Nghiên cứu - Trao đổi  

Sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm tại phiên chất vấn, Kỳ họp thứ Tám HĐND tỉnh khóa XV

Cập nhật ngày 19/09/2022 11:10:34 AM - Lượt xem: 256

Tại kỳ họp thứ Tám HĐND tỉnh Điện Biên khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra ngày 7-8/7/2022. Dưới sự điều hành của Chủ tọa kỳ họp, phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, trọng tâm, đảm bảo sự giám sát của HĐND, các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn ngắn gọn, trọng tâm đảm bảo thời gian. Các đại biểu đã đặt câu hỏi chất vấn các thành viên UBND tỉnh về các vấn đề được cử tri, Nhân dân quan tâm thuộc lĩnh vực giao thông; cơ chế, chính sách đầu tư phát triển du lịch; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, việc tham mưu ban hành chính sách, và giải quyết thủ tục trong công tác quản lý đất đai…


Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ Tám HĐND tỉnh khóa XV có 6 ý kiến chất vấn của 5 đại biểu HĐND tỉnh, chất vấn Giám đốc các Sở: Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa thể thao và Du lịch, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư. Câu hỏi chất vấn của đại biểu ngắn gọn, cụ thể, rõ vấn đề, rõ trách nhiệm; phần trả lời của các Giám đốc Sở được HĐND tỉnh đánh giá cao về trách nhiệm của các thành viên UBND tỉnh trong việc tiếp nhận ý kiến, trả lời chất vấn của các đại biểu. Một số chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, được cử tri và Nhân dân đánh giá cao như: câu hỏi chất vấn Giám đốc sở Tài nguyên môi trường của đại biểu Lò Thị Bích,Tổ đại biểu huyện Mường Chà với nội dung: Đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường cho biết và làm rõ việc tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện kiến nghị của Bộ CHQS tỉnh về việc thu hồi diện tích đất 39.650m2 khu đất tại xã Mường Phăng, huyện Điện Biên nay là xã Mường Phăng, Tp Điện Biên Phủ đã được UBND tỉnh giao cho Bộ CHQS tỉnh thuê đất tại Quyết định 333/QĐ-UBND ngày 27/3/2006 và hiện nay đã thực hiện chưa? Trách nhiệm của Sở trong nội dung này như thế nào? Thời hạn tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết dứt điểm kiến nghị này?

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời: Bộ CHQS tỉnh đã có Tờ trình, trình qua Sở Tài nguyên và Môi trường để trả lại tỉnh diện tích đất được UBND tỉnh giao, và đến nay Sở chưa thực hiện thủ tục thu hồi đất của Bộ CHQS tỉnh giao cho địa phương quản lý.

Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của ngành đồng chí Giám đốc Sở đã nhận trách nhiệm trong việc tham mưu cho tỉnh thu hồi diện tích đất trên, đồng thời đưa ra lý do: sau khi có tờ trình của Bộ CHQS tỉnh Sở tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi diện tích đất và giao cho thành phố Điện Biên Phủ quản lý, tuy nhiên, tháng 5/2020 UBND tỉnh phê duyệt ban hành chủ trương đầu tư Dự án trồng hoa Anh Đào và khu du lịch sinh thái Pá Khoang và diện tích 3.97ha nằm trong tổng diện tích đã được phê duyệt dự án và giao cho đơn vị đầu tư thực hiện, trên cơ sở đó đơn vị hoàn thiện các thủ tục liên quan trình thuê đất theo quy định, tuy nhiên đến thời điểm này đơn vị thuê đất vẫn không hoàn thiện hồ sơ, mặc dù Sở đã đôn đốc, ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện; do đó công tác thu hồi đất, giao đất gặp nhiều khó khăn… Trong thời gian tới Sở TNMT xác định giải pháp tham mưu UBND tỉnh thu hồi diện tích đất trên giao Thành phố Điện Biên Phủ quản lý.

Đại biểu Lò Thị Bích,tổ đại biểu huyện Mường Chà, phát biểu chất vấn tại kỳ họp thứ Tám HĐND tỉnh khoá XV.  Ảnh: HL

Qua phần trả lời của Giám đốc Sở, trao đổi tại hội trường, đại biểu Lò Thị Bích đã thông tin cụ thể giữa việc cho thuê đất với việc giao đất của UBND tỉnh đối với Bộ CHQS tỉnh (Quyết định số 333/QĐ-UBND ngày 27/3/2006 của UBND tỉnh Điện Biên về việc cho phép Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Điện Biên thuê đất để trồng hoa tại địa bàn xã Mường Phăng huyện Điện Biên); đồng thời đại biểu đề nghị đồng chí Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường làm rõ trách nhiệm của Sở tham mưu để giải quyết kiến nghị.

Đây là nội dung kiến nghị đã kéo dài nhiều năm và đã được Bộ CHQS tỉnh kiến nghị tới Ban KT-NS HĐND tỉnh qua giám sát và đưa vào kiến nghị trong báo cáo (báo cáo số 52/BC-KTNS ngày 28/6/2017 về kết quả việc giám sát việc giao đất, cho thuê đất, quản lý và sử dụng đất phi nông nghiệp của tỉnh Điện Biên đối với các tổ chức, đơn vị, địa phương). Đối với nội dung này, lãnh đạo UBND tỉnh đã thông tin làm rõ nội dung đại biểu quan tâm; trên cơ sở chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các thủ tục liên quan đến việc thu hồi đất đã được giao cho Bộ CHQS tỉnh thuê (tại Quyết định số 333/QĐ-UBND). Tiếp thu ý kiến của đại biểu trong thời gian sớm nhất UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng với thành phố Điện Biên Phủ và Bộ CHQS tỉnh hoàn tất các hồ sơ thủ tục liên quan đến việc thu hồi lại diện tích đất nêu trên, đồng thời việc cho thuê đất phải thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư và Luật Đất đai và trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn của chính quyền địa phương.

Liên quan đến giải phóng mặt bằng, đại biểu Vùi Văn Nguyện, Tổ đại biểu huyện Tủa Chùa chất vấn Giám đốc Sở Tài chính: Dự án Thủy điện Đề Bâu được xây dựng trên địa bàn xã Trung Thu và xã Sính Phình huyện Tủa Chùa do Công ty cổ phần Trường Thịnh làm chủ đầu tư; đại biểu nêu câu hỏi: cơ sở pháp lý nào để chủ đầu tư dự án thủy điện Đề Bâu được phép lấy “số tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng được trừ vào tiền thuê đất” mà thực chất là tiền có nguồn gốc ngân sách khi được phản ánh qua ngân sách.

Đối với nội dung này đã được Giám đốc Sở Tài chính trả lời, cung cấp thông tin, căn cứ và được lãnh đạo UBND tỉnh khẳng định lại qua phần trao đổi tại hội trường là hoàn toàn đúng các quy định của pháp luật. Dự án Thủy điện Đề Bâu đã được UBND tỉnh cho thuê đất tuy nhiên hiện nay tỉnh chưa bố trí được kinh phí giải phóng mặt bằng và giao cho UBND huyện Tủa Chùa giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp ứng trước kinh phí để giải phóng mặt bằng và sau đó sẽ hoàn trả cho doanh nghiệp. Về phương án giải phóng mặt bằng, bồi thường giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư của huyện Tủa Chùa chưa đảm bảo, trả lời tại nghị trường, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Tủa Chùa điều chỉnh quyết định bồi thường giải phóng mặt bằng tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Nội dung này HĐND tỉnh thống nhất Sở Tài chính sẽ ban hành văn bản trả lời chính thức cho đại biểu để làm cơ sở chỉ đạo thực hiện các nội dung tiếp theo.

Đại biểu Hà Cầm Hồng chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư: Đề nghị làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của ngành trong việc tham mưu cho UBND tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, kết quả năm 2021 chỉ số PCI của tỉnh giảm 7 bậc so với năm 2020. Nhiệm vụ giải pháp sắp tới của ngành trong tham mưu cho UBND tỉnh cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022 và các năm tiếp theo.

Trả lời đại biểu đồng chí Giám đốc Sở đưa ra 08 nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh giảm, cụ thể như: Công tác tuyên truyền chưa đạt được kết quả tốt, các doanh nghiệp nhỏ chưa nắm được mức hỗ trợ và quy định của nhà nước. Trong công tác tham mưu cho UBND tỉnh của các ngành chuyên môn để kết nối với các bộ ngành Trung ương hướng dẫn vận dụng chính sách vẫn còn chậm và thiếu quyết liệt khiến tiến độ giải quyết vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp còn chậm. Trong thời gian qua một số dự án lớn do doanh nghiệp lớn triển khai trên địa bàn tỉnh đã tác động đến tâm lý các doanh nghiệp nhỏ. Việc tiếp cận và áp dụng công nghệ thông tin của nhiều doanh nghiệp còn hạn chế, tỷ lệ doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong việc thủ tục hành chính và trực tuyến còn cao, các doanh nghiệp chưa quan tâm nhiều đến việc thực hiện thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính trực tuyến… đồng thời đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư đưa ra một số nhiệm vụ giải pháp của ngành tham mưu cho tỉnh cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022 và các năm tiếp theo.

Trao đổi lại phần trả lời của Giám đốc sở KHĐT đại biểu Hà Cầm Hồng đưa ra một số nội dung đề cập đến trách nhiệm của ngành tham mưu cho tỉnh về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI theo chương trình kế hoạch của các năm, theo đó sở KHĐT có 3 nội dung trực tiếp tham mưu thực hiện gồm tiêu chí về gia nhập thị trường, tiêu chí về chi phí thời gian, tiêu chí về cạnh tranh bình đẳng, 3 tiêu chí này của tỉnh năm 2021 đều tụt hạng so với năm 2020 dẫn đến tổng thể các tiêu chí bị giảm điểm. Về việc Sở tham mưu cho tỉnh ban hành kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh cấp quốc gia năm 2021 nhưng không có chương trình hành động hằng năm dẫn đến việc các địa phương không tổ chức thực hiện các nội dung nhiệm vụ liên quan đến từng tiêu chí, đại biểu cho rằng đây là sự chủ quan trong việc tổ chức thực hiện đối với việc tham mưu thực hiện Đề án Xây dựng và triển khai Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương tỉnh Điện Biên - DDCI (Quyết định số 821/QĐ-UBND ngày 03/09/2019 của UBND tỉnh Điện Biên) đến thời điểm hiện tại kết quả đánh giá chưa cụ thể… việc đánh giá hằng năm, việc tổ chức thực hiện chưa đáp ứng được yêu cầu… đại biểu đề nghị Sở có báo cáo cụ thể hơn về nội dung tổ chức triển khai thực hiện các bộ chỉ số thuộc trách nhiệm của Sở Kế hoạch đầu tư tham mưu cho tỉnh, việc thực hiện đề án theo quyết định số 821/QĐ-UBND.

Với tinh thần trách nhiệm cao, thẳng thắn, dân chủ 6 câu hỏi chất vấn của 5 đại biểu tại phiên chất vấn, kỳ họp thứ Tám HĐND tỉnh đã được 5 đồng chí thành viên UBND tỉnh trả lời trực tiếp cụ thể, các nội dung trả lời ngắn gọn đi thẳng vấn vào vấn đề, các đồng chí lãnh đạo UBND trả lời bổ sung, đã cơ bản trả lời thỏa đáng các câu hỏi chất vấn của đại biểu; tuy nhiên một số ý còn băn khoăn cần trao đổi làm rõ và cung cấp thêm thông tin; qua nội dung trả lời của các thành viên UBND tỉnh tại hội trường, còn 02 ý kiến có thời hạn cam kết thực hiện: câu hỏi chất vấn đối với Giám đốc Sở Giao thông vận tải về xử lý sụt sạt tại vị trí km 235+700 quốc lộ 12 (thuộc địa phận xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông). Câu hỏi chất vấn đối với Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường về kết quả thực hiện việc thu hồi đất của Bộ CHQS tỉnh. Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh, đề nghị hai Sở báo cáo HĐND tỉnh về kết quả thực hiện cam kết trong thời gian tới để HĐND tỉnh thông tin tới đại biểu trước kỳ họp tới đảm bảo thời gian theo quy định.

Với những nội dung diễn ra tại phiên chất vấn kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh khóa XV cho thấy, đây là một phiên chất vấn thành công, Chủ tọa điều hành linh hoạt, dân chủ, đúng luật định. Vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh và các thành viên UBND tỉnh được thể hiện rõ nét, các vấn đề đại biểu quan tâm chất vấn đều là những vấn đề mang tính “thời sự” được các địa phương, cử tri và nhân dân quan tâm kiến nghị giải quyết./.

Lê Hùng

 


Tin liên quan
Cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thi đua thực hiện Văn hóa công sở
LUẬT THI ĐUA, KHEN THƯỞNG NĂM 2022: ĐỔI MỚI TRONG TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC VÀ CÔNG TÁC KHEN THƯỞNG
Cần có chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh
Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia ý kiến vào Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)
NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CẦN TẬP HUẤN CHO ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021-2026
Điện Biên thực hiện hiệu quả chính sách cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
Thực hiện Chương trình OCOP tại Điện Biên: Phát huy tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp
CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ TRƯỜNG CHUYÊN THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 08/2021/NQ-HĐND, NGÀY 09/12/2021 CỦA HĐND TỈNH: ĐỘNG LỰC ĐỂ PHẤN ĐẤU
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, giúp việc góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh
02 năm thực hiện Nghị quyết số 16/2019/NQ-HĐND, hiệu quả chưa cao