Chương trình hoạt động  

Hội nghị triển khai Kế hoạch lấy ý kiến Nhân dân vào dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi).

Cập nhật ngày 10/08/2015 17:07:32 PM - Lượt xem: 178

CTTĐT - Sáng 10/8, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh và UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch lấy ý kiến Nhân dân vào dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thành Phong, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và một số Sở, Ban ngành của tỉnh. Đ/c Lò Văn Muôn - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.


Mục đích nhằm phát huy quyền làm chủ, trí tuệ của đông đảo Nhân dân trong việc tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) theo tinh thần Hiến pháp năm 2013; hoàn thiện dự án luật, đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng chống tội phạm trong tình hình mới.

Nội dung lấy ý kiến là toàn bộ dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Trong đó tập trung vào 8 vấn đề trọng tâm được xác định đó là: (1) Trách nhiệm hình sự của pháp nhân và loại tội pháp nhân chịu trách nhiệm hình sự. (2) Phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên và các biện pháp thay thế xử lý hình sự áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội. (3) Việc bỏ hình phạt tử hình ở một số tội; quy định không áp dụng hình phạt tử hình, không thi hành án tử hình trong một số trường hợp; quy định không giảm án đối với người bị kết án tử hình nhưng được ân giảm xuống tù chung thân. (4) Chuyển đổi hình phạt tiền, hình phạt cải tạo không giam giữ thành hình phạt tù có thời hạn. (5) Về hình phạt Trục xuất. (6) Việc thay thế tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng bằng những tội danh cụ thể trong các lĩnh vực kinh tế. (7) Việc bổ sung trường hợp xử lý hình sự đối với người trộm cắp tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng. (8) Việc bãi bỏ một số tội phạm và bổ sung một số tội phạm mới.

Đối tượng lấy ý kiến bao gồm các tầng lớp nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và chiến sĩ các lực lượng vũ trang; các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp; các doanh nghiệp; trường chuyên nghiệp; đội ngũ chuyên gia, luật sư, luật gia trên địa bàn tỉnh.

Hình thức lấy ý kiến: Góp ý trực tiếp hoặc góp ý bằng văn bản gửi đến cơ quan, tổ chức đang công tác hoặc UBND cấp xã nơi đang cư trú. Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm. Góp ý qua Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (daibieunhandan.dienbien.gov.vn), Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh (dienbien.gov.vn) và các phương tiện thông tin đại chúng. Thông qua chuyên trang, chuyên mục của Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các hình thức phù hợp khác.

Về thời gian lấy ý kiến: Từ ngày 15/7 đến 14/9/2015. Các Sở, ban, ngành tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức lấy ý kiến, gửi báo cáo về Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh và Sở Tư pháp để tổng hợp trước ngày 10/9/2015.

Đề nghị các tầng lớp Nhân dân, cán bộ, công chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, các chuyên gia, nhà khoa học, học sinh, sinh viên các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia ý kiến vào dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) trên Cổng thông tin điện tử Đoàn đại biểu QH&HĐND tỉnh theo địa chỉ: daibieunhandan.dienbien.gov.vn./.

Lê Hùng

 


Tin liên quan
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tỉnh
Bỏ hình phạt tử hình với tội danh nào cần phải được cân nhắc, đánh giá một cách đầy đủ
Cần quy định rõ hơn hệ quả pháp lý khi các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát không thực hiện kiến nghị giám sát
Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia xây dựng luật
Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, ngân sách tỉnh năm 2014
Đồng chí Lò Văn Muôn thăm, tặng quà tết các đơn vị và cá nhân tại huyện Điện Biên
Đoàn đại biểu Quốc hội và thường trực HĐND tỉnh Điện Biên làm việc tại Luangprabang
Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh thăm và làm việc tại tỉnh U Đôm Xay (nước CHDCND Lào)
Đoàn đại biểu Quốc Hội và thường trực HĐND tỉnh Điện Biên thăm và làm việc tại tỉnh PhongSaLy nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
ĐBQH Trần Thị Dung - Điện Biên: Tiến độ thi hành án chậm làm giảm hiệu quả răn đe, phòng ngừa tội phạm, gây sức ép cho công tác quản lý giam giữ