Tin tức & sự kiện  

Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát trên địa bàn huyện Mường Ảng, Nậm Pồ

Cập nhật ngày 26/05/2019 14:57:21 PM - Lượt xem: 210

HĐND - Tiếp tục chương trình giám sát, ngày 23/5, đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc tại các huyện: Mường Ảng, Nậm Pồ.


Tại huyện Mường Ảng, báo cáo với tổ giám sát số 2 do đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm tổ trưởng, lãnh đạo huyện báo cáo một số kết quả nổi bật như: Trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2014 – 2018, tổng huy động nguồn lực gần 497 tỷ đồng; đến hết năm 2018 có 1/9 xã đạt chuẩn nông thôn mới; số tiêu chí bình quân 8,6 tiêu chí/xã. Công tác đào tạo nghề, dạy nghề và giải quyết việc làm đã đào tạo, cấp chứng chỉ nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng cho hơn 1.200 lao động nông thôn, nâng tổng số lao động nông thôn được đào tạo nghề lên 4.677 người. Trong 4 năm qua, tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số chiếm 47,2% tổng đội ngũ cán bộ của huyện. Tổng số trẻ em 5 tuổi được hỗ trợ trong giai đoạn này 30.430 lượt, với tổng kinh phí gần 17 tỷ đồng; hỗ trợ tiền ăn cho 16.153 lượt học sinh bán trú...

Tại buổi giám sát, đồng chí Giàng Thị Hoa đề nghị huyện Mường Ảng làm rõ một số nội dung các thành viên đoàn giám sát đã chỉ ra như: Việc thực hiện chính sách hỗ trợ của học sinh dân tộc nội trú; tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn; tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; số tổ dân phố, thôn bản văn hóa được gắn biển tên; kết quả thực hiện chính sách đối với dân tộc thiểu số trong 4 năm qua; tính hiệu quả, phù hợp, khó khăn, vướng mắc của các chính sách; đánh giá cụ thể hiệu quả vốn vay tín dụng ngân hàng chính sách... Đồng thời, đề nghị bổ sung một số nội dung, số liệu để hoàn chỉnh báo cáo chuyển về HĐND tỉnh qua Ban Dân tộc HĐND tỉnh chậm nhất ngày 28/5/2019.

Cùng ngày, tổ giám sát số 1 do đồng chí Lê Trọng Khôi, Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm tổ trưởng đã tiến hành giám sát trên địa bàn huyện Nậm Pồ.

Theo đánh giá của đoàn giám sát, Nậm Pồ là huyện triển khai thực hiện chính sách đối với dân tộc thiểu số trên địa bàn khá đồng bộ, tương đối hiệu quả, tạo được những chuyển biến rõ nét trong đồng bào dân tộc thiểu số. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện được tăng cường; văn hóa, giáo dục và y tế có bước phát triển mạnh; diện mạo nông nghiệp, nông thôn có nhiều khởi sắc; hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được củng cố, kiện toàn; chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên (toàn huyện có 1.403/1.931, chiếm 72,7% cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số. Trong đó: trình độ Thạc sĩ là 14 người chiếm 1,0%, trình độ Đại học là 651 người chiếm 46,4%, trình độ Cao đẳng là 399 người chiếm 28,4%, trình độ Trung cấp là 295 người chiếm 21,02%); đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số từng bước được nâng lên. Kết quả thực hiện chính sách đối với dân tộc thiểu số đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thay mặt Đoàn giám sát Đồng chí Lê Trọng Khôi cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện chính sách trên địa bàn huyện và đề nghị cấp ủy, chính quyền, các phòng, ban chuyên môn của huyện sớm đưa ra những giải pháp hữu hiệu để thực hiện tốt hơn nữa, phát huy tối đa hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số trong thời gian tới; đặc biệt cần chú trọng công tác quản lý sau đầu tư, sau hỗ trợ./.

Đức Cường - Nguyễn Dung

 

 


Tin liên quan
Thảo luận về một số nội dung của Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia
HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách dân tộc trên đại bàn huyện Mường Nhé, huyện Điện Biên
Thảo luận ở tổ về tình hình kinh tế - xã hội
Lãnh đạo tỉnh Điện Biên làm việc với Tập đoàn FLC
Các sở ngành giải trình về việc chậm tiến độ triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh; tình hình triển khai, kết quả thực hiện mô hình trường học mới (VNEN)
Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV - Thảo luận về một số nội dung của Dự án Luật Kiến trúc
Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XIV
Lễ công bố xã Nà Nhạn, huyện Điện Biên đạt chuẩn nông thôn mới
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức lễ tuyên dương giáo viên và học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi, cuộc thi cấp quốc gia năm học 2018 – 2019
Công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy