Nghiên cứu - Trao đổi  

Đổi mới hoạt động, nâng cao hiệu quả giám sát, tiếp xúc cử tri

Cập nhật ngày 05/12/2014 11:26:51 AM - Lượt xem: 240

Phát huy vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, HĐND các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã tích cực đổi mới phương thức hoạt động, cách thức điều hành hiệu quả góp phần phát triển KT – XH, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo QPAN trên địa bàn.


Bằng các hoạt động tiếp dân, tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND trong tỉnh đã thu thập các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của cử tri để phản ánh và tham gia quyết định tại các kỳ họp HĐND. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp đã tổ chức cho đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri tại 679 điểm trên địa bàn 10 huyện, thị xã, thành phố; tiếp nhận, phân loại 10.382 ý kiến, kiến nghị của cử tri theo nội dung, lĩnh vực gửi tới các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri cơ bản được UBND các cấp, các ngành chức năng xem xét giải quyết; trong đó, nhiều nội dung trả lời được thông báo cho cử tri và được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri theo dõi và giám sát việc giải quyết của các cơ quan có liên quan. Nhất là một số các vấn đề bức xúc được đại biểu HĐND chất vấn tại các kỳ họp. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được HĐND các cấp thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Riêng HĐND tỉnh tổ chức 24 buổi tiếp công dân với 36 lượt người, tiếp nhận 166 đơn thư, trong đó có 15 đơn khiếu nại, 18 đơn tố cáo…

Đồng Chí Lầu Nỏ Sa, Trưởng ban Dân tộc (HĐND tỉnh) giám sát tại bản Pí, xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng.

Ảnh: Mai Giáp

Qua nghiên cứu xem xét, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ trì tiếp công dân, chỉ đạo giải quyết; chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết đúng theo quy định của pháp luật; đồng thời đôn đốc việc trả lời, giải quyết của các ngành, các đơn vị liên quan, đến nay tỷ lệ đơn, thư được các ngành chức năng giải quyết đạt gần 78%. Quyền làm chủ của nhân dân được đảm bảo thông qua việc tổ chức để nhân dân tham gia ý kiến trực tiếp vào những vấn đề quan trọng của địa phương trước khi HĐND xem xét, quyết định, như: việc điều chỉnh địa giới hành chính chia tách, thành lập một số huyện, xã, thôn bản mới… Từ đó tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện, bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Đây là hoạt động giữ vai trò quan trọng và có nhiều đổi mới cả về nội dung, hình thức và phương thức thực hiện nhờ đó chất lượng, hiệu quả giám sát từng bước được nâng lên. Ngoài hình thức giám sát của HĐND tại kỳ họp, HĐND chú trọng giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên, giám sát qua tiếp xúc cử tri; chất vấn đối với người đứng đầu cơ quan Nhà nước ở địa phương.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp trong tỉnh đã tổ chức gần 200 cuộc giám sát chuyên đề và thường xuyên, trong đó cấp tỉnh 87 cuộc; cấp huyện 110 cuộc. Nội dung các cuộc giám sát tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm về thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm. Qua đó khuyến khích các nhân tố tích cực, phát hiện những hạn chế, tồn tại, vướng mắc, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện, đề xuất, kiến nghị các biện pháp điều chỉnh kịp thời. Thông qua đó, đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ này lần đầu tiên HĐND các cấp tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu theo Nghị quyết số 35/2012/QH13 của Quốc hội vào giữa năm 2013. Đây là hình thức giám sát quan trọng của HĐND các cấp, đảm bảo chặt chẽ, công khai, đúng quy trình, chất lượng. Ngoài ra, nhiều vấn đề đã được kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, HĐND, UBND các cấp và các ngành chức năng xem xét, giải quyết. Chất lượng, hiệu quả giám sát của HĐND các cấp được nâng lên, đến nay, tỷ lệ giải quyết các kiến nghị sau giám sát cơ bản được UBDN tỉnh, cấp huyện và các cơ quan chức năng giải quyết.

Theo baodienbienphu

 

 


Tin liên quan
Đại biểu chuyên trách: hạt nhân của HĐND
Chưa thống nhất về tổ chức Hội đồng Nhân dân cấp quận, phường
Khó khăn khi giải quyết án hành chính tại Tòa án địa phương
DỰ ÁN HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN DÂN TỘC SI LA, SAU 5 NĂM NHÌN LẠI
MỘT SỐ ĐIỂM MỚI CỦA HIẾN PHÁP 2013
Bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đại biểu HĐND tỉnh – huyện năm 2014