Tin tức & sự kiện  

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trọng Khôi dự Hội nghị Tham vấn ý kiến xây dựng Luật Thanh niên (sửa đổi)

Cập nhật ngày 02/03/2020 23:15:37 PM - Lượt xem: 256

HĐND - Ngày 27/02, tại TP. Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phối hợp với Bộ Nội vụ, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNFPA) tổ chức Hội nghị “Tham vấn ý kiến xây dựng Luật Thanh niên (sửa đổi)”. Các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTV Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Nguyễn Văn Tuyết đồng chủ trì Hội nghị.


Dự Hội nghị có đại diện các cơ quan: Văn phòng Quốc hội, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Bộ Nội vụ; Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam; các chuyên gia, các nhà khoa học, Đoàn Đại biểu Quốc hội, đại diện lãnh đạo HĐND, UBND một số địa phương. Về phía đại biểu tỉnh Điện Biên có đồng chí Lê Trọng Khôi, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự Hội nghị.

Thanh niên là lực lượng xung kích trong xã hội, có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội. Vì vậy, việc hoàn thiện dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi) là việc làm hết sức có ý nghĩa để phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của thanh niên, xây dựng một thế hệ thanh niên giàu lòng yêu nước, có ý chí vươn lên, có tri thức, trách nhiệm, có sức khỏe, trở thành nguồn nhân lực chất lượng của đất nước.

Dự án Luật Thanh niên (sửa đổi) so với Luật Thanh niên 2005 đã sửa đổi toàn diện Luật hiện hành với mục đích bảo đảm quyền và nghĩa vụ của thanh niên, quy định chính sách của Nhà nước đối với thanh niên nhằm tạo điều kiện để phát triển thanh niên; quy định tổ chức thanh niên và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm thực hiện chính sách của nhà nước với thanh niên.

Hội nghị đã được nghe các ý kiến thảo luận của các nhà khoa học, ý kiến phát biểu của các đồng chí lãnh đạo một số địa phương, đại biểu Quốc hội, các cơ quan liên quan trong việc xây dựng dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi); một số vấn đề được đại biểu quan tâm như: cần làm rõ hơn thanh niên trong Luật Thanh niên khác với thanh niên trong các Luật khác. Cần tạo điều kiện, trao quyền, tạo môi trường để thanh niên tham gia đầy đủ và hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển của đất nước; Thanh niên cần phải được trang bị kiến thức, cần được quan tâm và đưa vào Luật, bồi dưỡng kỹ năng cung cấp thông tin trước khi đi di cư đối với nhóm thanh niên di cư tự túc. Quy định về đối thoại với thanh niên. Quy định cụ thể đối với độ tuổi từ 16 đến 18 và xem xét điều chỉnh độ tuổi thanh niên lên 35 tuổi so với 30 tuổi như hiện nay.

Trên cở sở bám sát quan điểm và chủ trương của Đảng; Mục tiêu của Luật sửa đổi vừa quy định những vấn đề có tính nguyên tắc, quy định cụ thể, chi tiết; đồng thời, có các biện pháp bảo đảm thi hành và nhấn mạnh dự thảo Luật cần tạo hành lang pháp lý, tạo điều kiện cho thanh niên - một lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc, trở thành lực lượng đi đầu trong công cuộc lao động sáng tạo và bảo vệ Tổ quốc. Các đại biểu cũng cho rằng Luật cần có hệ thống chính sách tạo điều kiện cho tất cả thanh niên phát triển, không chỉ dành riêng cho “thanh niên tinh hoa”.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình đã ghi nhận những ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự Hội nghị; Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tiếp tục phối hợp rất chặt chẽ với Ban soạn thảo để tiếp thu hoàn chỉnh các nội dung của dự thảo Luật. Dự án Luật Thanh niên (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội và dự kiến thông qua vào tháng 5/2020./.

Lê Hùng

 

 


Tin liên quan
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa dự lễ giao, nhận quân năm 2020 tại huyện Mường Ảng
Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Lê Trọng Khôi dự Lễ ra quân sản xuất nông nghiệp năm 2020
Lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh đến thăm và chúc Tết các đồng chí nguyên Lãnh đạo HĐND tỉnh Điện Biên qua các thời kỳ
Đồng chí Lương Tiến Phương được bổ nhiệm giữ chức Phó Chánh án, Toà án nhân dân tỉnh Điện Biên
Thành phố Điện Biên Phủ: Hoàn thành 14/16 chỉ tiêu năm 2019
Điện Biên: 40 học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm học 2019-2020
Đại biểu Quốc hội Trần Thị Dung, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tiếp xúc cử huyện Nậm Pồ
Việc sáp nhập, đổi tên các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục được rà soát và có sự phối hợp, quan tâm đặc biệt từ các cấp, các ngành
Đại biểu Mùa A Vảng: Đề xuất đơn giản hoá thủ tục trong đầu tư xây dựng
Thường trực HĐND tỉnh xem xét dự thảo báo cáo kết quả hoạt động năm 2019 và chương trình hoạt động năm 2020