Hoạt động tại các kỳ họp Quốc hội  

Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV

Cập nhật ngày 06/11/2020 17:13:40 PM - Lượt xem: 218

HĐND - Sáng ngày 06/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, dưới sự chủ trì điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là phiên chất vấn cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV.


Phát biểu mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, theo chương trình Kỳ họp, Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày làm việc từ ngày 06/11 đến hết sáng ngày 10/11, để tiến hành xem xét, chất vấn việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được phát thanh và truyền hình trực tiếp. Đây là lần thứ 2 trong nhiệm kỳ, Quốc hội tiến hành xem xét việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn theo đúng quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Trước đó, lần đầu tiên tiến hành là tại Kỳ họp thứ 6 – kỳ họp giữa nhiệm kỳ.

Trong phiên chất vấn này, cách thức tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ không theo nhóm chuyên đề mà đại biểu Quốc hội tiến hành chất vấn tất cả các vấn đề, lĩnh vực nào thì người đứng đầu các cơ quan liên quan sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp trả lời theo điều hành của Chủ tọa kỳ họp. Riêng đối với lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế, do đã đảm nhiệm nhiệm vụ mới và đang được Quốc hội tiến hành các thủ tục phê chuẩn việc miễn nhiệm, bổ nhiệm nên chất vấn của các đại biểu Quốc hội sẽ được trả lời bằng văn bản. Những nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, thì Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực trả lời, làm rõ thêm. Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ sẽ phát biểu làm rõ thêm một số nội dung thuộc trách nhiệm của Chính phủ. Việc đăng ký chất vấn và tranh luận của đại biểu Quốc hội được thực hiện thông qua App Quốc hội. Chủ tọa điều hành theo hướng mỗi lượt chất vấn sẽ mời 3 đến 5 đại biểu đặt câu hỏi; các vị đại biểu Quốc hội nêu chất vấn không quá 1 phút và người trả lời chất vấn cũng không quá 3 phút đối với mỗi nội dung trong câu hỏi của đại biểu. Thời gian tranh luận cho mỗi đại biểu là 2 phút, mỗi đại biểu tranh luận không quá 2 lần.

Sau phát biểu của Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội nghe Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trình bày Báo cáo tóm tắt việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trình bày Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí trình bày Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII; sau đó tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về các vấn đề liên quan

Tại phiên chất vấn, đại biểu Trần Thị Dung, Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội đã có ba chất vấn gửi đến Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài nguyên và Môi trường

Chất vấn Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: Luật An ninh mạng có hiệu lực và sau 23 tháng thì đến nay Bộ còn nợ một quyết định ban hành danh mục hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia. Đề nghị Bộ trưởng cho biết việc chậm ban hành này ảnh hưởng thế nào đến hiệu lực của Luật Anninh mạng?

Chất vấn Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, đó là việc không chấp hành bản án, quyết định hành chính của Tòa án có chiều hướng tăng. Năm 2020 này chỉ chấp hành được 43,73%. Vậy giải pháp của Chánh án như thế nào để đảm bảo cho tính nghiêm minh của pháp luật?

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để thay thế cho việc chôn lấp rác thải hiện nay?

Hồ Nam, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh

 

 


Tin liên quan
Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, đầu tư công, tài chính quốc gia
Thi hành các bản án về hành chính chưa được thực hiện nghiêm trong thực tiễn
Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS)
Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam
Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên: Bỏ sổ hộ khẩu giấy cần có lộ trình thực hiện phù hợp
Khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV
Quốc hội họp phiên bế mạc và biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 9, Quôc hội khoá XIV
Đại biểu Quốc hội Mùa A Vảng, Phó Trưởng Đoàn chuyên tránh kiến nghị Quốc hội, Chính phủ một số giải pháp cần quan tâm trong thời gian tới
Đại biểu Quốc hội Sùng A Hồng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, cho chủ trương cơ chế, bố trí vốn để triển khai thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Điện Biên
Quốc hội thảo luận về dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi)