Nghiên cứu - Trao đổi  

Chuyên mục “Đại biểu dân cử với cử tri”: những tín hiệu tích cực

Cập nhật ngày 28/09/2020 08:25:54 AM - Lượt xem: 240

HĐND - Chuyên mục “Đại biểu dân cử và cử tri” đã trở nên quen thuộc và được đông đảo khán giả xem truyền hình Điện Biên đón nhận. Chuyên mục đã phát huy vai trò trong tuyên truyền các hoạt động của cơ quan dân cử đến cử tri và Nhân dân với nhiều nội dung thiết thực, đáp ứng yêu cầu của người dân như kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, chính sách mới được ban hành, việc thực hiện các lời hứa của thành viên UBND tỉnh tại các phiên chất vấn, giải trình… qua đó giúp Nhân dân giám sát được hoạt động của cơ quan đại diện của mình.


 
Xác định thông tin, tuyên truyền có vai trò quan trọng trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị nói chung và hoạt động của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử nói riêng. Năm 2015, Văn phòng HĐND tỉnh tham mưu cho Thường trực HĐND quyết định xây dựng chuyên mục “Đại biểu dân cử với cử tri” phát trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh với thời lượng 02 lần/tháng. Trải qua 5 năm đồng hành cùng cơ quan dân cử, chuyên mục đã trở thành một trong những chương trình quen thuộc trên kênh ĐTV của khán giả truyền hình Điện Biên, việc phát sóng thường xuyên chuyên mục nêu trên đã góp phần truyền tải thông tin, hoạt động của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử trên phạm vi rộng, giúp người dân và cử tri dễ dàng tiếp cận, theo dõi thông tin một cách kịp thời. 
Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chọn lựa và phản ánh kịp thời những nội dung tiêu biểu của chuyên mục, Đài PTTH tỉnh đã luôn theo sát nhiệm vụ chính trị, thường xuyên cử phóng viên tham gia các Đoàn công tác, xuống cơ sở để nắm bắt hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND như: tiếp xúc cử tri, giám sát, khảo sát, hoạt động đối ngoại... để đưa tin, đảm bảo tính thời sự và đáp ứng được mong đợi của cử tri, giúp cử tri theo dõi, giám sát hoạt động của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử. Kể từ khi được phát sóng chuyên mục “Đại biểu dân cử với cử tri” trên sóng Đài Phát thanh, truyền hình tỉnh Điện Biên đến nay, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã sản xuất 60 chương trình với thời lượng phát sóng 20 phút/chương trình vào khung giờ 20h40 phút, tối thứ 6 của tuần thứ 2 hàng tháng, đồng thời phát thanh bằng tiếng dân tộc trên sóng phát thanh trong phạm vi toàn tỉnh đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là những nơi còn gặp nhiều khó khăn, chưa có điều kiện xem truyền hình phần nào đã giúp người dân tiếp cận thông tin thông thuận lợi và dễ dàng hơn… 
Để có được chuyên mục “Đại biểu dân cử và cử tri” có chất lượng, hiệu quả và có sức lan tỏa rộng khắp, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng HĐND tỉnh từ việc xác định nội dung, hình thức cũng như việc thông tin chương trình, kế hoạch làm việc của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử để Đài phản ánh với nhiều góc độ, phong phú về nội dung, có trọng tâm mang hơi thở cuộc sống, tính thời sự vào từng chuyên đề, sát với thực tiễn của cơ sở, tiêu biểu như chuyên mục: Những thay đổi tích cực của HĐND huyện Mường Ảng (chuyên mục tháng 1/2019). Kiến nghị của cử tri bản Phú Ma, A Di, xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé về xây dựng công trình thủy lợi kiên cố cung cấp nước tưới cho 160 ha lúa 2 vụ/năm của 60 hộ dân thuộc 2 bản đã được UBND huyện Mường Nhé giải quyết. (chuyên mục tháng 6/2019)… hay như việc phản ánh hiệu quả tích cực phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh về: Việc triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh chậm tiến độ so với kế hoạch và Tình hình triển khai, kết quả thực hiện mô hình trường học mới (VNEN) trên địa bàn tỉnh (chuyên mục tháng 6/2019). Đặc biệt, trong thời gian gần đây, chuyên mục tiếp tục khẳng định được chất lượng, vị trí trong lòng khán giả bằng việc đi sâu, phản ánh những đổi mới, hiệu quả hoạt động của HĐND đến với người xem một cách cụ thể, trọng tâm như việc tổ chức truyền hình, phát thanh trực tiếp các phiên họp của kỳ họp HĐND tỉnh, phiên khai mạc, bế mạc, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND thu hút nhiều cử tri quan tâm, theo dõi và nhận được sự hưởng ứng cao từ cử tri và nhân dân về các hoạt động của HĐND tại nghị trường.
Bên cạnh những kết quả đó, một số chuyên mục cũng phản ánh những vấn đề bức xúc được cử tri, dư luận quan tâm như: “Xung quanh kiến nghị của cử tri khối 10 thị trấn Mường Ảng” liên quan đến hoạt động khai thác đá của điểm mỏ Mường Ảng 1, thị trấn Mường Ảng gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân. (tháng 3/2018). “Sai phạm nghiêm trọng tại bãi đỗ xe tĩnh thành phố Điện Biên Phủ” (chuyên mục tháng 5/2018) “Dự án phát triển các sản phẩm từ giấy dó phải “đắp chiếu” người dân mòn mỏi ngóng trông” tại Núa Ngam, huyện Điện Biên, những bất cập về quản lý đất đai ở huyện Tuần Giáo (chuyên mục tháng 7/2018)… đã giúp các cấp chính quyền địa phương nắm bắt kịp thời, nhanh chóng vào cuộc, giải quyết những bất cập do chuyên mục nêu lên được cử tri và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.
Để tiếp tục phát huy hiệu quả của chuyên mục “Đại biểu dân cử với cử tri” trong thời gian tới, thiết nghĩ Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Văn phòng HĐND tỉnh trong việc lựa chọn nội dung, vấn đề phát sóng trên chuyên mục; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nhân lực, tiếp cận với phong cách làm báo hiện đại; nghiên cứu phát sóng ở khung giờ hợp lý để người dân được tiếp cận thông tin; từng bước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phương tiện để nâng cao chất lượng hình ảnh; đặc biệt cần chú trọng thông tin hai chiều nhất là trong việc nhận lại phản ánh tương tác với Chuyên mục nhiều hơn nữa từ khán giả xem truyền hình, những ý kiến đóng góp phản hồi từ phía người dân... để khẳng định chất lượng và hiệu quả của chuyên mục. Tin rằng, với sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh, sự phối hợp, tạo điều kiện của cơ quan Văn phòng HĐND tỉnh, HĐND các cấp, mỗi tác phẩm lên sóng đều được cử tri và nhân dân quan tâm đón nhận, giúp cử tri có thêm thông tin theo sát các hoạt động Đại biểu do mình bầu ra và tin tưởng vào tính đại diện của cơ quan dân cử trong thời gian tiếp theo./.
Lê Mạnh Hùng
 
 


Tin liên quan
Nữ đại biểu dân cử được Nhân dân tin yêu
Tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước
Chuyên đề: Tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh về tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh
Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030
Ban hành nghị quyết về mức chi cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức
Vai trò lãnh đạo của Đảng đoàn HĐND tỉnh trong đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh
Một số giải pháp trong việc nâng cao chất lượng ban hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh hàng năm
Một số kết quả đạt đượctrong sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Điện Biên
Chuẩn bị kịp thời, nghiêm túc để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Văn phòng HĐND tỉnh lần thứ IV Nhiệm kỳ 2020 - 2025
Đồng hành cùng Nhân dân biên giới