Nghiên cứu - Trao đổi  

Tăng cường giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

Cập nhật ngày 19/09/2022 11:13:33 AM - Lượt xem: 256

Giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri có vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân. Chính vì vậy, thời gian qua Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên luôn coi trọng, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, theo quy định tại Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015; qua đó, hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp, cũng như tình trạng cử tri kiến nghị nhiều lần, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.


Trước và sau mỗi kỳ họp thường lệ HĐND, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức để đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri (TXCT) tại địa bàn ứng cử theo quy định, ngoài ra, một số nơi còn tổ chức TXCT theo địa bàn cư trú... Trên cơ sở tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các nội dung kiến nghị thuộc thẩm quyền địa phương, Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp chuyển UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định; đối với các nội dung kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết trung ương, chuyển Đoàn ĐBQH tổng hợp, gửi các Bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết, trả lời theo thẩm quyền. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh luôn đổi mới, nâng cao hiệu quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; theo đó, sau khi tổng hợp, rà soát, phân tích và chuyển ý kiến, kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã phân công các Ban HĐND, đại biểu HĐND tỉnh thực hiện chức năng giám sát, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, thông qua các hoạt động như: giám sát thông qua báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri; thực hiện giám sát trực tiếp tại một số cơ quan, đơn vị có ý kiến, kiến nghị của cử tri còn tồn đọng, kiến nghị nhiều lần, chưa giải quyết dứt điểm; phân công cho các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh theo dõi, nắm bắt tình hình các vụ việc tác động đến dư luận xã hội, tư tưởng cử tri; gợi ý, lựa chọn một số vấn đề được nhiều cử tri, nhân dân quan tâm để chất vấn trực tiếp tại kỳ họp, cũng như thảo luận, nêu những vấn đề, nội dung, yêu cầu các cơ quan, đơn vị giải trình, làm rõ.

Cử tri xã Mường Toong, huyện Mường Nhé phát biểu ý kiến tại Hội nghị tiếp xúc cử tri
trước kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh khoá XV.  Ảnh: Đức Cường

Đặc biệt, trong quá trình giám sát giải quyết kiến nghị cử tri của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương, Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên cập nhật, đánh giá tiến độ giải quyết các kiến nghị cử tri của các cấp, các ngành. Trong đó, làm rõ đơn vị, địa phương nào tích cực, trách nhiệm, chỉ đạo xem xét, giải quyết ngay kiến nghị của cử tri, hoặc giải quyết chậm so với thời gian quy định. Đồng thời, làm rõ kiến nghị nào đã được UBND tỉnh trả lời, giải quyết xong, thông tin đến cử tri; các kiến nghị cử tri đã được UBND tỉnh trả lời nhưng đang xem xét giải quyết, chưa giải quyết xong hoặc do khó khăn về nguồn lực, liên quan đến sửa đổi chế độ, chính sách; kiến nghị đã trả lời nhưng nội dung còn chung chung, chưa rõ thời gian, lộ trình giải quyết... Trên cơ sở báo cáo kết quả giám sát của các Ban HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp báo cáo HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; trong trường hợp cần thiết, dự thảo nghị quyết để trình tại kỳ họp thường lệ HĐND tỉnh xem xét theo quy định.

Thông qua các đợt tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh, khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026; Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp và chuyển đến UBND tỉnh 08 kiến nghị của cử tri để xem xét, giải quyết và trả lời cử tri theo thẩm quyền; ngoài ra, còn 12 kiến nghị của cử tri đã được Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến UBND tỉnh (tại Nghị quyết số 70/NQ-HĐND, ngày 09/12/2021 của HĐND tỉnh). Trong đó: 07 kiến nghị trước và sau kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh khóa XV và 05 kiến nghị tại các kỳ họp thứ 10, 14, 16 của HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021, UBND tỉnh đã tiếp thu và đang giải quyết. Sau khi tiếp nhận, UBND tỉnh đã giao cho các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm kiểm tra, xem xét, giải quyết các kiến nghị của cử tri để tổng hợp, báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri về Thường trực HĐND tỉnh. Qua nghiên cứu, tổng hợp, theo dõi 100% các kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh, các Sở, ngành, Thường trực HĐND cấp huyện quan tâm, chỉ đạo xem xét, giải quyết cơ bản đảm bảo thời hạn, chất lượng, yêu cầu; có sự phối hợp chặt chẽ của UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh. Khi nhận được kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã tiếp thu, chỉ đạo kịp thời các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết, trả lời cử tri. 

Với sự chỉ đạo, đôn đốc, giám sát thường xuyên, quyết liệt của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri thời gian qua đã được UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm giải quyết. Vì vậy, các kiến nghị của cử tri còn tồn đọng từ các kỳ họp HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 và các kiến nghị của cử tri trước, sau kỳ họp thứ Năm đã được tiếp thu, trả lời. Trong đó có 14/20 kiến nghị (chiếm 70%) đã giải quyết xong và thông tin đến cử tri; 06/20 kiến nghị (chiếm 30%) đã được UBND tỉnh tiếp thu và đang giải quyết. Thông qua giám sát, nhận thức, trách nhiệm của các đơn vị được giám sát trong việc giải quyết kiến nghị cử tri được nâng lên, nhất là trong việc chỉ đạo, đôn đốc của UBND các cấp và sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các đơn vị có liên quan trong quá trình giải quyết kiến nghị cử tri. 

Tuy nhiên, việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh khóa XV, còn 02 kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ Hai, thứ Năm, HĐND khóa XV và 04 kiến nghị của cử tri từ các kỳ họp thứ 10, 14, 16, HĐND tỉnh khóa XIV, UBND tỉnh đã tiếp thu và đang giải quyết nhưng chưa xác định được thời gian giải quyết, các Ban HĐND tỉnh tiếp tục giám sát, đôn đốc nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong, cử tri vẫn tiếp tục kiến nghị, trong đó có những việc đã kéo dài nhiều năm, cử tri bức xúc; nội dung giải quyết các kiến nghị của cử tri còn chung chung, chưa rõ thời gian, lộ trình giải quyết, chưa đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri.

Những hạn chế trong việc giải quyết kiến nghị cử tri đến nay là do một số cơ quan, đơn vị có thẩm quyền chưa nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri nên trong chỉ đạo còn thiếu quyết liệt, sâu sát; công tác phối hợp của một số ngành, cấp huyện trong công tác tham mưu, giải quyết kiến nghị của cử tri có việc chưa kịp thời, chưa rõ giải pháp để giải quyết dứt điểm. Có kiến nghị của cử tri là những việc từ nhiều năm trước, có nhiều nội dung tồn tại phức tạp nên khó khăn trong quá trình xem xét giải quyết. Có kiến nghị của cử tri liên quan đến việc sửa đổi, ban hành chính sách. Một số kiến nghị liên quan đến an sinh xã hội, cơ sở hạ tầng,... cần có nguồn lực để giải quyết nên chưa xác định được thời gian giải quyết cụ thể, trong điều kiện tỉnh ta nguồn lực cơ bản phụ thuộc Trung ương nên không giải quyết ngay được và chưa xác định được thời gian giải quyết cụ thể nên ảnh hưởng đến tiến độ và kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri. Đối với các kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh đã tiếp thu giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong, tại kỳ họp thứ Tám HĐND tỉnh khóa XV, UBND tỉnh báo cáo giải trình, xác định thời gian, lộ trình giải quyết tiếp; đồng thời, Thường trực HĐND tỉnh giao các Ban HĐND, đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục theo dõi, giám sát những kiến nghị của cử tri UBND tỉnh tiếp thu, chưa giải quyết xong. 

Để khắc phục những hạn chế nêu trên và tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND, các cơ quan của HĐND tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh: Tiếp thu các kiến nghị của cử tri liên quan đến nguồn lực đầu tư, thể chế, chính sách để đưa ra các giải pháp trong quá trình chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương xác định thời hạn giải quyết; có giải pháp cụ thể, tập trung giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri đúng thời gian đã xác định; xác định rõ thời hạn, giải pháp để tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri tồn đọng từ các kỳ họp trước và sau kỳ họp thứ Năm HĐND tỉnh khóa XV, báo cáo HĐND tỉnh kết quả trả lời, giải quyết theo quy định. Đồng thời, Thường trực HĐND đề nghị các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh nâng cao chất lượng tổng hợp, phân loại, xử lý kiến nghị cử tri; tăng cường công tác giám sát, theo dõi việc giải quyết các kiến nghị của cử tri của các cấp, các ngành, kịp thời phát hiện, kiến nghị việc giải quyết trả lời chưa đáp ứng yêu cầu. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động Nhân dân nâng cao nhận thức pháp luật, đồng thuận thực hiện các chủ trương, chính sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển, chia sẻ những khó khăn về nguồn lực và thông tin đến cử tri kết quả giải quyết theo quy định...

Giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Điện Biên được Thường trực HĐND, các Ban HĐND, tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tích cực hiệu quả, đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân; đồng thời, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, giúp cho các cơ quan, đơn vị nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, củng cố và nâng cao lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần vào sự phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh./.

Mạnh Thắng

 

 


Tin liên quan
Sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm tại phiên chất vấn, Kỳ họp thứ Tám HĐND tỉnh khóa XV
Cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thi đua thực hiện Văn hóa công sở
LUẬT THI ĐUA, KHEN THƯỞNG NĂM 2022: ĐỔI MỚI TRONG TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC VÀ CÔNG TÁC KHEN THƯỞNG
Cần có chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh
Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia ý kiến vào Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)
NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CẦN TẬP HUẤN CHO ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021-2026
Điện Biên thực hiện hiệu quả chính sách cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
Thực hiện Chương trình OCOP tại Điện Biên: Phát huy tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp
CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ TRƯỜNG CHUYÊN THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 08/2021/NQ-HĐND, NGÀY 09/12/2021 CỦA HĐND TỈNH: ĐỘNG LỰC ĐỂ PHẤN ĐẤU
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, giúp việc góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh