Đoàn ĐBQH tỉnh  

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát về giảm nghèo bền vững tại Ban Dân tộc tỉnh

Cập nhật ngày 07/09/2018 14:31:30 PM - Lượt xem: 256

CTTĐT - Tiếp tục chương trình giám sát, chiều ngày 6/9, Đoàn ĐBQH tỉnh đã làm việc với Ban Dân tộc tỉnh về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo, bền vững giai đoạn 2014-2018 theo Nghị quyết 76 ngày 24/6/2014 của Quốc hội. Đồng chí Mùa A Vảng, TUV, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự có một số lãnh đạo ban HĐND tỉnh và lãnh đạo sở, ngành tỉnh.


Theo báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh, giai đoạn 2015-2018 nguồn vốn được phân bổ để triển khai, thực hiện Chương trình 135 trên địa bàn tỉnh là 576.175 triệu đồng; kết quả thực hiện là 533.003 triệu đồng, đạt 92,5% kế hoạch. Đã đầu tư xây dựng mới 340 công trình; duy tu, bảo dưỡng 55 công trình; hỗ trợ phát triển sản xuất bằng nhiều hình thức như nhân rộng mô hình giảm nghèo, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, máy móc, nông cụ các loại cho các đối tượng được thụ hưởng; mở 38 lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở với 3.663 lượt người tham gia. Cùng với Chương trình 135, Ban Dân tộc tỉnh đã việc tham mưu giúp UBND tỉnh và triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số… Qua đó đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của  nhân dân; diện mạo nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã tập trung trao đổi, đề nghị làm rõ một số vấn đề về: Tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và sinh con thứ 3 trong đồng bào dân tộc thiểu số; tỷ lệ hộ nghèo là người dân tộc thiểu số còn thiếu đất sản xuất; tỷ lệ mù chữ trong đồng bào dân tộc thiểu số; hiệu quả triển khai, thực hiện chính sách cấp, phát ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi; chính sách đối với người có uy tín; đề án Phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc Cống tỉnh Điện Biên…

Phát biểu tại buổi làm việc Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Mùa A Vảng cơ bản nhất trí với báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh về những kết quả đạt được trong quá trình triển khai, thực hiện các chính sách về giảm nghèo. Đồng thời, đề nghị Ban Dân tộc cần phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số; rà soát, nắm bắt tỷ lệ mù chữ trong đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ người dân tộc thiểu số sinh con thứ 3, thu nhập bình quân của người dân tộc thiểu số so với thu nhập bình quân của tỉnh để từ đó có những giải pháp phù hợp nhằm giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số trong thời gian tới./.

Mai Hồng

 

 

 


Tin liên quan
Văn phòng Quốc hội tổ chức hội nghị tổng kết năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018
Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại huyện Tuần Giáo, Tủa Chùa
Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội khảo sát tại tỉnh Điện Biên
ĐBQH Trần Thị Dung - Điện Biên: Tiến độ thi hành án chậm làm giảm hiệu quả răn đe, phòng ngừa tội phạm, gây sức ép cho công tác quản lý giam giữ