Nghiên cứu - Trao đổi  

Cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thi đua thực hiện Văn hóa công sở

Cập nhật ngày 19/09/2022 11:05:40 AM - Lượt xem: 256

Trong những năm qua phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh tích cực hưởng ứng trong đó có cơ quan Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn và Kế hoạch số 2917/KH-UBND, ngày 07/10/2019 của UBND tỉnh, Văn phòng đã kịp thời triển khai thực hiện phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ, công chức và người lao động Văn phòng. Trong đó, đã cụ thể hóa các nội dung trong kế hoạch số 2917/KH-UBND của UBND tỉnh vào kế hoạch hoạt động của Văn phòng; giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng chuyên môn, các tổ chức đoàn thể, phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn cơ sở để quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện.


Công chức Phòng Công tác Hội đồng nhân dân, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại trụ sở cơ quan. Ảnh NT

Đảng ủy, lãnh đạo Văn phòng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện phong trào thi đua một cách sâu rộng; chú trọng công tác tuyên truyền nội dung văn hóa công sở đến cán bộ, công chức, người lao động gắn với thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 30/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ đảng viên, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyền đa dạng, phong phú dưới nhiều hình thức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan Văn phòng. Đưa nội dung thi đua thực hiện văn hóa công sở vào hoạt động hàng năm, quy chế hoạt của Văn phòng. Từ đó, việc đánh giá thực hiện văn hóa công sở của cán bộ, công chức, người lao động là một trong những tiêu chí thi đua gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan. Qua đó, giúp cán bộ, công chức, người lao động nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của việc thực hiện văn hóa công sở tại nơi làm việc.

Để thực hiện tốt phong trào thi đua, căn cứ vào điều kiện thực tế, nhiệm vụ chính trị được giao, Văn phòng đã xây dựng, ban hành Quy chế làm việc của cơ quan, Quy chế ra vào cơ quan, xây dựng và ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hằng năm; ban hành Quy chế tiếp công dân của Văn phòng… Trong đó, quy định các nội dung về tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; việc tu dưỡng, rèn luyện, đạo đức công vụ; nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Xây dựng phong cách ứng xử, kỹ năng giao tiếp chuẩn mực của cán bộ, công chức trong hoạt động công vụ, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh thông qua những việc làm cụ thể hàng ngày, trên các lĩnh vực công tác; xây dựng tập thể đoàn kết để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Với sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, lãnh đạo Văn phòng, phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở tại cơ quan Văn phòng đã đạt được nhiều kết quả thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó phải kể đến những kết quả nổi bật như: việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm được thời gian và giảm thiểu các chi phí in ấn tài liệu cho cơ quan; việc xây dựng và giữ gìn cơ quan văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp luôn được Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh quan tâm và chú trọng; đã tạo dựng được môi trường làm việc tích cực, thân thiện và ngày càng chuyên nghiệp; khách quan, công bằng, dân chủ trong công tác; văn minh trong ứng xử giao tiếp, nhất là trong quá trình tiếp xúc, làm việc với người dân; trụ sở, các trang thiết bị được đầu tư khá hiện đại, khuôn viên được bài trí gọn gàng, hợp lý, đảm bảo xanh, sạch, đẹp và an toàn về an ninh trật tự. Cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng đã thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy chế làm việc của cơ quan; làm việc với tinh thần khách quan, công tâm, dân chủ, luôn lắng nghe, tôn trọng ý kiến của đồng chí, đồng nghiệp, của cấp dưới và của người dân;tích cực trau dồi kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ; tinh thần, thái độ làm việc tận tụy, nghiêm túc, trách nhiệm; giữ thái độ ân cần cởi mở khi tiếp xúc, làm việc với nhân dân, giữ đúng chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện chuẩn mực về đạo đức, lối sống, có tinh thần giúp đỡ đồng nghiệp và phối hợp tốt trong giải quyết công việc; thực hiện nghiêm quy định về trang phục nơi công sở đảm bảo gọn gàng, sạch sẽ, lịch sự, phù hợp với tính chất công việc. Qua đó, tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức, tận tụy, gương mẫu, chuyên nghiệp, kỷ cương, trách nhiệm, tận tình và thân thiện.

Như vậy, việc tổ chức tốt các phong trào thi đua đã tạo chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng và nâng cao ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, người lao động; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, phòng chống tham nhũng; qua đó tiếp tục xây dựng hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức tận tụy, gương mẫu, trách nhiệm, tạo nên môi trường làm việc có văn hóa, hiệu quả góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Trong 3 năm 2019-2022, có 32 lượt tập thể và cá nhân trong Văn phòng được công nhận các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng, trong đó Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động cho 03 cá nhân, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 02 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện văn hóa công sở tại cơ quan Văn phòng vẫn còn một số tồn tại hạn chế cần phải khắc phục như việc sắp xếp, bài trí trong một số phòng làm việc chưa gọn gàng, sạch đẹp...

Từ thực trạng trên cho thấy để thực hiện tốt phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến các nội dung văn hóa công vụ nhằm nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ cho cán bộ, công chức, người lao động về tinh thần thái độ làm việc, các chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức lối sống nhằm tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có kỷ luật, trách nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp.

Thứ hai, đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng nâng cao văn hóa công sở; vận động cán bộ, công chức, người lao động tích cực học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đề cao đạo đức công vụ, trách nhiệm xã hội, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo và thực thi công vụ, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có uy tín, có chuyên môn giỏi, thông thạo nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt.

Thứ ba, tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và sửa đổi, bổ sung các quy định, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, tổ chức nhằm tạo cơ sở pháp lý xây dựng văn hóa công sở, ngăn ngừa hành vi vi phạm về văn hóa công vụ; thực hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan; tổ chức tốt hội nghị cán bộ, công chức tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, người lao động được nêu chính kiến và chia sẻ những giải pháp, cách làm hiệu quả trong triển khai nhiệm vụ. 

Thứ tư, tăng cường công tác đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra trong việc thực hiện phong trào thi đua; kịp thời biểu dương, khen thưởng những cán bộ, công chức và người lao động có thành tích tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua. Đồng thời nghiêm túc phê bình, nhắc nhở, xử lý đối với hành vi vi phạm về văn hóa công sở theo quy định.

Triển khai, tổ chức, thực hiện tốt Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” là hoạt động mang ý nghĩa lớn, giúp tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động; sự tu dưỡng rèn luyện, nâng cao ý thức, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; xây dựng một môi trường văn hóa công sở chuẩn mực với đội ngũ cán bộ, công chức tận tâm tận lực, nhiệt huyết, chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, thân thiện, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ của cán bộ, công chức Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị./.

Nguyễn Thị Thúy

 


Tin liên quan
LUẬT THI ĐUA, KHEN THƯỞNG NĂM 2022: ĐỔI MỚI TRONG TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC VÀ CÔNG TÁC KHEN THƯỞNG
Cần có chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh
Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia ý kiến vào Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)
NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CẦN TẬP HUẤN CHO ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021-2026
Điện Biên thực hiện hiệu quả chính sách cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
Thực hiện Chương trình OCOP tại Điện Biên: Phát huy tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp
CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ TRƯỜNG CHUYÊN THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 08/2021/NQ-HĐND, NGÀY 09/12/2021 CỦA HĐND TỈNH: ĐỘNG LỰC ĐỂ PHẤN ĐẤU
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, giúp việc góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh
02 năm thực hiện Nghị quyết số 16/2019/NQ-HĐND, hiệu quả chưa cao
Điện Biên: Khai thác tiềm năng du lịch góp phần xóa đói giảm nghèo