Tin tức & sự kiện  

Khai mạc phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Cập nhật ngày 10/08/2015 14:42:55 PM - Lượt xem: 256

Sáng 10/8, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII đã khai mạc phiên họp thứ 40. Dự kiến, phiên họp kéo dài 8 ngày làm việc với nhiều nội dung quan trọng hướng tới chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII.


Ảnh: Đình Nam

Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét và cho ý kiến 17 dự án luật và 01 pháp lệnh gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kế toán; Luật phí, lệ phí; Luật thống kê (sửa đổi); Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; Luật trưng cầu ý dân; Luật tiếp cận thông tin; Luật khí tượng thủy văn; Luật an toàn thông tin; Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi); Luật tố tụng hành chính (sửa đổi); Luật tín ngưỡng tôn giáo; Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi); Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự; Luật tạm giữ, tạm giam; Bộ luật tố tụng dân sự (sửa đổi); Bộ luật hàng hải Việt Nam (sửa đổi); Bộ luật dân sự (sửa đổi); Pháp lệnh quân nhân chuyên nghiệp và công nhân, nhân viên quốc phòng.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến về Nội quy kỳ họp Quốc hội và dự thảo Nghị quyết về chức năng, nhiệm vụ của Viện nghiên cứu lập pháp; thảo luận về việc ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 và việc gia nhập Công ước Viên 1980.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, trọng tâm của phiên họp này và các phiên họp sau của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là công tác xây dựng pháp luật nhằm triển khai thực thi Hiến pháp. Trong đó, công tác xây dựng pháp luật quy định về tổ chức bộ máy nhà nước theo Hiến pháp mới cơ bản đã hoàn thành. Thời gian tới, nhiệm vụ chính sẽ thuộc về các cơ quan hành pháp phải tích cực triển khai thực thi hiệu quả các văn bản pháp luật đó.

Về pháp luật kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã và đang được triển khai hoàn thiện từ nay cho đến cuối nhiệm kỳ. Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ sẽ cho ý kiến và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kế toán và Luật thống kê (sửa đổi). Đây là hai dự án luật quan trọng góp phần phản ánh tình hình kinh tế, tài chính và những chỉ tiêu kinh tế quốc gia, ngành; thước đo cho hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. 

Bên cạnh đó, phiên họp này và phiên họp tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tập trung cho việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tư pháp như hoạt động điều tra, công tố, kiểm sát, xét xử và thi hành án quy định trong Bộ luật tố tụng dân sự, Bộ luật tố tụng hình sự, Bộ luật tố tụng hành chính, Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Luật tạm giữ, tạm giam… Nếu những văn bản pháp luật quan trọng này được Quốc hội thông qua thì nội dung quyền con người trong Hiến pháp, sự bảo đảm công lý, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của công dân, bảo vệ chế độ sẽ được thực thi theo đúng tinh thần của Hiến pháp.

Ngoài ra, các dự án luật như Luật trưng cầu ý dân, Luật tiếp cận thông tin, Luật an toàn thông tin, Luật hội, Luật biểu tình, Luật báo chí,… sẽ được khởi động xem xét, cho ý kiến và ban hành tại kỳ họp cuối của nhiệm kỳ khóa XIII và đầu nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, một trong những thành công và kết quả của nhiệm kỳ Quốc hội này là ban hành và xây dựng pháp luật nhằm triển khai Hiến pháp, mong muốn tinh thần của Hiến pháp sẽ được thể hiện đầy đủ trong các văn bản luật. Nhắn nhủ, tầm quan trọng của Hiến pháp lớn thế nào thì trách nhiệm của các đại biểu lớn như thế, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng kỳ vọng Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có một phiên họp thành công.

+ Trong ngày làm việc đầu tiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các vấn đề lớn còn nhiều ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kế toán, Luật phí, lệ phí; Luật thống kê (sửa đổi); việc ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020.

Bảo Yến

(Nguồn: quochoi.vn)

 


Tin liên quan
Đại hội Đảng bộ huyện Điện Biên lần thứ 19, nhiệm kỳ 2015 - 2020
Thủ tướng thăm chính thức Malaysia và dự Quốc khánh Singapore
Đại hội thi đua yêu nước Văn phòng Quốc hội lần thứ III
Đại hội Đảng bộ huyện Mường Chà lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020
Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Tủa Chùa lần thứ 17 nhiệm kỳ 2015 - 2020
Hơn 50 nhà dân chìm trong "biển" nước
Đại hội Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020
31 người chết, mất tích trong trận mưa lũ lịch sử
Lần đầu tiên điều tra thông tin KT-XH 53 dân tộc thiểu số
Điện Biên ước tổng giá trị thiệt hại 111 tỷ đồng do mưa lũ