Nghiên cứu - Trao đổi  

Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Điện Biên: Nhiều dấu hiệu đáng mừng

Cập nhật ngày 23/07/2017 22:20:13 PM - Lượt xem: 256

CTTĐT - Với 11 phiếu chất vấn liên quan đến gần 20 vấn đề đã được đại biểu HĐND tỉnh Điện Biên chất vấn lãnh đạo, thủ trưởng một số cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh. Phiên chất vấn được Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên Lò Văn Muôn, khẳng định: nhiều dấu hiệu đáng mừng và kỳ họp tới đã có thể phát thanh, truyền hình trực tiếp.


Xác định rõ trách nhiệm

Khác với nhiều phiên chất vấn ở các kỳ họp trước, phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Điện Biên "nóng" ngay từ những phút đầu tiên khi Chủ tịch HĐND tỉnh Lò Văn Muôn công bố có tới 11 phiếu, với gần 20 vấn đề chất vấn đối với lãnh đạo UBND tỉnh, Giám đốc một số Sở và Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh.

Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XIV.                       Ảnh: Lê Hùng

"Đăng đàn" đầu tiên là Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Phạm Văn Nam. Từ nội dung chất vấn của đại biểu Tẩn Minh Long, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, phải mất hơn 30 phút để trả lời, "trao đi đổi lại", có sự tham gia "tranh luận" của Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh đã làm rõ trách nhiệm của mình trong việc: phát hiện sai sót, vi phạm thủ tục tố tụng trong các bản án bị hủy, sửa; thông tin về việc một số tòa án cấp huyện chậm hoặc không xử lý đơn của công dân; đề nghị kháng nghị đối với một bản án dân sự phúc thẩm cụ thể về tranh chấp đất đai. Trong phiên chất vấn, Chánh án Tòa án nhân dân khẳng định sẽ công khai địa chỉ, số điện thoại của mình cũng như lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh để công dân có thể cung cấp thông tin về việc chậm hoặc không xử lý đơn và các vụ việc liên quan đến Tòa án nhân dân hai cấp của tỉnh.

Ngay sau khi chất vấn, Chủ tọa kỳ họp Lò Văn Muôn, khẳng định: Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh đã xác định và nhận rõ trách nhiệm của mình đối với các vấn đề được chất vấn.

Tại phiên chất vấn, khi trả lời chất vấn của đại biểu Mùa Thanh Sơn, Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách về việc chưa thanh toán khối lượng đã hoàn thành của dự án cải tạo nâng cấp đường vào Đền Hoàng Công Chất, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Thành Đô cho biết: Công trình đã được phê duyệt và thi công từ năm 2004 do UBND huyện Điện Biên làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 4,8 tỷ đồng. Do tính cấp bách của công trình nên cơ quan có thẩm quyền đã cho phép vừa thi công vừa hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật. Nhà thầu đã hoàn thành một số hạng mục công trình với giá trị trên hai tỷ đồng nhưng đến nay chưa được thanh toán. Về vấn đề này, cùng với việc xác định nguyên nhân do hồ sơ thanh toán chưa đảm bảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chỉ rõ trách nhiệm của UBND huyện Điện Biên, Sở Kế hoạch và Đầu tư và thẳng thắn nhận trách nhiệm của lãnh đạo UBND tỉnh qua các giai đoạn đã không bàn giao cụ thể, thiếu sâu sát, đôn đốc, giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến dự án.

“Kỳ sau chất vấn tiếp”

Vấn đề được Chủ tịch HĐND tỉnh Lò Văn Muôn “truy” nhiều hơn cả là việc chậm giao biên chế hành chính năm 2016 và chưa giao biên chế công chức đối với người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định. Lý giải về vấn đề này, Giám đốc Sở Nội vụ Lê Hữu Khang giải trình: Tháng 10/2015, Bộ Nội vụ đã có quyết định giao biên chế công chức năm 2016, nhưng chưa có ý kiến thẩm định về số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp. Vì “chờ” ý kiến thẩm định của Bộ Nội vụ và lý do khác là các cơ quan xây dựng Đề án vị trí việc làm chậm nên đến tháng 4/2017 Sở mới tham mưu cho UBND tỉnh thống nhất với Thường trực HĐND tỉnh giao biên chế năm 2016. Còn việc chưa giao biên chế công chức đối với người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp công lập là do Bộ Nội vụ chưa giao, mặc dù đã kiến nghị nhiều lần; đây là thực trạng chung trên địa bàn cả nước.

Chưa đồng tình với trả lời của Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho rằng: việc chậm giao biên chế là khuyết điểm, trách nhiệm của Giám đốc Sở Nội vụ; còn việc chưa giao biên chế công chức đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, Sở Nội vụ có trách nhiệm tham mưu giúp lãnh đạo UBND trình HĐND tỉnh xem xét quyết định. Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Nội vụ: "nếu có văn bản nào quy định số biên chế công chức chỉ được giao cho các cơ quan hành chính, không giao biên chế công chức cho người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp công lập thì cung cấp cho HĐND tỉnh". Cũng về vấn đề này, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp tục “truy” trách nhiệm của lãnh đạo UBND tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Thành Đô đã thẳng thắn thừa nhận, việc chậm giao biên chế hành chính năm 2016 một phần là do lãnh đạo UBND tỉnh chưa chủ động sâu sát, đôn đốc Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị chức năng; UBND tỉnh sẽ không để xảy ra việc chậm giao biên chế vào những năm tới.

Cũng trong lần “đăng đàn” này, Giám đốc Sở Nội vụ Lê Hữu Khang đã trả lời chất của đại biểu nữ Tao Thị Viện, dân tộc Thái, Bí thư Đoàn xã Chà Nưa huyện Nậm Pồ về trách nhiệm của Sở Nội vụ trong việc chậm hoàn thiện hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính, giải quyết tranh chấp địa giới hành chính trên địa bàn huyện Nậm Pồ. Sau khi nghe trả lời, đại biểu Tao Thị Viện, nói: Tạm chấp nhận trả lời của Giám đốc Sở Nội vụ và… kỳ sau chất vấn tiếp, nếu tình trạng tranh chấp địa giới hành chính vẫn còn tiếp diễn. Đồng tình với đại biểu Tao Thị Viện, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tọa kỳ họp đã đề nghị không chỉ riêng đại biểu Viện mà tất cả các đại biểu HĐND tỉnh đều phải giám sát việc thực hiện lời hứa sau chất vấn của lãnh đạo UBND tỉnh và các “thủ lĩnh” ngành.

Tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Điện Biên nhiều nội dung khác về chính sách phát triển nông nghiệp, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn; vấn đề nợ của các Ban quản lý dự án giảm nghèo ở các huyện và các đơn vị tham gia thực hiện dự án; đời sống nhân dân gặp khó khăn do "quy hoạch treo" của Dự án Trung tâm thể dục thể thao tỉnh; vấn đề hôn nhân cận huyết thống… cũng đã được các đại biểu HĐND tỉnh thẳng thắn chất vấn đối với Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đánh giá về phiên chất vấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lò Văn Muôn, khẳng định: Phiên chất vấn đã có những tín hiệu đáng mừng, diễn ra sôi nổi, trách nhiệm; việc đặt câu hỏi chất vấn thẳng thắn, trả lời chất vấn có trọng tâm. Với chất lượng như vậy phiên chất vấn tại các kỳ họp sau đã có thể phát thanh, truyền hình trực tiếp...

Hoa Huyền

 


Tin liên quan
Vượt mưa lũ đến với cử tri
Góp phần vào thành công của kỳ họp
Giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri: thẳng thắn – trách nhiệm
HĐHD tỉnh Điện Biên: phản ứng kịp thời, tích cực
Từ ý kiến cử tri: Cần sớm khôi phục, tôn tạo di tích Huổi He
Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào dự thảo luật
Kỹ năng chất vấn tại kỳ họp
KẾT NỐI SỨC MẠNH MÙA XUÂN
Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV: Thảo luận các vấn đề trọng tâm, thẳng thắn trong hoạt động chất vấn
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh họp thẩm tra Báo cáo, Đề án, Dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp thứ 04 HĐND tỉnh khóa XIV