Tin tức & sự kiện  

Tạo đà để du lịch Điện Biên “cất cánh”

Cập nhật ngày 04/03/2014 11:42:32 AM - Lượt xem: 256

Điện Biên được đánh giá là tỉnh giàu tiềm năng du lịch, đặc biệt là loại hình du lịch văn hóa, du lịch lịch sử và du lịch sinh thái. Nổi bật là quần thể di tích chiến dịch Điện Biên Phủ được Thủ tướng Chính phủ công nhận là di tích quốc gia đặc biệt. Ngoài ra, Điện Biên còn có các di tích lịch sử, văn hóa có giá trị tham quan, nghiên cứu, như: thành Bản Phủ, đền Hoàng Công Chất… Với hệ sinh thái rừng, sông, suối, hang động, hồ nước thơ mộng... là điều kiện thuận lợi để xây dựng các khu du lịch nghỉ dưỡng.


Ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: Những năm qua, được sự quan tâm của Nhà nước, thông qua các chương trình, dự án, các điểm di tích nằm trong quần thể di tích lịch sử Điện Biên Phủ đã được đầu tư trùng tu, tôn tạo, biến các di tích lịch sử thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn, góp phần hút du khách đến tham quan, du lịch. Vì vậy, lượng khách đến Điện Biên ngày càng tăng, đặc biệt là khách nước ngoài. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, do kinh phí đầu tư tu sửa, phục hồi còn hạn chế nên các di tích lịch sử mới chỉ dừng lại ở mức tôn tạo, chống bị xâm hại nên chưa thực sự hấp dẫn du khách. Tại các điểm di tích hầu hết chưa có bãi đỗ xe, nhà đón tiếp, điểm cung cấp thông tin du lịch, khu dịch vụ bán hàng lưu niệm cho du khách. Mặt khác, hệ thống đường giao thông đến các khu, điểm du lịch còn khó khăn. Nhiều điểm di tích trên địa bàn tỉnh có tiềm năng rất lớn, song giao thông khó khăn nên du khách ngại đến tham quan tìm hiểu. Đơn cử, tuyến đường từ khu du lịch sinh thái Him Lam - Mường Phăng đi qua địa bàn một số bản đồng bào các dân tộc có bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc, nhiều sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công được khách du lịch yêu thích. Nhưng do tuyến đường này một thời gian dài xuống cấp, đi lại khó khăn nên lượng khách đến tham quan, du lịch còn khiêm tốn… Những bất cập đó chính là “rào cản” phát triển kinh tế du lịch.

Cùng với việc tăng cường quảng bá, khuyến khích đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ du lịch hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa Tây Bắc, tỉnh đã chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Trong năm 2013, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Dự án EU tổ chức đào tạo kỹ năng tổ chức sự kiện và xúc tiến du lịch cho 30 cán bộ của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch, các đơn vị kinh doanh du lịch; bồi dưỡng nghiệp vụ cho 60 thuyết minh viên du lịch, tình nguyện viên, nhân viên các đơn vị kinh doanh lữ hành và một số bản văn hóa du lịch; đào tạo quản lý cơ sở lưu trú du lịch cho các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ… Ông Nguyễn Quốc Ân, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Công đoàn Điện Biên cho biết: Là 1 trong 2 đơn vị trong toàn tỉnh được cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa; sau khi tham gia khóa đào tạo về nghiệp vụ du lịch do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Dự án EU tổ chức, cán bộ, thuyết minh viên của đơn vị đã được nâng cao kỹ năng, cách tạo ấn tượng với du khách; nắm bắt tâm lý du khách và kỹ năng giao tiếp, kinh nghiệm trong xử lý tình huống…

Việc ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào các dự án trọng điểm về du lịch, các khu vui chơi giải trí là một giải pháp trọng tâm được tỉnh ta xác định nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của du khách. Tiếp đến là tiến hành khảo sát, đánh giá đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch cho các chợ phiên vùng cao: Chợ Xá Nhè (Tủa Chùa), chợ ngã ba biên giới A Pa Chải (Mường Nhé). Đồng thời, phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng kết hợp tham quan các bản của đồng bào các dân tộc khu vực hồ Pá Khoang, du lịch khám phá tại khu vực động Pa Thơm, du lịch trải nghiệm khám phá ngã ba biên giới A Pa Chải… Theo ông Nguyễn Quốc Ân: Qua khảo sát cho thấy, du khách đặc biệt là khách quốc tế đến Điện Biên rất quan tâm đến việc nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử, những vấn đề về văn hóa, phong tục, lối sống người dân bản địa... Vì vậy, để du lịch phát triển xứng với tiềm năng, lợi thế, thì cần tiến hành đồng bộ các giải pháp để giữ chân du khách lâu hơn và đến Điện Biên ngày càng nhiều hơn.


Theo baodienbienphu

 


Tin liên quan
Quyết tâm xây dựng khu vực biên giới vững mạnh về mọi mặt, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống BĐBP và 25 năm ngày Biên phòng toàn dân