Nghiên cứu - Trao đổi  

Một số kết quả đạt đượctrong sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Cập nhật ngày 27/05/2020 09:17:00 AM - Lượt xem: 256

HĐND - Nhận thức rõ việc tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên hàng đầu, là nhiệm vụ chính trị vừa cấp bách, vừa lâu dài của tất cả các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn thể hệ thống chính trị.Trong những năm qua, tỉnh Điện Biên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh triển khai, tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, bước đầu đã đạt được một số kết quả quan trọng.


Thực hiện các Nghị quyết, Kế hoạch của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU, ngày 16/3/2018 về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 2235/KH-UBND, ngày 14/8/2018 về Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU, ngày 16/3/2018 về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; các cấp, các ngành trong tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện Nghị quyết. Trong đó, xác định cụ thể những việc cần làm ngay, những việc cần làm theo lộ trình, phân công nhiệm vụ cụ thể, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết. Trên cơ sở đó, 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiến hành rà soát, thực hiện sắp xếp hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập và đạt được một số kết quả cụ thể như sau:

Đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên

Thứ nhất, hoàn thiện việc sáp nhập Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Trung tâm dạy nghề cấp huyện để thành lập Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trực thuộc UBND cấp huyện (giảm 07 đầu mối đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở, ngành, UBND cấp huyện; giảm 16 Giám đốc, Phó Giám đốc). Sắp xếp lại các Nhà khách thuộc UBND cấp huyện từ đơn vị sự nghiệp trở thành bộ phận trực thuộc Văn phòng HĐND - UBND cấp huyện, hạch toán phụ thuộc (giảm 08 đầu mối đơn vị sự nghiệp); sáp nhập 10 Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cấp huyện với Trung tâm y tế cấp huyện (giảm 10 đầu mối đơn vị sự nghiệp).

Thứ hai, thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh trên cơ sở hợp nhất 07 Trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh trực thuộc Sở Y tế (giảm 06 đầu mối đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở, giảm 06 cấp trưởng, 10 cấp phó và 17 biên chế; lộ trình đến năm 2021 giảm 48 biên chế, đạt tỷ lệ 20% so với biên chế hiện có).

Thứ ba, đã kiện toàn, sắp xếp lại các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh, thực hiện sắp xếp lại 07 Ban QLDA cấp tỉnh còn 04 Ban QLDA cấp tỉnh (giảm 03 Ban QLDA, trong đó giảm 04 đầu mối đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở; giảm 01 cấp trưởng, 06 cấp phó). Đã xây dựng Phương án giải thể đối với 04 Ban QLDA giảm nghèo cấp huyện trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Thứ tư, tiến hành sắp xếp, tổ chức lại 35 đơn vị sự nghiệp trực thuộc các Sở, ngành, sau khi sắp xếp còn 18 đơn vị, giảm 17 đơn vị; đã tổ chức sắp xếp, tổ chức lại 35 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện, sau khi sắp xếp còn 30 đơn vị, giảm 05 đơn vị. 

Thứ năm, đối với sự nghiệp giáo dục, thống nhất thực hiện chủ trương sắp xếp lại để hình thành trường phổ thông có nhiều cấp học (các trường mầm non trên cùng địa bàn một xã, sáp nhập thành một trường; các trường tiểu học, trung học cơ sở sáp nhập để hình thành trường nhiều cấp học). Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức sắp xếp lại 89 đơn vị trường học, qua đó giảm 43 đơn vị trường học.

Tính đến 31/12/2019, tỉnh Điện Biên đã thực hiện sắp xếp giảm 87 đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015 (từ 669 đơn vị năm 2015 xuống còn 582 đơn vị; trong đó: sự nghiệp giáo dục và đào tạo còn 425 đơn vị, sự nghiệp y tế còn 19 đơn vị và 138 đơn vị sự nghiệp khác), đạt tỷ lệ 13%. Về biên chế, đã thực hiện cắt giảm được 988 người so với năm 2015.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyếtsố 19-NQ/TW cũng có phát sinh một số khó khăn, vướng mắc khi hệ thống các văn bản của Trung ương chưa được sửa đổi, bổ sung, hướng dẫn kịp thời; yêu cầu bắt buộc thực hiện giảm 10% biên chế trong điều kiện tỉnh Điện Biên đang thiếu nhiều giáo viên (khoảng 1.500 giáo viên, chủ yếu là giáo viên mầm non) là không phù hợp với tình hình thực tế; việc thực hiện cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong từng lĩnh vực; việc xây dựng, ban hành quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ, cơ chế giám sát, kiểm định chất lượng dịch vụ các đơn vị sự nghiệp công lập... đang là những vấn đề thực tiễn đặt ra, cần sớm được xem xét giải quyết.

Nhưng với mục tiêu đúng đắn của Nghị quyết là đổi mới căn bản, toàn diện và đồng bộ hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; giảm mạnh đầu mối, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ; cải cách tiền lương và nâng cao thu nhập cho cán bộ viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập...cùng với quyết tâm chính trị cao, tin rằng việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ sớm thành công trong xu thế phát triển chung của đất nước, đổi mới và hội nhập sâu rộng./.

Nguyễn Tiến Thành

Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh

 

 


Tin liên quan
Chuẩn bị kịp thời, nghiêm túc để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Văn phòng HĐND tỉnh lần thứ IV Nhiệm kỳ 2020 - 2025
Đồng hành cùng Nhân dân biên giới
" Bà Loan rừng"
Hiệu quả mô hình trường phổ thông DTBT ở Ðiện Biên
Chính quyền địa phương được đổi mới theo hướng tinh gọn, linh hoạt và hiệu quả
Đề xuất ban hành chế độ phụ cấp cho nhân viên y tế và cô đỡ thôn, bản trên địa bàn tỉnh
Đảng bộ Văn phòng HĐND tỉnh tổ chức sinh hoạt chuyên đề
Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Điện Biên
Kinh nghiệm và giải pháp trong công tác tham mưu, giúp việc, phục vụ HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND của Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh Điện Biên
Thực hiện chính sách đối với dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh: những khó khăn, bất cập