Ban VH - XH  

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh khảo sát tại một số đơn vị

Cập nhật ngày 10/08/2016 10:44:32 AM - Lượt xem: 256

CTTĐT - Để nắm tình hình các ngành trong khối văn hóa - xã hội và chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XIV, từ ngày 18 đến 21/7/2016 Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Nhữ Văn Quảng - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban VHXH làm trưởng đoàn đã làm việc với các đơn vị: Sở Y tế, Giáo dục - Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền Thông, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Điện Biên Phủ.


Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh làm việc tại  BHXH tỉnh. Ảnh: Thùy Dương

Tại các đơn vị, Đoàn đã được nghe báo cáo về tình hình chung của Ngành, đơn vị, những kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2016, đồng thời nêu những khó khăn vướng mắc và những kiến nghị đề xuất với Ban Văn hóa- Xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh.

Tại Sở Y tế, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên, đến nay tỷ lệ bác sỹ/vạn dân 11,05; dược sỹ đại học/vạn dân 0,99. Việc triển khai thực hiện Đề án 1816, luân chuyển cán bộ y tế về cơ sở được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; vấn đề y đức từng bước được nâng cao, tiến tới sự hài lòng của người bệnh; đội ngũ cô đỡ thôn bản hoạt động có hiệu quả.

Bên cạnh đó cần tăng cường tuyên truyền các biện pháp KHHGĐ, hạn chế tình trạng sinh con thứ 3 ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Trong thời gian tới quan tâm bố trí kinh phí đầu tư xây dựng 58 xã chưa có Trạm y tế, đào tạo đội ngũ cô đỡ thôn bản (hiện có 181/646 thôn bản khó khăn có cô đỡ thôn, bản).

Công tác giáo dục đào tạo tiếp tục phát triển ổn định cả số lượng và chất lượng. Hiện nay khó khăn nhất là cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non ở các bản vùng cao, điều kiện nuôi dậy các cháu còn hạn chế. Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh các cấp, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn. Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng đào tạo liên kết đại học và trên đại học.

Đối với công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho người lao động cần liên kết với các doanh nghiệp, các khu công nghiệp, khu chế xuất của các tỉnh đề đào tạo và tìm việc làm. Đây là hướng đi có nhiều cơ hội trong việc đào tạo và tìm việc làm cho người lao động; Theo tiêu chí nghèo đa chiều, tỷ lệ hộ nghèo tăng lên 48,14% là một thách thức trong giai đoạn tới của tỉnh ta. Cần có giải pháp tích cực, đồng bộ giảm nghèo bền vững, có biện pháp tích cực để người dân không chông chờ, ỉ lại chính sách của nhà nước, vươn lên thoát nghèo; Thay đổi nhận thức của xã hội và người bệnh về công tác cai nghiện ma túy, phòng chống HIV/AIDS.

Đồng chí Nhữ Văn Quảng, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban  VH-XH Hội đồng Nhân dân tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Ảnh: Thùy Dương

Công tác văn hóa, thể thao và du lịch được quan tâm, thực hiện có hiệu quả các chương trình nghệ thuật phục vụ Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của các dân tộc, tham gia các giải thi đấu thể thao khu vực, toàn quốc đạt thành tích cao, du lịch dịch vụ có đổi mới nhằm thu hút khách. Tuy nhiên hiệu quả của các hoạt động du lịch còn thấp, chất lượng dịch vụ chưa cao, chưa phát huy tiềm năng thế mạnh của quần thể di tích lịch sử Điện Biên phủ gắn với du lịch văn hóa, du lịch sinh thái. Thiếu sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn do đó chưa thu hút được du khách, chưa thu hút được các nhà đầu tư, đầu tư trong lĩnh vực du lịch. Nguồn nhân lực phục vụ cho việc quảng bá, xúc tiến du lịch còn hạn chế. Kinh nghiệm trong quản lý, khai thác các tài nguyên du lịch còn thấp.

Bảo hiểm y tế đã bao phủ trên 98% dân số. Bảo hiểm xã hội mới chỉ tập trung vào đối tượng BH bắt buộc, chưa tuyên truyền sâu rộng đến người dân về bảo hiểm tự nguyện, góp phần thực hiện an sinh xã hội.

Đài phát thanh - Truyền hình đã phủ sóng trên vệ tinh Vinasat, nâng tỷ lệ người dân được xem truyền hình lên 100%. Tuy nhiên nguồn nhân lực và trang thiết bị của Đài còn hạn chế, cần phải đầu tư trong thời gian tới. Các cơ quan báo chí chưa đảm bảo nguồn kinh phí để chi trả nhuận bút theo qui định, chưa khuyến khích được đội ngũ phóng viên, cộng tác viên tích cực đi cơ sở, tìm tòi sáng tạo những tác phẩm báo chí chất lượng cao phục vụ cho công chúng.

Như Ngọc

 


Tin liên quan
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh họp chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 2
Báo cáo kết quả giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 151/2008/QNHĐND, ngày 12/12/2008 của HĐND về việc quy hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Điện Biên giai đoạn 2008 - 2015, định hướng đến năm 2020
Kế hoạch Giám sát tình hình thực hiện chế độ phụ cấp với nhân dân y tế thôn, bản từ năm 2009 - 2015 trên địa bàn tỉnh Điện Biên
Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh giảm sát tại huyện Điện Biên Đông
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát tại thị xã Mường Lay
Báo cáo thẩm tra tờ trình và dự thảo NQ về việc thông qua dự án phát triển ngành nghề nông thôn tỉnh Điện Biên đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030
Ban Văn hóa Xã hội, HĐND tỉnh họp thẩm tra tờ trình, nghị quyết Dự án quy hoạch phát triển ngành nghề nông thôn tỉnh Điện Biên đến năm 2020
Báo cáo Kết quả giám sát việc triển khai thực hiện một số nội dung của Đề án tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2014)
Báo cáo Kết quả giám sát Tình hình thi hành Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 trên địa bàn tỉnh Điện Biên
Báo cáo giám sát Kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 202/NQ-HĐND ngày 12/12/2010 của HĐND tỉnh về việc thông qua Đề án hợp tác đào tạo giữa tỉnh Điện Biên với 3 tỉnh Bắc Lào giai đoạn 2010 - 2015