Hoạt động tại các kỳ họp Quốc hội  

Đề xuất phương án phù hợp, bảo đảm việc học môn Lịch sử và kiến thức về Lịch sử

Cập nhật ngày 10/06/2022 14:32:21 PM - Lượt xem: 254

Chiều 9/6, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh thay mặt Chính phủ báo cáo một số nội dung được các đại biểu Quốc hội quan tâm và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.


Ảnh: Đại biểu Quốc hội Quàng Thị Nguyệt chất vấn Phó Thủ tướng chiều 9.6, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Tham gia phát biểu ý kiến, đại biểu Quốc hội Quàng Thị Nguyệt đã chất vấn Phó Thủ tướng nội dung về môn học Lịch sử và việc phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính, cụ thể là: “Những ngày vừa qua, rất nhiều đại biểu Quốc hội, cử tri và xã hội quan tâm, có ý kiến khác nhau về thông tin môn Lịch sử sẽ là môn tự chọn trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Đề nghị Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã có chỉ đạo gì về vấn đề này?”; “Đề nghị Chính phủ cho biết về tình hình phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi mạnh mẽ hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp, Chính phủ có giải pháp gì trong thời gian tới?”, nữ đại biểu tỉnh Điện Biên nêu câu hỏi.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quàng Thị Nguyệt về môn Lịch sử, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, hiện nay đây là vấn đề dư luận hết sức quan tâm. Chủ trương của Đảng và Nhà nước về chương trình giáo dục phổ thông, trong đó có môn Lịch sử rất cụ thể. Nghị quyết số 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo đã quy định rõ, đó là bảo đảm cho học sinh có trình độ trung học cơ sở có tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau trung học cơ sở; trung học phổ thông tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng. Tiếp đó, Nghị quyết 88 của Quốc hội, Quyết định số 404 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định giáo dục phổ thông 12 năm gồm hai giai đoạn giáo dục, đó là: Giai đoạn giáo dục cơ bản gồm cấp tiểu học 5 năm và cấp trung học cơ sở 4 năm; Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp cấp trung học phổ thông là 3 năm. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 32 năm 2018, theo đó Chương trình giáo dục phổ thông thiết kế theo 2 giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản, môn Lịch sử và Địa lý là môn học bắt buộc từ lớp 4 đến lớp 9 với tổng số lượng thời lượng là 560 tiết, trong đó phần phân môn Lịch sử chiếm 280 tiết; Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp từ lớp 10 đến lớp 12, Lịch sử được bố trí là một môn học trong tổ hợp khoa học xã hội. Như vậy, môn Lịch sử được dạy ở tất cả các trường trung học phổ thông, bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên Lịch sử hiện có. Về một số ý kiến của cử tri cho rằng môn Lịch sử là môn lựa chọn rất dễ dẫn đến việc bỏ hoặc khai tử môn Lịch sử. Thực tế không phải như vậy. Việc giảng dạy môn Lịch sử được phân theo hai giai đoạn như trên vẫn đảm bảo trang bị kiến thức cho học sinh. 

Tuy nhiên, thời gian vừa qua nhiều cử tri quan tâm và có ý kiến về nội dung này, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo lắng nghe ý kiến của cử tri, đại biểu Quốc hội, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam liên quan đến chương trình giáo dục môn Lịch sử cấp trung học phổ thông; Tổ chức hội thảo với các cơ quan, đơn vị liên quan, các chuyên gia, các nhà khoa học để thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện để đề xuất phương án phù hợp, bảo đảm việc học môn Lịch sử và kiến thức về Lịch sử, nhất là Lịch sử dân tộc.

Đối với nội dung về phân cấp thủ tục hành chính, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết, việc phân cấp nói chung và phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính nói riêng thời gian qua được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm và chỉ đạo quyết liệt, trong đó có vấn đề giảm các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân và đẩy mạnh phân cấp, giải quyết thủ tục hành chính trong nhiều lĩnh vực từ trung ương cho đến địa phương. Ví dụ như trong tổng số 6.500 thủ tục hành chính thì chỉ còn khoảng hơn 20% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương các cấp, còn lại thuộc thẩm quyền cơ quan trung ương. Thời gian tới vấn đề cải cách thủ tục hành chính sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa. Về giải pháp, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan nêu cao tinh thần chủ động, tích cực trong rà soát, đề xuất phân cấp, phân quyền. Ngay đầu năm 2022, Chính phủ đã tổ chức hội nghị của các bộ, ngành với tất cả các tỉnh thành về vấn đề phân cấp, phân quyền. Qua hội nghị, đã có những biện pháp để đẩy mạnh nhanh hơn vấn đề phân cấp, phân quyền, tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp và người dân./.

Mai Hồng

 


Tin liên quan
Đại biểu Quốc hội tỉnh: Kiểm soát nợ xấu ở mức quy định sẽ như thế nào trong hành lang pháp lý hiện hành
Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia ý kiến vào dự thảo Nghị quyết thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam
Đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên: Đề nghị Chính phủ cho phép dự án xây dựng cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang triển khai thực hiện trước năm 2030
Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia ý kiến vào các Dự thảo Luật: Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) và Thực hiện dân chủ ở cơ sở
Đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên: Đề nghị quy định cụ thể tỷ lệ phần trăm số tiền các cơ quan thanh tra được trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua thanh tra
Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia ý kiến vào Dự án Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)
Đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên: Việc mua sắm công còn nhiều biểu hiện tham nhũng, lãng phí
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thắng: Cần đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền và quyết liệt hơn nữa trong giải quyết, tháo gỡ nhanh những khó khăn về quy trình, thủ tục cho các địa phương
Đại biểu Quốc hội Lò Thị Luyến: Đề nghị Chính phủ sớm giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển của 03 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025
Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia ý kiến về việc triển khai dự án đường Hồ Chí Minh