Tin tức & sự kiện  

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 25 của UBTVQH

Cập nhật ngày 16/08/2023 00:03:20 AM - Lượt xem: 256

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 25, Chiều ngày 15/8, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề liên quan đến lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.


ĐBQH tỉnh trao đổi với các lãnh đạo Sở, ban, ngành tỉnh sau phiên chất vấn

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến lĩnh vực Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn có 46 đại biểu Quốc hội đăng ký phát biểu, 26 đại biểu đặt câu hỏi, 03 đại biểu phát biểu tranh luận. Các đại biểu đã chất vấn tập trung vào 3 nhóm vấn đề đang được nhiều cử tri, Nhân dân và đại biểu quan tâm: (1) Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản; (2) Hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, giải pháp tháo gỡ “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản; (3) Việc chuyển đổi mục đích sử dụng, thu hồi diện tích đất trồng lúa, bảo đảm an ninh lương thực và xuất khẩu gạo.

Phát biểu tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn được lựa chọn chất vấn tại phiên họp vừa là trách nhiệm, vừa là động lực để Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lắng nghe các vấn đề đã được phát hiện từ lâu và những vấn đề mới phát sinh từ thực tiễn. Hiện nay nông nghiệp Việt Nam đang đối mặt với ba chữ “biến” đó là: biến đổi khí hậu, biến động thị trường, biến chuyển với xu thế tiêu dùng của thế giới theo hướng xanh, bền vững,…

Trả lời câu hỏi của đại biểu về việc thực hiện liên kết theo chuỗi, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết đây là chiến lược của ngành nông nghiệp nhằm thay đổi thực trạng manh mún, nhỏ lẻ, tự phát của nền nông nghiệp nước ta. Do đó, trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ kiên trì cùng với các địa phương để xây dựng những mô hình chuỗi đồng bộ và hoàn thiện hơn; đồng thời cùng với các viện, trường, các nhà khoa học, các doanh nghiệp để tác động chuỗi phát triển bền vững hơn.

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều nay liên quan đến việc khắc phục “Thẻ vàng” của EC về chống khai thác IUU, Bộ trưởng nêu rõ, gỡ “Thẻ vàng” của EC không phải mục tiêu duy nhất của Việt Nam mà mục tiêu cuối cùng là giữ gìn được trực lượng và bảo tồn sự đa dạng tài nguyên biển. Bộ trưởng cho rằng, cần có sự phối hợp hành động của cả hệ thống chính trị và chế tài đủ mạnh để kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm… Tới đây, Bộ cũng sẽ trình Thủ tướng Chính phủ danh sách các địa phương có những trường hợp vi phạm chưa xử lý.

Về đất lúa, Bộ trưởng cho biết quy hoạch đất lúa nằm trong quy hoạch đất đai Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm chính về vấn đề này. Tại các các địa phương cũng đã đều ổn định những diện tích đất lúa và đã có trong quy hoạch của tỉnh, xác định rõ phân khu vực dành cho đất nông nghiệp. Bộ cũng sẽ kiên trì cùng với các địa phương để phân tích những tình huống khi nào chuyển đổi, khi nào không chuyển đổi với nguyên tắc cân nhắc và cẩn trọng giữa phát triển và giữ gìn.

Toàn cảnh Phiên chất vấn tại điểm cầu tỉnh Điện Biên

Tham gia phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công thương cũng đã phát biểu, giải trình thêm nhiều vấn đề được đại biểu quan tâm.

Bế mạc phiên chất vấn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm cao, phiên chất vấn đã kết thúc tốt đẹp. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng rằng, với các giải pháp mà các Bộ trưởng đã cam kết, với quyết tâm cao của tập thể Chính phủ, sự đồng hành của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội, lĩnh vực quản lý thuộc trách nhiệm của Bộ Tư pháp sẽ có nhiều chuyển biến rõ nét, vươn lên tầm cao mới, đi vào thực chất hơn; ngành nông nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục là bệ đỡ vững chắc của nền kinh tế, tạo cơ sở, tiền đề quan trọng để hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tin, ảnh: Thu Hà

 

 


Tin liên quan
Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 25 đối với lĩnh vực tư pháp
Ban Dân tộc Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc giải quyết đơn kiến nghị của công dân
Đề nghị quan tâm tới chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mầm non
Kỹ năng phân tích chính sách đối với một số vấn đề liên quan đến xã hội hoá trong lĩnh vực tài nguyên nước
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khóa XII, nhiệm kỳ 2019 - 2024
Giám sát việc giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp có rừng, giai đoạn 2013 - 2015
Ban Pháp chế thẩm tra các nội dung trình Kỳ họp thứ Mười một, HĐND tỉnh khóa XV
Đồng chí Giàng Thị Hoa, UVBTV Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tham gia Đoàn công tác tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các tỉnh Miền Trung
Đồng chí Giàng Thị Hoa - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dự buổi làm việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai Đề án 06 tại tỉnh Thừa Thiên Huế
Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng