Tin tức & sự kiện  

Quốc hội họp phiên toàn thể thảo luận dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi)

Cập nhật ngày 28/10/2019 17:12:59 PM - Lượt xem: 224

HĐND - Sáng 28/10, tiếp tục kỳ họp thứ 8, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Quốc hội họp phiên toàn thể hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi).


Thảo luận tại hội trường, đa số các ý kiến phát biểu của đại biểu Quốc hội đều tán thành với Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cho rằng dự thảo đã nghiêm túc tiếp thu, chỉnh lý hoàn thiện nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội. Các đại biểu cũng đánh giá cao các nội dung của dự thảo luật đã được rà soát, bảo đảm đồng bộ thống nhất. Các quy định của dự thảo Luật bám sát nguyên tắc dân quân tự vệ với bản chất là lực lượng vũ trang quần chúng, không thoát ly sản xuất, vững mạnh, rộng khắp, tinh gọn trong tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hiệu quả, bám sát tình hình, xu hướng công tác quân sự, quốc phòng, đặc thù trong xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay.

Đại biểu Trần Thị Dung – Phó chủ nhiệm UBPL của Quốc hội ghi nhận dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý cơ bản hoàn chỉnh từng bước khắc phục những khó khăn bất cập, nhằm xây dựng lực lượng dân quân tự vệ rộng khắp, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần giữ vững an ninh, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, cơ sở. Đồng thời có một số ý kiến cụ thể, về giải thích từ ngữ tại khoản 7, điều 2 đề nghị quy định thống nhất với Điều 21 và các điều khoản khác trong dự thảo luật là “Ban chỉ huy quân sự cơ quan, tổ chức. Đối với Điều 43 quy định trách nhiệm của các Bộ, cơ quan, tổ chức còn chưa thống nhất với quy định của trách nhiệm của cơ quan, tổ chức có đơn vị lực lượng dân quân tự vệ. Bổ sung quy định về điều kiện thành lập tổ chức tự vệ trong cơ quan, tổ chức để thống nhất với Điều 17 của Dự thảo luật quy định về điều kiện thành lập tổ chức tự vệ trong doanh nghiệp. Không quy định nhiệm vụ, quyền hạn của các Bộ trong công tác dân quân tự vệ tại khoản 2 điều 43 của dự thảo Luật vì đã được quy định ở Luật tổ chức Chính phủ và Luật chuyên ngành để tránh chồng chéo”. Ngoài ra, đại biểu đề nghị rà soát một số quy định của dự thảo Luật dân quân tự vệ để thống nhất với Luật dự bị động viên (sửa đổi).

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hộ Đỗ Bá Tỵ cho biết, các ý kiến của đại biểu Quốc hội được ghi chép, tổng hợp đầy đủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra phối hợp tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội để hoàn thiện chỉnh lý dự thảo Luật trước khi trình Quốc hội thông qua.

Buổi chiều Quốc hội tiếp tục họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau cử dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Hồ Nam

 

 


Tin liên quan
Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh và các Sở, Ban ngành về đấu giá quyền sử dụng đất
Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XIV
Điện Biên Đông cần làm tốt công tác quy hoạch để tạo quỹ đất thực hiện đấu giá, giúp tăng nguồn thu ngân sách cho huyện
Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động đại biểu HĐND 2 cấp tỉnh Điện Biên năm 2019
Tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân để đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng
Thực hiện trích 10% tiền thu được từ đấu giá QSDĐ để phục vụ lập quy hoạch chi tiết, đo đạc, lập phương án đấu giá các lô đất
Cao Bằng: Lễ kỷ niệm 520 năm thành lập tỉnh, 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất
Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6/12/1989-6/12/2019)
Hội Khuyến học tỉnh Đại hội đại biểu khóa IV, nhiệm kỳ 2019 - 2024
Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV