Tin tức & sự kiện  

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thực hiện Luật thanh niên năm 2005 trên địa bàn huyện Điện Biên

Cập nhật ngày 28/03/2019 14:41:31 PM - Lượt xem: 256

HĐND - Chiều ngày 27/3/2019, đồng chí Mùa A Vảng, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc với UBND huyện Điện Biên về việc thực hiện Luật thanh niên năm 2005. Tham gia đoàn khảo sát có đại diện lãnh đạo: Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Văn hóa – Xã hội của HĐND tỉnh, Sở Nội vụ, Tỉnh Đoàn thanh niên và Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh.


Trong quá trình thực hiện Luật Thanh niên và các chính sách đối với thanh niên trên địa bàn huyện Điện Biên luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và nhân dân, đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của huyện trong quá trình thực hiện. Thanh niên đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về ý thức chấp hành pháp luật, thái độ chính trị, đạo đức, lối sống, năng động, sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện, tính tự giác được nâng nên. Khẳng định đây là lực lượng lao động xã hội quan trọng, trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước.

Huyện đã ban hành các Chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện cơ bản đầy đủ, phù hợp với điều kiện, đặc thù của địa phương. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác thành niên theo quy định; giải quyết tốt chế độ cho thanh niên xung phong; hướng nghiệp; chính sách đối với thanh niên người dân tộc thiểu số, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, vui chơi, giải trí, thể dục thể thao … Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế từ những quy định Luật, dẫn đến việc triển khai thực hiện gặp những khó khăn, vướng mắc như cơ chế phối hợp giữa chính quyền, mặt trận, đoàn thể trong triển khai thực hiện pháp luật và chính sách thanh niên. Việc cụ thể hóa chương trình hành động, kinh phí, công tác quy hoạch, quỹ đất để đầu tư cơ sở hạ tầng cho các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, vui chơi, giải trí, thể dục thể thao còn gặp nhiều khó khăn; Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên chưa đáp ứng yêu cầu, tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm, thu nhập thấp; nghiện hút, vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội trong thanh niên còn diễn biến phức tạp.

Đoàn khảo sát đề nghị huyện tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác thanh niên; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong thanh niên, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội. Cần thực hiện tốt hơn nữa các chính sách về thanh niên; quan tâm hơn đến thanh niên nông thôn, đào tạo gắn với nhu cầu của thực tế, liên kết để giải quyết việc làm cho thanh niên, tăng thu nhập; giải quyết tốt các tồn tại và các tệ nạn xã hội. Đồng thời Đoàn khảo sát tiếp thu, ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của huyện, gửi đến Quốc hội khi sửa đổi Luật thanh niên trong thời gian tới./.

Hồ Nam

 

 


Tin liên quan
Điện Biên: Hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn Luật Quốc phòng năm 2018
Tham mưu giám sát những vấn đề nổi cộm, bức xúc được nhân dân và dư luận quan tâm
Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát tại huyện Mường Nhé
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát tại huyện Tủa Chùa
Bế mạc Lễ hội hoa Ban năm 2019
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ làm việc với ngành Giáo dục tỉnh
Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam làm việc với Tỉnh ủy Điện Biên
Khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ 6
Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh giám sát tại Tỉnh Đoàn thanh niên
Thường thực HĐND tỉnh họp phiên tháng 3 năm 2019