng kết hoạt động HĐND các cấp khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021
Đồng chí Lò Văn Muôn, Chủ tịch HĐND tỉnh dự Lễ giao - nhận quân năm 2021 của huyện Điện Biên
Trao tặng nhà Đại đoàn kết, bò giống, quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, các cháu học sinh xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên
Hội đồng bầu cử quốc gia biên soạn sách: Hỏi - đáp về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lò Văn Phương, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Tủa Chùa
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Mường Ảng
Họp khẩn bàn phương án ứng phó 3 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2
Bế mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII
Đồng chí Lò Văn Muôn - Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh dự chương trình “Tết sum vầy - Kết nối yêu thương” năm 2021 tại Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên
DANH SÁCH BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ, CHỦ NHIỆM UBKT TRUNG ƯƠNG KHÓA XIII