Nghiên cứu - Trao đổi  

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên: Tích cực, trách nhiệm, có nhiều đóng góp vào thành công của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Cập nhật ngày 19/09/2022 14:14:45 PM - Lượt xem: 248

Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV là kỳ họp thường lệ giữa năm 2022, được khai mạc vào ngày 23/5, tròn một năm kể từ ngày bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV được tổ chức họp tập trung xuyên suốt cả kỳ họp, sau khi tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt.


Sau 19 ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét một khối lượng công việc lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng không chỉ cho năm 2022 mà cho cả giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.

Qua 6 phiên thảo luận tổ, 23 phiên thảo luận toàn thể tại hội trường đã có 2.138 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu, tranh luận (trong đó có 1.484 lượt đại biểu phát biểu tại phiên thảo luận tại tổ; 592 lượt thảo luận và 62 lượt tranh luận tại phiên thảo luận tại hội trường). Tại 5 phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn đã có 133 lượt đại biểu thực hiện quyền chất vấn, 28 lượt đại biểu tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề quan tâm. Các ý kiến phát biểu ngắn gọn, súc tích, có chất lượng, thể hiện sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao với sự nghiên cứu chuyên sâu, kỹ lưỡng của các vị đại biểu Quốc hội. Các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có liên quan đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, cố gắng để tổng hợp đầy đủ, tiếp thu, giải trình nghiêm túc, cầu thị các ý kiến của đại biểu Quốc hội nhằm hoàn thiện các dự án luật, dự thảo nghị quyết, bảo đảm trình Quốc hội với chất lượng cao nhất. 

Tại kỳ họp này, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên tiếp tục thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và Nhân dân, tham gia đầy đủ các phiên họp và các hoạt động bên lề kỳ họp; tích cực tập trung nghiên cứu tài liệu, kết hợp nắm bắt tình hình thực tiễn, chắt lọc từ phản ánh, kiến nghị của cử tri để có những ý kiến đóng góp tâm huyết, xác đáng và những quyết định đúng đắn đối với các nội dung được đưa ra thảo luận tại các phiên họp, cụ thể đã có 20 lượt ý kiến tham gia thảo luận tại tổ, 05 ý kiến tham gia thảo luận tại hội trường, 02 ý kiến chất vấn trực tiếp và 02 ý kiến chất vấn bằng văn bản. Cùng với Quốc hội xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, thực hiện chức năng giám sát tối cao và công tác lập pháp, góp phần vào thành công của kỳ họp Quốc hội.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận tổ, kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV.   Ảnh: HN

Thứ nhất, về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước

Quốc hội đã dành thời gian thỏa đáng để thảo luận, xem xét các báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020. Tại diễn đàn này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có nhiều ý kiến phát biểu tham gia tại các phiên thảo luận, thống nhất đánh giá ghi nhận, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, các chủ trương quyết sách, đúng đắn kịp thời của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những nỗ lực vượt bậc trong chỉ đạo, điều hành, kịp thời đề xuất với Quốc hội nhiều cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc thù nền kinh tế - xã hội trong năm 2021 cũng như những tháng đầu năm 2022 đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc giải ngân các nguồn vốn còn chậm, như các gói hỗ trợ, phục hồi kinh tế, xã hội sau đại dịch giai đoạn 2022-2023 theo Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội; kế hoạch đầu tư công; phân bổ vốn thực hiện 03 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đối với vấn đề về phát triển hạ tầng giao thông, cần khẩn trương nghiên cứu, khảo sát, đánh giá, thiết kế, dự kiến cân đối các nguồn lực nhà nước trong trung, dài hạn và thu hút đầu tư của khu vực tư nhân trong và ngoài nước tham gia. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị Quốc hội, Chính phủ, Bộ ngành Trung ương tiếp tục quan tâm đến hạ tầng giao thông của các các tỉnh khu vực Tây Bắc, tỉnh Điện Biên, đề nghị cho phép dự án xây dựng cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang triển khai thực hiện trước năm 2030; quan tâm bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương cho Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4H đoạn tuyến huyện Mường Chà - Nậm Pồ của Điện Biên; đoạn tuyến Mường Nhé của Điện Biên đến Mường Tè của Lai Châu và nhánh ra cửa khẩu A Pa Chải. Đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành quyết liệt hơn nữa trong giải quyết, tháo gỡ nhanh những khó khăn về quy trình, thủ tục cho các địa phương trong việc giải ngân vốn đầu tư công. Riêng đối với tỉnh Điện Biên là Đề án 79 về sắp xếp, ổn định dân cư, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh huyện Mường Nhé hay Đề án Tái định cư thủy điện Sơn La, nguồn đã có, nhưng vướng mắc về quy trình, thủ tục không thể giải ngân được. Vấn đề về tinh giản biên chế giáo viên: Đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan khảo sát tại các địa phương và có số liệu báo cáo cụ thể về tình trạng thiếu giáo viên của các tỉnh miền núi, nhất là đối với cấp học mầm non và tiểu học để nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đã được các địa phương kiến nghị nhiều lần...

Thứ hai, về công tác lập pháp

Quốc hội đã xem xét, thông qua 05 dự án luật, 03 dự thảo nghị quyết, gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Luật Điện ảnh (sửa đổi); Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); Luật Cảnh sát cơ động; Nghị quyết về thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam; Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022; Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, phát triển tỉnh Khánh Hòa. Cho ý kiến lần đầu 06 dự án luật, gồm: Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Dầu khí (sửa đổi).

Hoạt động lập pháp tại kỳ họp được các vị đại biểu Quốc hội tỉnh rất quan tâm, tích cực nghiên cứu các báo cáo, tờ trình của Chính phủ, các báo cáo thẩm tra của các cơ quan Quốc hội, phát huy dân chủ, đã đóng góp nhiều ý kiến, tập trung vào những nội dung lớn, quan trọng các dự thảo Luật, Nghị quyết được thông qua, dự thảo Luật cho ý kiến tại kỳ họp như: Dự thảo Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị cần quy định cụ thể việc điều trị suy dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi và kinh phí điều trị suy dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi cần được đảm bảo chi từ quỹ bảo hiểm y tế, nhằm sớm khắc phục thực trạng vấn đề suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam hiện nay; Cần quan tâm hơn nữa chăm sóc sức khỏe tâm thần, trong đó tập trung phát triển, nâng cao năng lực hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần ở tất cả các tuyến bệnh viện đến cả tuyến cơ sở nhằm kịp thời dự phòng, phát hiện sớm, điều trị, chăm sóc người bệnh có biểu hiện rối loạn về sức khỏe tâm thần…

Thứ ba, về hoạt động giám sát tối cao

Quốc hội nghe Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, xem xét báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021; kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; thông qua các Nghị quyết về Chương trình giám sát và thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2023.

Về giám sát chuyên đề, Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với báo cáo kết quả giám sát “việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”. Không khí phiên thảo luận tại Hội trường sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm và xây dựng, đã có hơn 40 đại biểu đăng ký phát biểu và tranh luận. Qua thảo luận, Quốc hội ghi nhận những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, bất cập, đồng thời, đề xuất nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh các bất cập trong công tác quy hoạch. Trên cơ sở kết quả giám sát, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ 2021-2030; trong đó cho phép điều chỉnh một số quy định của pháp luật hiện hành để tháo gỡ các tồn tại, bất cập trước mắt, đẩy nhanh tiến độ và chất lượng của công tác lập quy hoạch. Quốc hội giao Chính phủ đánh giá toàn diện việc thực hiện Luật Quy hoạch để sớm đề xuất, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật liên quan đến quy hoạch vào thời gian phù hợp.

Trong thời gian 2,5 ngày, Quốc hội đã tiến hành chất vấn đối với 03 Bộ trưởng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về các lĩnh vực: nông nghiệp và phát triển nông thôn; tài chính; ngân hàng; giao thông vận tải. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, dân chủ, trách nhiệm với tinh thần xây dựng rất cao, đã có 266 lượt đại biểu đăng ký tham gia chất vấn, có 131 lượt đại biểu đã thực hiện quyền chất vấn. Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên đã có 02 lượt chất vấn với 4 nội dung, đối với Phó Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về: Tình hình phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi mạnh mẽ hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp; về phương án bố trí môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới; xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và việc hoàn thiện quy định của pháp luật về xử lý nợ xấu. Gửi 02 phiếu chất vấn tới Bộ trưởng Bộ Tài chính về kịch bản và phương án ứng phó đối với nguy cơ lạm phát và kiểm soát giá cả một số mặt hàng thiết yếu và giá sách giáo khoa mới.

Thứ tư, về xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia

Quốc hội đã xem xét, quyết định Chủ trương đầu tư 05 Dự án hạ tầng giao thông quan trọng: Đường Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội; Đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; Đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Đây đều là các dự án quan trọng quốc gia thuộc thẩm quyền Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, sử dụng đa dạng các nguồn vốn (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, vốn đầu tư thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Quốc hội quyết định và gói kích thích kinh tế,...). Các dự án khi đi vào hoạt động sẽ có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, vùng và từng địa phương.

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đã xem xét: (i) việc kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; (ii) việc tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 về điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 38/2004/QH11 đến năm 2020-2021 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo; (iii) một số báo cáo khác của các cơ quan của Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước…

Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp và có thể khẳng định, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên đã rất tích cực, trách nhiệm, có nhiều đóng góp vào thành công chung của kỳ họp. Hầu hết các ý kiến phát biểu thảo luận, tranh luận, chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội tỉnh đều xuất phát từ việc tổng hợp các đề xuất, nguyện vọng, kiến nghị cử tri, từ những tồn tại, vướng mắc của cơ chế, chính sách và đề xuất giải pháp căn cứ trên tình hình thực tế./.

Hồ Văn Nam
Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Điện Biên
 


Tin liên quan
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên năm đầu tiên nhiệm kỳ Khóa XV Trách nhiệm, chủ động, tích cực
TỔ CHỨC THÀNH CÔNG 03 KỲ HỌP TRONG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2022
Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra 11 dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp thứ Tám HĐND tỉnh khóa XV
Một số kết quả từ hoạt động giám sát chuyên đề: “Việc quản lý và sử dụng đất của tổ chức (doanh nghiệp, hợp tác xã) trên địa bàn tỉnh từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành đến 31/12/2021”
Một số kết quả nổi bật trong giám sát “Việc xây dựng, triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 vốn ngân sách địa phương cấp huyện quản lý”
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh Điện Biên
TỔ ĐẠI BIỂU HĐND TỈNH GIÁM SÁT TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN MƯỜNG CHÀ
Tăng cường giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri
Sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm tại phiên chất vấn, Kỳ họp thứ Tám HĐND tỉnh khóa XV
Cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thi đua thực hiện Văn hóa công sở