Tin tức & sự kiện  

Trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ IX

Cập nhật ngày 19/10/2015 10:10:14 AM - Lượt xem: 244

CTTĐT - Ngày 17/10/2015, khai mạc Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 9, nhiệm kỳ 2011 - 2016 với chủ đề: “Những vấn đề cần quan tâm khi triển khai Luật Tổ chức chính quyền địa phương ở cấp tỉnh” tại Trung tâm Hội nghị tỉnh tỉnh Phú Thọ. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội dự và phát biểu chỉ đạo.


Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Hoàng Dân Mạc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Thọ đã thông báo những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời khẳng định những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh có phần đóng góp quan trọng của HĐND các cấp. Với vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, HĐND đã quyết định nhiều giải pháp, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh; chăm lo an sinh xã hội. Với chủ đề: “Những vấn đề cần quan tâm khi triển khai Luật Tổ chức chính quyền địa phương ở cấp tỉnh” sẽ là diễn đàn để các đại biểu các tỉnh cùng nhau thảo luận về những giải pháp nhằm triển khai kịp thời Luật Tổ chức chính quyền địa phương, phục vụ tốt cho cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp và kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021. Cũng qua hội nghị này, các tỉnh trong khu vực mong muốn học hỏi kinh nghiệm của nhau, nhất là kinh nghiệm hoạt động của HĐND các cấp. Đây cũng là dịp để các cơ quan Quốc hội, các tỉnh trong vùng hiểu và chia sẻ về kết quả đạt được, cũng như những khó khăn, thách thức.

 

Toàn cảnh hội nghị   Ảnh: CTTĐT Phú Thọ

Tại hội nghị, các đại biểu đều cho rằng đây là nội dung hết sức quan trọng, bởi việc nghiên cứu sâu, nắm chắc quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, nhất là những quy định mới về cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND các cấp có ý nghĩa quyết định đến việc xây dựng kế hoạch, xác định biện pháp cụ thể cũng như chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để triển khai Luật trong thời gian tới, đảm bảo phát huy tốt nhất hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND. Các đại biểu đã tập trung thảo luận về những vấn đề như: Đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của HĐND; công tác giới thiệu, hiệp thương, lựa chọn người ứng cử đại biểu HĐND; cơ cấu đại biểu và nhân sự Thường trực HĐND, các Ban của HĐND; bộ máy Văn phòng tham mưu, giúp việc của HĐND;... Các đại biểu cũng kiến nghị, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn sớm để thực hiện Luật

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Chính quyền địa phương có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong tổ chức bộ máy Nhà nước. Luật Tổ chức chính quyền địa phương được Quốc hội thông qua có nhiều điểm mới nhằm cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 và các chủ trương, định hướng của Đảng về chính quyền địa phương; đồng thời kế thừa những nội dung hợp lý và sửa đổi, bổ sung các bất cập, vướng mắc trong thực hiện Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu chủ trì hội nghị   Ảnh: CTTĐT Phú Thọ

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao đổi một số vấn đề để Thường trực HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc đưa những giải pháp, cách thức tổ chức thực hiện Luật đạt hiệu quả cao nhất, đó là cần bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ngay từ khi triển khai thực hiện Luật, đây là nhân tố hết sức quan trọng góp phần bảo đảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND các cấp ở địa phương. Đồng thời, xây dựng, bố trí nhân sự, cơ cấu, tổ chức và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương. Đồng chí lưu ý: Một trong những điểm mới quan trọng của Luật là phân định thẩm quyền giữa Trung ương, địa phương và giữa các cấp chính quyền nhằm cụ thể hóa Điều 112 của Hiến pháp. Bởi vậy, trong quá trình tổ chức thực hiện phải thận trọng và đảm bảo nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, đi dôi với lựa chọn, bồi dưỡng con người có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ quản lý, tổ chức điều hành. Cùng với đó, Thường HĐND các tỉnh cần nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND các cấp; kiện toàn bộ máy tham mưu giúp việc của HĐND tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, có sự phân nhiệm rõ ràng, cụ thể.

Phó Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, trong nhiệm kỳ mới 2011 - 2016, các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc phát huy những lợi thế, khắc phục khó khăn, đoàn kết thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và triển khai có hiệu quả Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

 

Bàn giao nhiệm vụ đăng cai tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ X

cho Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên Ảnh: CTTĐT Phú Thọ

Tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất bàn giao nhiệm vụ đăng cai tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 10 cho Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên tổ chức vào đầu năm 2016.

Chiều cùng ngày, các đại biểu đã tới dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và tham quan Khu du lịch sinh thái Đảo Ngọc Xanh tại huyện Thanh Thủy.

BBT

 

 


Tin liên quan
Điện Biên: Khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý"
Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban chấp hành Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Điện Biên khóa XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020
Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020
kỷ niệm 60 năm thành lập huyện Tủa Chùa
Đồng chí Phạm Khắc Quân được điều động về giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Điện Biên Phủ
Lãnh đạo tỉnh dâng hương, trồng cây hoa ban tại khuôn viên khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Hội nghị lần thứ 25, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XII
Đoàn ĐBQH tỉnh tặng quà nhân dân xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo bị ảnh hưởng mưa lũ
Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dự khai mạc Hội nghị Thế giới các Chủ tịch Quốc hội