Tin tức & sự kiện  

kỷ niệm 60 năm thành lập huyện Tủa Chùa

Cập nhật ngày 28/09/2015 16:54:29 PM - Lượt xem: 256

CTTĐT - Sáng nay 28/9/2015, Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân huyện Tủa Chùa (Điện Biên) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (28/9/1955 - 28/9/2015); 60 năm Ngày thành lập huyện (18/10/1955 - 18/10/2015) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.


Sau chiến thắng Điện Biên Phủ 1954, Lai Châu - Điện Biên được giải phóng. Ngày 28/4/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 230-SL về việc thành lập Khu tự trị Thái - Mèo. Ngày 28/9/1955, Ban Chấp hành Khu ủy Khu tự trị Thái - Mèo ra Quyết nghị số 84-NQ/TB cử “Ban phụ trách thành lập Châu Mèo, Tủa Chùa”. Ngày 18/10/1955, Thủ tướng Chính phủ ra Nghị định số 606 về thành lập Châu Tủa Chùa trực thuộc Khu tự trị Thái - Mèo. Châu Tủa Chùa được thành lập với tư cách là một đơn vị hành chính độc lập, gồm 8 xã, 43 thôn, tổng diện tích tự nhiên gần 50.000ha, dân số 8.410 người thuộc các dân tộc: Mông, Dao, Xạ phang.

Đại biểu dự lễ kỷ niệm

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước đồng Chí Mùa A Sơn - Phó Bí thư tỉnh Ủy, Chủ tịch UBND tinh trao Huân chương Lao động hạng nhất cho Nhân dân và cán bộ huyện Tủa Chùa

Ngay sau khi được thành lập, dưới sự lãnh đạo của Ban phụ trách Châu, cán bộ, đảng viên, quân và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện đã đoàn kết một lòng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, phát huy truyền thống cách mạng, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng, củng cố chính quyền, củng cố hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục kinh tế, cải tạo xã hội chủ nghĩa; trước mắt tập chung chống “giặc đói”, “giặc dốt”, dịch bệnh cho nhân dân.

Những năm gần đây, mặc dù còn nhiều khó khăn, song Tủa Chùa đã phấn đấu và đạt được thành tựu đáng phấn khởi. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm đạt 9 - 10%, tổng sản lượng lương thực đạt 20.891 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 401kg/người/năm. Năm 2000, huyện được công nhận đạt chuẩn Quốc gia phổ cập giáo dục tiểu học và xóa mù chữ; năm 2014 hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và dự kiến năm 2015 hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2. Công tác y tế, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân chất lượng được nâng lên. Các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với gia đình có công, đối tượng bảo trợ xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời. 100% người dân tộc thiểu số, người dân sống ở xã đặc biệt khó khăn và các đối tượng chính sách được cấp thẻ bảo hiểm y tế và được hưởng các chính sách hỗ trợ đời sống, hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo, người nghèo. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được quan tâm đẩy mạnh. Đến nay, toàn huyện có 65% hộ gia đình, 65% thôn bản, tổ dân phố, 75% cơ quan, đơn vị trường học đạt chuẩn văn hóa.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã được quan tâm chỉ đạo. Đảng bộ huyện đã triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Phương thức lãnh đạo của cấp ủy tiếp tục được đổi mới; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đảng viên, năng lực quản lý, điều hành của chính quyền từ huyện đến cơ sở được nâng lên. Nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân có sự đổi mới, chất lượng và hiệu quả hơn. Tình hình an ninh chính trị của huyện Tủa Chùa luôn được đảm bảo trong thế ổn định.

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, thay mặt Lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn đã biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Tủa Chùa đạt được trong 60 năm qua. Đồng thời khẳng định: Suốt hành trình 60 năm hình thành, phát triển, Tủa Chùa luôn có những đóng góp đáng kể vào sự nghiệp phát triển chung của Đảng bộ, Chính quyền tỉnh, cũng như đã chứng minh được vị trí của một huyện vùng cao, cái nôi cách mạng của tỉnh Lai Châu - Điện Biên. Đồng chí cũng nêu rõ: Trong giai đoạn hiện nay, cùng với cả nước, Tủa Chùa đón nhận những vận hội lớn, đồng thời cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức. Tình hình đó đòi hỏi Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Tủa Chùa phải tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, phát huy tiềm năng, không ngừng vươn lên để xây dựng Tủa Chùa từng bước phát triển.

Nhân dịp kỷ niệm trong 60 năm thành lập, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Tủa Chùa đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Nguyễn Vân Chương

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên

 


Tin liên quan
Đồng chí Phạm Khắc Quân được điều động về giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Điện Biên Phủ
Lãnh đạo tỉnh dâng hương, trồng cây hoa ban tại khuôn viên khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Hội nghị lần thứ 25, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XII
Đoàn ĐBQH tỉnh tặng quà nhân dân xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo bị ảnh hưởng mưa lũ
Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dự khai mạc Hội nghị Thế giới các Chủ tịch Quốc hội
Lũ ống bất ngờ đêm 29/8 gây ảnh hưởng nặng nề tại xã Thanh Luông
Phát động Giải báo chí 70 năm Quốc hội Việt Nam
Việc sắp xếp, đổi mới nông, lâm trường quốc doanh đang triển khai chậm, hiệu quả chưa cao
Cuối năm nay, thủy điện Lai Châu bắt đầu phát điện