Tin tức & sự kiện  

Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia ý kiến vào dự thảo Luật Di sản Văn hóa (sửa đổi)

Cập nhật ngày 18/06/2024 18:10:52 PM - Lượt xem: 92

Chiều nay (18/6), Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khoá XV thảo luận ở tổ về Dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược và Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Tổ thảo luận số 8 gồm các tỉnh: Điện Biên, Bình Định, Cần Thơ, Vĩnh Long.


Đại biểu Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tham gia ý kiến vào dự thảo Luật Di sản Văn hóa (sửa đổi)

Tham gia phát biểu ý kiến vào Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), đại biểu Lò Thị Luyến, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cơ bản đồng thuận với báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội về dự thảo Luật này. Đại biểu bày tỏ nhất trí với nội dung quy định về xây dựng dự án đầu tư, xây dựng công trình trong khu vực bảo vệ di tích Điều 27; quy định về đầu tư xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ nằm ngoài các khu vực bảo vệ di tích tại Điều 28 và Điều 29. Các quy định này là phù hợp để đảm bảo hài hoà giữa giữ gìn yếu tố gốc cấu thành di tích, cảnh quan văn hoá của di tích và đảm bảo cuộc sống sinh hoạt bình thường của người dân sinh sống tại khu vực có di tích.

Đại biểu cho biết, thời gian qua việc đầu tư các công trình, phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương nơi có di sản văn hoá còn gặp một số khó khăn như: Chưa có quy định cụ thể về nguyên tắc xác định khu vực bảo vệ II của di tích. Hơn nữa, khi triển khai các công trình, dự án trong vùng bảo vệ di tích và vùng ngoài khu vực bảo vệ di tích nếu có yếu tố tiêu cực tác động đến di tích phải được sự đồng ý của cơ quan quản lý nhà nước về văn hoá. Tại tỉnh Điện Biên khi triển khai công trình, dự án phải xin ý kiến và được sự đồng ý của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch gây mất rất nhiều thời gian. Do đó, đại biểu đề nghị quy định cụ thể nguyên tắc xác định khu vực bảo vệ II của di tích trong dự thảo Luật về chiều rộng, chiều dài, chiều cao... từ mốc khu vực bảo vệ I để thống nhất thực hiện.

Đại biểu Lò Thị Luyến, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia ý kiến vào dự thảo Luật Di sản Văn hóa (sửa đổi)

Đối với việc xây dựng nhà ở riêng lẻ nằm ngoài các khu vực bảo vệ di tích có khả năng tác động tiêu cực đến di tích, cảnh quan văn hóa của di tích. Đại biểu đề nghị bổ sung trường hợp “được xác định là có khả năng tác động tiêu cực đến yếu tố gốc cấu thành di tích, cảnh quan văn hóa của di tích đối với công trình nhà ở riêng lẻ” làm căn cứ để các hộ gia đình, cá nhân đề nghị đến cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan quản lý nhà nước có căn cứ để thực hiện cho ý kiến theo quy định của Luật. Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy trình, thủ tục, hồ sơ lấy ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp xây dựng công trình, dự án, nhà ở riêng lẻ trong khu vực bảo vệ di tích và ngoài khu vực bảo vệ di tích khi có yếu tố tác động tiêu cực tới di tích. Nội dung này cần được quy định cụ thể ngay trong Luật, không nên giao Chính phủ quy định.

Cùng tham gia ý kiến vào Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), đại biểu Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhất trí với việc tách riêng quy định Di sản tư liệu rất phù hợp với quy định của UNESCO hiện nay. Về quy định quản lý di sản văn hóa, đại biểu đề nghị dự thảo Luật cần quy định rõ vai trò, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu di sản văn hóa là Nhà nước và đại diện sử dụng di sản văn hóa là sư trụ trì tại các chùa. Đại biểu nhất trí về việc thành lập quỹ bảo tồn di sản văn hóa đồng thời đề nghị quy định rõ hơn về mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển di sản văn hóa như hợp tác công tư. Đại biểu cũng đề nghị cần quy định rõ ràng hơn về cơ sở dữ liệu quốc gia về di sản văn hóa, đồng thời nghiên cứu bổ sung quy định về Bảo tàng số trong dự thảo Luật.

Tin, ảnh: Thu Hà

 


Tin liên quan
Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức thẩm tra các nội dung trình Kỳ họp thứ Mười bốn, HĐND tỉnh khóa XV
Ban Dân tộc HĐND tỉnh đề nghị cơ quan trình khẩn trương chỉnh sửa, hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp thứ Mười bốn, HĐND tỉnh khóa XV
HĐND huyện Mường Ảng khóa IV, tổ chức kỳ họp thứ Mười (chuyên đề)
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tổ chức họp thẩm tra các nội dung trình kỳ họp thứ Mười bốn, HĐND tỉnh khóa XV
Huyện Điện Biên tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV
Đoàn đại biểu tỉnh Điện Biên tham dự Triển lãm ảnh và tài liệu kỷ niệm 70 năm Hiệp định Geveva tại Thụy Sỹ
Kỳ họp thứ Mười bốn HĐND tỉnh khóa XV, sẽ khai mạc ngày 18/6
Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát phục vụ công tác thẩm tra chuẩn bị cho kỳ họp thứ Mười bốn, HĐND tỉnh khóa XV
Nhất trí chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035
Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia ý kiến vào dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên