Thường trực HĐND tỉnh  

Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên tổ chức phiên họp giải trình theo hình thức họp trực tuyến

Cập nhật ngày 21/06/2018 08:17:40 AM - Lượt xem: 226

CTTĐT - Ngày 18/6, đồng chí Lò Văn Muôn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Giàng Thị Hoa - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì Phiên họp giải trình của Thường trực HĐND tỉnh đối với nội dung: Trách nhiệm quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh Điện Biên từ năm 2015 đến năm 2018. Phiên họp được thực hiện theo hình thức họp trực tuyến đến các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.


Tham gia phiên họp giải trình tại điểm cầu trung tâm có các đồng chí: Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Mùa A Vảng, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; Giám đốc các Sở: Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Y tế; Phó Trưởng ban các Ban HĐND tỉnh; Một số đại biểu HĐND tỉnh quan tâm đến nội dung giải trình; Đại diện lãnh đạo Văn phòng: UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh; Lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng HĐND tỉnh. Tại điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố có Thường trực HĐND, đại diện lãnh đạo UBND, UBMTTQ các huyện, thị xã, thành phố, các đại biểu HĐND tỉnh công tác trên địa bàn và một số phòng, ban, đơn vị liên quan.

Với gần 20 câu hỏi của các vị đại biểu HĐND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ giải trình, làm rõ tập trung vào 3 nhóm vấn đề gồm: (1) Việc xét duyệt và nghiệm thu các đề tài, dự án; nguyên nhân điều chỉnh các đề tài, dự án; (2) Hiệu quả ứng dụng của các đề tài, dự án trong thực tiễn. Những đề tài, dự án phải điều chỉnh thời gian hoặc không được nghiệm thu, nguyên nhân; (3) Trách nhiệm của Sở, của Giám đốc đối với vấn đề nêu trên; các cam kết và hướng xử lý trong thời gian tới.

Giải trình đối với các câu hỏi: Tại sao Sở lại xét duyệt, triển khai 02 Đề tài có nội dung, đối tượng áp dụng cơ bản giống nhau là: "Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ...", dẫn đến lãng phí nguồn ngân sách Nhà nước? Từ năm 2015 - 2018, Hội đồng nghiệm thu khoa học và công nghệ cấp tỉnh đã nghiệm thu 38/86 danh mục đề tài, như vậy dự án còn lại 48 đề tài chưa nghiệm thu, nguyên nhân do đâu? Từ năm 2015 đến nay, có bao nhiêu công trình, đề tài, dự án nghiên cứu khoa học được úng dụng, triển khai vào thực tế, hiệu quả thực hiện cụ thể ra sao? Trách nhiệm đề xuất, phê duyệt, hợp đồng thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ; tiếp nhận, sở hữu, tổ chức ứng dụng khoa học - công nghệ; kết quả ứng dụng các đề tài khoa học - công nghệ và nhiều nội dung quan trọng khác… Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Văn An cho rằng: Do tính đặc thù liên quan đến phân cấp đối tượng và mục đích áp dụng của 02 đề tài là khác nhau nên cần thiết phải có nghiên cứu riêng mới tập trung đi sâu được, điều đó không có gì trùng lặp, gây lãng phí. Nguyên nhân của việc chưa nghiệm thu những đề tài, dự án còn lại trong giai đoạn 2015-2018 là vì có 19 đề tài, danh mục chưa ký hết hợp đồng, dự án mới của năm 2017 và 2018; 03 đề tài, dự án không đủ điều kiện triển khai thực hiện…

Đối với câu hỏi liên quan đề việc quản lý và sử dụng kinh phí để thực hiện các đề tài; hiệu quả của việc ứng dụng một số đề tài liên quan đến lĩnh vực y tế; Lôgô cho thương hiệu gạo Điện Biên… đã được các đồng chí Giám đốc các Sở: Y tế, Tài Chính và đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo, giải trình bổ sung và làm rõ trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh, của các Sở, ngành liên quan.

Kết luận phiên họp giải trình, đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả Sở KH&CN đã đạt được trong thời gian qua, nhất là trong việc tổ chức đăng ký và tham mưu cho Hội đồng khoa học của tỉnh xem xét, xét duyệt các Đề tài, dự án; trong đó, một số đề tài nghiên cứu đạt được kết quả tích cực, ứng dụng hiệu quả vào thực tế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dự án sau khi nghiên cứu xong chưa được ứng dụng trên thực tế, một số đề tài chưa được nhân rộng để phát triển trong sản xuất, kinh doanh; một số đề tài mới chỉ dừng ở mức độ nghiên cứu về mặt lý luận... thời gian tới, đồng chí yêu cầu Giám đốc Sở KH&CN cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước, đẩy mạnh củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu khoa học; tăng cường công tác phối hợp giữa các Sở, ngành liên quan; chủ động tham mưu cho tỉnh trong việc triển khai, áp dụng các đề tài nghiên cứu trong thực tế, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Đỗ Dung

 

 


Tin liên quan
Thường trực HĐND tỉnh họp phiên tháng 6 (lần 1) xem xét đánh giá hoạt động tháng 5; nhiệm vụ tháng 6 và các nội dung trình tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh
Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh làm việc với HĐND tỉnh U Đôm Xay, nước CHDCND Lào
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát chuyên đề tại một số huyện trên địa bàn tỉnh
Thường trực HĐND tỉnh họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 4, triển khai nhiệm vụ tháng 5/2018
Thường trực HĐND tỉnh họp xem xét 05 nội dung trong phiên họp tháng 02/2018
Đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đến thăm chúc mừng Ngày thầy thuốc Việt Nam
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa làm việc với một số Sở, ngành tỉnh
Thường trực HĐND tỉnh thăm, chúc Tết các đồng chí nguyên lãnh đạo HĐND tỉnh qua các thời kỳ
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh thăm và chúc tết nguyên lãnh đạo HĐND tỉnh
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa thăm, chúc tết trên địa bàn huyện Tuần Giáo