Tin tức & sự kiện  

Đoàn công tác tỉnh Điện Biên thăm, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các Nghĩa trang liệt sỹ tại các tỉnh miền Trung

Cập nhật ngày 25/07/2018 20:46:17 PM - Lượt xem: 256

CTTĐT - Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, trong các ngày 20 và 21/7, đoàn đại biểu của tỉnh Điện Biên do các đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lò Văn Mừng - UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu, cùng lãnh đạo một số Sở, ngành tỉnh đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Khu di tích quốc gia Truông Bồn; Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc và đặt vòng hoa, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn; Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia đường 9 và thành cổ Quảng Trị - tỉnh Quảng Trị.


Tại khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An), đoàn đại biểu tỉnh ta đã đặt vòng hoa, dâng hương để tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, thanh niên xung phong và bộ đội đã anh dũng chiến đấu hy sinh vì con đường 15 huyền thoạiTrong những năm chống chiến tranh phá hoại của không quân và hải quân Mỹ, gần 1.500 cán bộ, chiến sĩ của 9 đại đội Thanh niên xung phong chống Mỹ, cứu nước tỉnh Nghệ An đội mưa bom, bão đạn của kẻ thù, ngày đêm bám trụ và chiến đấu ngoan cường với tinh thần và quyết tâm sắt đá: “Đường chưa thông không tiếc xương, tiếc máu”, 1.240  thanh niên xung phong và bộ đội hy sinh anh dũng; hàng nghìn công nhân ngành giao thông, dân quân tự vệ đã bị thương để bảo vệ mạch máu giao thông quan trọng này. Đặc biệt, chiến công và sự hy sinh oanh liệt của 13 chiến sĩ được mệnh danh là “Tiểu đội thép” thuộc Đại đội Thanh niên xung phong 317 ngày 31-10-1968, những con người trẻ tuổi đã không tiếc thân mình, các anh, chị đã hiến trọn tuổi xuân của mình cho sự nghiệp đấu tranh giành thống nhất đất nước. 

Tại nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ Thanh niên xung phong toàn quốc và khu mộ 10 nữ anh hùng Thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, đoàn đại biểu của tỉnh Điện Biên đã dành một phút mặc niệm bày tỏ lòng biết ơn vô hạn trước sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ trên cung đường huyền thoại Đồng Lộc; khẳng định tên tuổi, sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ sẽ trường tồn cùng non sông đất nước. Các đại biểu kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của 10 nữ anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh, dâng hiến tuổi thanh xuân để nối liền mạch máu giao thông “Hậu phương lớn” với “Tiền tuyến lớn”, góp phần cho Tổ quốc toàn thắng. Di tích lịch sử ngã ba Đồng Lộc là nơi giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Tên tuổi của 10 cô gái mãi được nhân dân cả nước và bạn bè thế giới nhắc đến như một kỳ tích anh hùng của dân tộc Việt Nam.

Đoàn công tác đã đến đặt vòng hoa trên phần mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Khu Vũng Chùa – Đảo Yến. Trước phần mộ của Đại tướng, các thành viên đoàn công tác của tỉnh bày tỏ xúc động và biết ơn sâu sắc đối với những công lao, đóng góp to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc, vẻ vang của Đảng và dân tộc ta. Đoàn đại biểu tỉnh ta đã thành kính thắp những nén hương thơm trước phần mộ Đại tướng. Viếng, thắp hương, đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, nơi an nghỉ của 10.263 liệt sĩ của cả nước vì sự nghiệp bảo vệ quê hương. Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Đoàn đại biểu tỉnh ta đã bày tỏ niềm tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã không tiếc máu xương, cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9 nơi yên nghỉ của trên 10.600 anh hùng liệt sĩ, chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận Đường 9, chiến trường Quảng Trị và đất bạn Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ. Sau phần nghi thức thỉnh chuông, Đoàn đại biểu tỉnh ta thành kính dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm Trung tâm nghĩa trang, Bia tưởng niệm và từng phần mộ các anh hùng liệt sĩ. Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, Đoàn đại biểu của tỉnh bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hiến dâng cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng, cho độc lập, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân.Đến thăm Khu di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị, Đoàn đã nghiêng mình bên tượng đài bất tử tri ân, dâng hương, hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương suốt 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Các thành viên trong đoàn cảm kích trước sự anh dũng chiến đấu vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc của các sinh viên, chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị mùa hè năm 1972. Nhiều người trong số họ đã hy sinh oanh liệt. Sự hy sinh, mất mát lớn lao của những chiến sĩ trung kiên đã góp phần quan trọng vào thắng lợi tại hội nghị Paris về chấm dứt chiến tranh, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam vào mùa xuân 1975. Thành cổ Quảng Trị tạo nên bản hùng ca bất diệt của non sông đất nước trong thời đại Hồ Chí Minh.

Nhân dịp này, đoàn công tác của tỉnh Điện Biên cũng đã cũng thăm cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã khắc phục khó khăn, vất vả, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ khu mộ của Đại tướng. Gặp mặt lãnh đạo tỉnh và một số Sở, ngành của tỉnh Quảng Trị và tri ân, trao tặng quà cho quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh Quảng Trị./.

Quốc Văn

 


Tin liên quan
Hội nghị đánh giá kết quả chỉ số CCHC của tỉnh và công bố chỉ số CCHC của các Sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện năm 2017
QUY HOẠCH XÂY DỰNG VÙNG TỈNH ĐIỆN BIÊN ĐẾN NĂM 2035, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050: Cần phải gắn trách nhiệm quản lý Nhà nước cụ thể đối với các ngành, các cấp trong quản lý vùng
Các cơ quan chuyên môn cần nâng cao trách nhiệm trong việc tham mưu ban hành chính sách
Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc
Khai mạc huấn luyện lực lượng tự vệ năm 2018
Tỉnh Điện Biên Đón nhận Huân chương của Chủ tịch Nước CHDCND Lào
Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XIV
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lò Văn Muôn thăm và làm việc với HĐND tỉnh Phông Sa Lỳ, U Đôm Xay, Luông Pha Bang, nước CHDCND Lào
Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động tỉnh Điện Biên năm 2018
Lãnh đạo tỉnh Điện Biên dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ