Tin tức & sự kiện  

HĐND, UBND tỉnh tổ chức tổng kết nhiệm kỳ 2011-2016

Cập nhật ngày 05/04/2016 23:53:00 PM - Lượt xem: 256

CTTĐT - Ngày 28/3/2016, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động của HĐND và UBND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.


Nhiệm kỳ 2011 - 2016, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, hướng dẫn thực hiện của UBTVQH, hoạt động của HĐND, UBND các cấp tỉnh Điện Biên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. HĐND các cấp đã cùng hệ thống chính trị quyết định nhiều vấn đề quan trọng, triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy phát triển KT - XH, bảo đảm AN - QP, trật tự - an toàn xã hội. Đồng thời, thực hiện tốt vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; thực hiện quyền giám sát đối với các hoạt động của cơ quan nhà nước trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết của HĐND trên địa bàn.

Hoạt động của HĐND các cấp luôn có sự phối hợp thường xuyên và chặt chẽ, có những đổi mới về cơ cấu tổ chức và phương thức hoạt động, thực hiện ngày càng tốt hơn các nhiệm vụ, quyền hạn. Kỳ họp đã có nhiều cải tiến, chất lượng nâng lên; công tác giám sát có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời phát hiện những sai sót, bất cập, vướng mắc để đưa ra kiến nghị khả thi; các hoạt động TXCT, tiếp công dân được tăng cường…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, còn một số tồn tại: Chất lượng hoạt động của HĐND ở một số địa phương, một số cấp chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Một số vấn đề thuộc về công tác quy hoạch đại biểu HĐND, thành viên các ban HĐND chưa được quan tâm đúng mức. Số lượng đại biểu hoạt động kiêm nhiệm chiếm tỷ lệ cao, đại biểu chuyên trách còn ít đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động. Bên cạnh đó, sự ràng buộc trách nhiệm giữa cử tri và đại biểu chưa chặt chẽ, chưa có cơ chế để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi đại biểu; công tác bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND chưa thường xuyên… cũng là những vấn đề được nhiều đại biểu thẳng thắn chỉ ra và đề nghị HĐND tỉnh chỉ đạo, khắc phục trong nhiệm kỳ mới, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp.

Hiệu quả từ cơ chế phối hợp chỉ đạo, điều hành

Có thể khẳng định, nhiệm kỳ 2011 - 2016, UBND các cấp tỉnh Điện Biên đã tiếp tục đổi mới về tổ chức và phương thức hoạt động để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn. UBND các cấp đã phát huy vai trò là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, cơ quan chấp hành của HĐND, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn: Trong 5 năm qua, UBND các cấp đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và thực hiện tốt các nhiệm vụ trên các lĩnh vực KT - XH, bảo đảm QP - AN trên địa bàn. Quá trình triển khai thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, UBND các cấp đã bám sát các quy định của pháp luật, các chủ trương chính sách, quy hoạch, kế hoạch của Chính phủ, các nghị quyết của cấp ủy, đặc biệt là các quyết nghị của HĐND các cấp.

Chất lượng chỉ đạo, điều hành còn được thể hiện ở việc UBND các cấp đã căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để tiếp nhận, xử lý, ban hành nhiều văn bản nhằm cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, tạo hành lang pháp lý, tạo cơ chế chính sách đầy đủ, phù hợp đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước; xây dựng môi trường thuận lợi, thông thoáng nhằm thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh... Đến hết năm 2015, tỉnh Điện Biên đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH đã đề ra, các lĩnh vực AN - QP được bảo đảm, giữ vững. Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn nhấn mạnh: Để có được những kết quả quan trọng này, quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao UBND các cấp trên địa bàn luôn đặc biệt chú trọng đến công tác phối hợp chặt chẽ với Thường trực, các ban HĐND tỉnh, HĐND các cấp. Chính sự phối hợp chặt chẽ này cùng với việc tăng cường các mối quan hệ với các cơ quan hữu quan khác đã tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Từ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp UBND các cấp hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Nhiều kỳ vọng

Tại Hội nghị, báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh và tham luận của đại diện HĐND, UBND một số địa phương đều có chung nhận định: Chính quyền địa phương phải đi đầu trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện có kết quả các chương trình, mục tiêu phát triển KT - XH, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí… Các đại biểu cũng thống nhất cho rằng: Luật Tổ chức chính quyền địa phương trên cơ sở cụ thể hóa Hiến pháp 2013 đã có nhiều quy định mới về nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và phương thức hoạt động của chính quyền địa phương. Vì vậy, cần chuẩn bị thật tốt các điều kiện để tổ chức thành công cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Nhiệm kỳ mới, bộ máy chính quyền các cấp tỉnh Điện Biên cần tập trung vào các giải pháp trong chỉ đạo, điều hành để hoàn thành tốt kế hoạch phát triển KT - XH theo nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Đối với HĐND các cấp, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, trong giám sát và đôn đốc giải quyết đơn thư KNTC của công dân… Đối với UBND, cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, có cơ chế, chính sách rõ ràng, minh bạch góp phần xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch, vững mạnh, hiệu lực và hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn nhấn mạnh: Để đạt được mục tiêu của năm 2016 và nhiệm kỳ 2016 - 2021, các cấp chính quyền địa phương phải phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực để tổ chức thực hiện có kết quả các nhiệm vụ đề ra. Trong đó, phải tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động, quyết định chính xác mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tổ chức thực hiện để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển KT - XH. Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình thực tế của tỉnh, cần xác định yêu cầu phát triển KT - XH, bảo đảm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, nâng cao tính bền vững, sức cạnh tranh. Đồng thời, phải quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội; tạo bước phát triển mới trong các lĩnh vực.

Nguồn: Báo daibieunhandan.vn

 


Tin liên quan
Khai mạc kỳ họp thứ 11 - Quốc hội khóa XIII
Tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 2
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Điện Biên
Ủy ban bầu cử bàn giao hồ sơ người ứng cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021 cho Ủy ban MTTQ tỉnh
Khai mạc Lễ hội Hoa ban năm 2016 và công bố quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang
Tỉnh ủy Điện Biên quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, báo cáo nhanh kết quả Đại hội XII của Đảng
Điện Biên Đông: Khẩn trương triển khai công tác bầu cử Đại biểu Quốc Hội khóa 14 và HĐND các cấp
Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp
Ủy ban Bầu cử tỉnh họp phiên thứ nhất
Lãnh đạo tỉnh Điện Biên thăm, chúc Tết tỉnh Lai Châu