Nghiên cứu - Trao đổi  

Triển khai đồng bộ công tác giáo dục quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh

Cập nhật ngày 14/01/2019 14:18:28 PM - Lượt xem: 256

CTTĐT - Năm 2018, với sự quan tâm chỉ đạo của Hội đồng giáo dục quốc phòng an ninh (QPAN) các cấp; sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và các địa phương, công tác giáo dục QPAN trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở qua đó đã làm chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các địa phương và các tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.


Khối nữ dân quân tự vệ Tp. Điện Biên Phủ tại Lễ ra quân huấn luyện

Có được kết quả đó, trong năm 2018, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội đồng giáo dục QPAN tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh, chỉ đạo thực hiện công tác giáo dục QPAN, đồng thời quán triệt các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết và các văn bản có liên quan đến công tác giáo dục kiến thức quốc phòng, an ninh đến đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh bằng nhiều hình thức, phương pháp như: Thông qua các đợt học tập chính trị, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng tại địa phương và tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng… phù hợp với thực tế của địa phương, đối tượng và yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm chỉ tiêu và đạt hiệu quả cao.

Nổi bật, Hội đồng giáo dục QPAN tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện tốt công tác phối hợp khảo sát nắm chắc các đối tượng trong diện bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh. Xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng cho từng đối tượng theo phân cấp đảm bảo về số lượng và chất lượng theo chỉ tiêu, kế hoạch. Kết quả trong năm 2018, toàn tỉnh có 5.723 lượt cán bộ trong cơ quan, đơn vị được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh. Trong đó có 04 đồng chí thuộc đối tượng 1; 22 đồng chí thuộc đối tượng 2; 208 đồng chí thuộc đối tượng 3; 5.279 đồng chí thuộc đối tượng 4 và 210 già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trên địa bàn. Thông qua bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên đã nắm vững quan điểm, đường lối quốc phòng, an ninh của Đảng, nhận thức đúng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, từ đó làm tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng - an ninh, xây dựng và bảo vệ vững chăc khu vực phòng thủ, giữ vững an ninh chính trị, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Trong công tác thực hiện môn học giáo dục QPAN cho học sinh, sinh viên; cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh, trực tiếp là ngành Giáo dục và Đào tạo đã lãnh đạo, chỉ đạo các nhà trường triển khai, thực hiện tốt nội dung, chương trình môn học giáo dục QPAN đạt chất lượng, hiệu quả cao. Qua kết quả kiểm tra, xếp loại giáo dục QPAN trong năm học 2017 - 2018, trong số 16.747 em học sinh được giáo dục QPAN có 90,9% em đạt loại khá, giỏi trở lên. Thông qua học tập môn giáo dục QPAN đã trang bị cho học sinh, sinh viên những kiến thức cơ bản về kỹ năng quân sự, hiểu biết pháp luật, đường lối quan điểm của Đảng, Nhà nước về quốc phòng - an ninh, từ đó rèn luyện lối sống, tác phong học tập sinh hoạt, nâng cao trách nhiệm nghĩa vụ của công dân; có ý thức cách mạng, cảnh giác trước mọi âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Đối với công tác giáo dục QPAN trong Trường chính trị tỉnh, Trung tâm bồỉ dưỡng chính trị các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện tốt nội dung, chương trình giáo dục QPAN. Đã tổ chức 22 lớp với 1.756 học viên trung cấp lý luận chính trị; 47 lớp với 3.290 học viên bồi dưỡng cảm tình Đảng, Đảng viên mới. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, Đảng viên, Đoàn viên ưu tú... về quốc phòng và an ninh, thấy rõ bản chất, âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch đối với Cách mạng Việt Nam; xác định vai trò, trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo bệ Tổ quốc XHCN.

Đặc biệt trong năm qua, công tác phổ biến kiến thức QPAN toàn dân được các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp thưc hiện bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú phù hợp với từng đối tượng, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, nói chuyện truyền thống, giới thiệu pháp luật, các hoạt động lễ hội, văn hóa… Nổi bật đã duy trì thường xuyên các chuyên mục phát thanh, truyền hình “Quốc phòng Điện Biên”, “An ninh Điện Biên”, “Vì chủ quyền an ninh biên giới” với thời lượng mỗi tuần một chuyên mục; hàng nghìn tin, bài, ảnh đăng trên báo, đài địa phương và Trung ương… bằng nhiều thứ tiếng dân tộc để đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện tiếp thu kinh nghiệm, vận dụng khoa học kỹ thuật trong lao động sản xuất. Trong công tác chỉ đạo và thực hiện tốt công tác giáo dục QPAN toàn dân có thể kể đến là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, huyện Mường Chà, Điện Biên, Tuần Giáo, thành phố Điện Biên Phủ…

 

Để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, công tác xây dựng, củng cố Hội đồng Giáo dục QPAN các cấp đã thường xuyên kiện toàn đủ số lượng, đúng thành phần theo quy định, hoạt động đứng chức năng, phù hợp với điều kiện thực tế và nhiệm vụ của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Công tác kiểm tra của Hội đồng Giáo dục QPAN các cấp được thực hiện nghiêm túc, nội dung, phương pháp kiểm tra phù hợp với từng đối tượng; đánh giá thực tế, khách quan, kịp thời chỉ ra các mặt hạn chế, rút kinh nghiệm cho đơn vị, địa phương. Năm 2018, Hội đồng Giáo dục QPAN Quân khu kiểm tra công tác Giáo dục QPAN trên địa bàn tỉnh, kết quả 100% các đơn vị được kiểm tra đạt loại giỏi. Thông qua kiểm tra đã tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với công tác Giáo dục QPAN; giúp cho cơ quan, đơn vị, nhà trường và các địa phương phát huy tốt những mặt tích cực, khắc phục hạn chế thiếu sót, đề ra những nội dung biện pháp thực hiện hiệu quả phù hợp, sát với điều kiện thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thời gian tới, để công tác giáo dục QPAN đạt hiệu quả cao, Hội đồng Giáo dục QPAN các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác Giáo dục QPAN; phổ biến kiến thức QPAN với các nội dung phong phú, hình thức đa dạng, linh hoạt, phù hợp với thực tế của địa phương. Kết hợp tốt giữa giáo dục thường xuyên với giáo dục tập trung; tuyên truyền giữ vững chủ quyền biên giới, lãnh thổ; chú trọng giáo dục lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, tự hào truyền thống chống giặc ngoại xâm; giáo dục đường lối, quan điểm, yêu cầu nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới... Đặc biệt cần tập trung tuyên truyền, phổ biến ở những địa phương, cơ sở còn nhiều khó khăn về kinh tế, vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng có nhiều diễn biến phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội./.

Ngọc Quyên

 

 


Tin liên quan
Du ngoạn Pá Khoang ngắm hoa Anh đào
Các kết quả nổi bật của năm APEC 2017
Tạo chuyển biến cho xã khó khăn
Thường trực HĐND tỉnh dự Lễ khai giảng năm học 2017 - 2018 tại một số trường học trên địa bàn tỉnh
Về với Thành cổ Quảng Trị
Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Điện Biên: Nhiều dấu hiệu đáng mừng
Vượt mưa lũ đến với cử tri
Góp phần vào thành công của kỳ họp
Giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri: thẳng thắn – trách nhiệm
HĐHD tỉnh Điện Biên: phản ứng kịp thời, tích cực