Tin tức & sự kiện  

Khai mạc Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII

Cập nhật ngày 15/07/2015 08:42:27 AM - Lượt xem: 256

Sáng 14/7, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Phiên họp thứ 39. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì phiên họp.


 

 

 

Ảnh: Đình Nam

Phiên họp 39 diễn ra trong 1 ngày, tập trung vào các nội dung: đánh giá kết quả kỳ họp thứ 9 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII; Cho ý kiến về Kế hoạch triển khai việc Tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII; Cho ý kiến về Tờ trình của của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc thành lập Tòa án nhân dân một số huyện, thị xã thuộc tỉnh; Tờ trình của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về chế độ phụ cấp lãnh đạo, quản lý; bổ sung biên chế, chế độ tiền lương và phụ cấp của chức danh pháp lý; chế độ cấp phát và sử dụng trang phục của Viện kiểm sát nhân dân; việc thành lập Viện kiểm sát nhân dân ở một số đơn vị hành chính cấp huyện vừa được chia tách, thành lập mới.

Ngay sau khai mạc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tập trung đánh giá kết quả kỳ họp thứ 9 và cho ý kiến bước đầu về kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII.

Trình bày dự thảo báo cáo Đánh giá kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, sau hơn 1 tháng làm việc với tinh thần đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, kỳ họp thứ 9 đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Cùng với sự chỉ đạo sát sao của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sự phối hợp chuẩn bị công phu, nghiêm túc của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan, tổ chức hữu quan, các vị đại biểu Quốc hội cũng đã dành nhiều tâm huyết trong việc đóng góp ý kiến, thảo luận, thông qua luật, nghị quyết, tiến hành giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và đời sống nhân dân. Quốc hội đã dành phần lớn thời gian để thảo luận, xem xét thông qua 11 luật, 9 nghị quyết và cho ý kiến về 15 dự án luật khác nhằm tiếp tục triển khai thi hành, thể chế hóa Hiến pháp.

 

 

 

Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc trình bày Báo cáo đánh giá kết quả kỳ họp thứ 9                                   Ảnh: Đình Nam

Đánh giá cao dự thảo báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, kết quả của kỳ họp thứ 9 góp phần khẩn trương đưa Hiến pháp vào cuộc sống, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nguyện vọng của cử tri cả nước, được nhân dân đánh giá cao. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng góp ý thêm về một số nội dung cụ thể của báo cáo.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá, kỳ họp thứ 9 là một kỳ họp được lòng dân, gần với dân, phát huy được tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, đổi mới của Quốc hội, với tinh thần làm việc và trách nhiệm cao, tận tâm, tận lực của các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ và các ngành hữu quan, kỳ họp đã thành công tốt đẹp với một khối lượng công việc rất lớn, với thời gian dài và có rất nhiều nội dung quan trọng.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị báo cáo cần có những đánh giá mang tính khái quát hơn trong nội dung về công tác lập pháp, qua đó thể hiện được tinh thần khẩn trương, quyết liệt của Quốc hội trong việc cụ thể hóa Hiến pháp 2013.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai và nhiều thành viên  Ủy ban Thường vụ khác cho rằng, cần tăng cường tính tranh luận tại các phiên thảo luận, giảm việc đọc phát biểu chuẩn bị sẵn trong các phiên thảo luận tại hội trường để tăng tính hấp dẫn, chất lượng thảo luận của các phiên họp Quốc hội.

Trong các phát biểu của các đại biểu về các dự án luật, cần tập trung vào những vấn đề còn ý kiến khác nhau để tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả, chất lượng thảo luận, tránh trùng lắp với các đại biểu khác hoặc đi lệch các vấn đề cần thảo luận gây mất thời gian của Quốc hội.

Về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, các đại biểu tán thành các nội dung của dự thảo. Theo đó, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 16 dự án luật và nhiều dự thảo Nghị quyết, cho ý kiến 10 dự án luật khác; xem xét các báo cáo về vấn đề kinh tế - xã hội, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, nhiệm vụ kỳ họp thứ 10 là rất nặng nề, rất khó, khối lượng công việc rất lớn. Chủ tịch yêu cầu cơ quan chuẩn bị soạn thảo phải làm cho kỹ, trình đúng hạn, thẩm tra sơ bộ bước đầu nếu không đạt yêu cầu thì loại bỏ khỏi chương trình, không nên ép quá mà đưa vào làm giảm chất lượng của kỳ họp.

Cũng trong buổi sáng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí thông qua Kế hoạch tổng kết công tác của Quốc hội nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII (2011-2016).

Dự thảo kế hoạch tổng kết nêu rõ, việc tổng kết công tác của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIII là đánh giá kết quả đạt được, hạn chế, yếu kém; nguyên nhân khách quan, chủ quan của kết quả đạt được và hạn chế, yếu kém trong tổ chức và hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn thư ký kỳ họp Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Văn phòng giúp việc Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân trong nhiệm kỳ.

Việc tổng kết nhằm rút ra bài học kinh nghiệm về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và thực hiện nhiệm vụ của Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Đồng thời, kiến nghị về phương hướng, nhiệm vụ của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội và các cơ quan khác giúp việc của Quốc hội; các vấn đề liên quan đến công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và triển khai các luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của cơ quan dân cử. 

Đặng Mai

(Nguồn: quochoi.vn)

 


Tin liên quan
Đồng chí Phạm Văn Nam được bổ nhiệm chức vụ Chánh án TAND tỉnh
Đồng chí Nguyễn Ngọc Kỷ, Giám đốc Đài PT – TH Điện Biên được điều động và bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông
Điện Biên: Hội nghị cán bộ toàn tỉnh, giới thiệu nhân sự tham gia Ban chấp hành TW Đảng khóa XII.
Điện Biên: Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ 4, (2015 - 2020)
Hội nghị giới thiệu và bỏ phiếu tín nhiệm chức danh Phó Bí thư Tỉnh ủy
Lấy ý kiến đội ngũ trí thức tham gia Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015 – 2020
Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Tổ chức xin ý kiến các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh tại Hà Nội về Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII
Bế mạc Hội nghị lần thứ Mười một Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI
Điện Biên tổ chức lễ viếng tri ân các anh hùng liệt sỹ
Khẩn trương hoàn thiện thủ tục để tiếp tục thi công tuyến đường Pa Thơm - Huổi Moi