Ban KT và NS  

Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh họp thẩm tra 2 tờ trình

Cập nhật ngày 13/11/2014 07:59:46 AM - Lượt xem: 252

Sáng 12/11, Ban Kinh tế - Ngân sách, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức thẩm tra tờ trình, dự thảo Nghị quyết về việc thông qua Dự án điều chỉnh quy hoạch phát triển cao su tỉnh Điện Biên năm 2020; tờ trình, dự thảo Nghị quyết về thông qua Danh mục các công trình, dự án thu hồi đất và việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ để thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Điện Biên 2014, 2015. Tới dự có các đồng chí: Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Quốc Tuân, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh.


Theo tờ trình về việc thông qua Dự án điều chỉnh quy hoạch phát triển cao su tỉnh Điện Biên năm 2020, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh trong kỳ họp tới: Năm 2009, tỉnh Điện Biên đã phê duyệt quy hoạch phát triển cây cao su đến năm 2020 với tổng diện tích 72.900ha, trên địa bàn 35 xã, phường, thị trấn thuộc 7 huyện, thành phố. Trong quá trình triển khai, thực hiện quy hoạch đã phát sinh một số tồn tại, vướng mắc.

v

 

Để phát triển cao su phù hợp với các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương và phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh thì việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển cây cao su tỉnh Điện Biên đến năm 2020 là rất cần thiết. Việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch diện tích trồng cây cao su có quy mô đủ lớn để tạo ra sản phẩm hành lang tập trung. Vùng phát triển cây cao su phải phù hợp với điều kiện của một số địa bàn để phát triển bền vững, tạo việc làm tăng thu nhập,  góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo, hạn chế tình trạng di cư tự do.

Để đáp ứng mục tiêu dự án giai đoạn năm 2008 đến năm 2015 phấn đấu trồng mới 6.000ha, trong đó đến 2014 đã trồng được trên 5.100ha, dự kiến sản lượng mủ đạt 750 tấn. Phấn đấu đến hết năm 2020 tổng diện tích cây cao su của toàn tỉnh là 20.000ha với tổng nguồn vốn đầu tư là trên 3.480 tỷ đồng. Phạm vi quy mô vùng rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch trên địa bàn 7 huyện, thành phố, đồng thời khảo sát quy hoạch bổ sung diện tích trồng cao su trên địa bàn các huyện Nậm Pồ và Tủa Chùa.

Theo tờ trình đề nghị chấp thuận và thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất và dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ vào các mục đích khác năm 2014 và 2015 trên địa bàn tỉnh Điện Biên nêu rõ: Đề nghị chấp thuận 288 dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, cộng đồng trên địa bàn tỉnh theo quy định Luật đất đai năm 2013. Đề nghị thông qua 62 dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ vào các mục đích khác theo quy định luật đất đai. Đối với dự án có tính đặc thù khác: Đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét chấp thuận và thông qua để làm cơ sở thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất năm 2015.

Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh cũng đã thông qua dự thảo báo cáo thẩm tra tờ trình và dự thảo Nghị quyết về việc thông qua Dự án điều chỉnh quy hoạch phát triển cao su tỉnh Điện Biên năm 2020 và tờ trình; dự thảo Nghị quyết về thông qua Danh mục các công trình, dự án thu hồi đất và việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ để thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Điện Biên 2014, 2015.

Các thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện các sở, ban ngành tỉnh liên quan đã tập trung tham gia ý kiến về các mục tiêu quy hoạch của các tờ trình và dự thảo nghị quyết.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Khởi, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh tiếp thu những ý kiến của các đại biểu tham gia vào các tờ trình và dự thảo nghị quyết. Đồng thời, đồng chí yêu cầu các bộ phận liên quan nhanh chóng điều chỉnh, bổ sung một số nội dung để hoàn thiện trình HĐND tỉnh trong kỳ họp tới./.

 

Theo dienbientv.vn

 

 


Tin liên quan
BIỂU TỔNG HỢP THU - CHI NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TỪ NĂM 2009 - 2012
Báo cáo kết quả giám sát tình hình thực hiện công tác thu, chi ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh từ năm 2009 - 2012