Đồng chí Lò Văn Phương, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ Mười HĐND tỉnh Điện Biên khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
Thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Kế hoạch số 62-KH/TU, ngày 12/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW; Quyết định số 1473-QĐ/TU ngày 10/4/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy… Đảng đoàn HĐND tỉnh xác định công tác bảo vệ người phát hiện tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh, chỉ đạo Đảng bộ Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị và các văn bản pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; các Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh đến 100% đại biểu HĐND tỉnh, cán bộ, đảng viên, công chức người lao động, cử tri và Nhân dân trên địa bàn tỉnh với nhiều hình thức; qua đó, đại biểu HĐND tỉnh, công chức, người lao động trong Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã nâng cao nhận thức, xác định rõ trách nhiệm trong công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; thực hiện nghiêm túc Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản có liên quan, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan liên quan trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; lãnh đạo các đại biểu HĐND tỉnh phát huy vai trò, trách nhiệm của mình; đặc biệt thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của HĐND; những văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực công dân khiếu nại, tố cáo để người dân hiểu rõ, thực hiện quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân đúng luật.
Lãnh đạo thực hiện quyền giám sát của HĐND tỉnh về công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
Căn cứ chương trình hoạt động của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, việc triển khai, thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình thực tế của tỉnh, Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo HĐND quyết định chương trình hoạt động hàng năm của HĐND tỉnh; lãnh đạo Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát đối với các lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, như: giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; giám sát việc giải quyết đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, bảo vệ người tố cáo và giám sát việc chấp hành pháp luật về tố cáo và bảo vệ tố cáo đối với các cơ quan, đơn vị có liên quan theo quy định. Trong quá trình thực hiện tiếp công dân; xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, Thường trực HĐND tỉnh đã nghiên cứu, xem xét những đơn có nội dung phức tạp, những vụ việc kéo dài để thực hiện giám sát hoặc giao cho các Ban của HĐND tỉnh thực hiện giám sát theo quy định. Năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh phân công Ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì, phối hợp với Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ giám sát việc giải quyết đơn kiến nghị của công dân đề nghị xem xét, giải quyết việc đền bù đất cho các hộ gia đình khi thực hiện xây dựng, mở rộng Trường Mầm non xã Nà Tấu; Tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Mường Chà, huyện Mường Ảng tổ chức giám sát về các vấn đề nổi cộm, được dư luận và Nhân dân quan tâm; chỉ đạo các Tổ đại biểu: thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, huyện Điện Biên Đông theo dõi, nắm tình hình các vụ việc tác động đến dư luận xã hội... qua giám sát cho thấy chính quyền các cấp, các ngành đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; chú trọng công tác tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và người dân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo; đội ngũ công chức tham mưu, giúp việc tiếp công dân cơ bản đã được kiện toàn và nâng cao chất lượng,…
Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt việc tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn, đôn đốc các cơ quan trong việc giải quyết và trả lời đơn khiếu nại, tố cáo
Thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh kịp thời cụ thể hóa, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh ban hành Quy chế tiếp công dân tiếp nhận, xử lý đơn gửi đến HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026; ban hành Thông báo Lịch tiếp công dân của đại biểu HĐND tỉnh theo quy định; lãnh đạo Thường trực HĐND, đại biểu HĐND làm tốt công tác tiếp công dân định kỳ vào ngày 27 hàng tháng theo quy định; Qua công tác tiếp công dân đã kịp thời tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn, vận động Nhân dân thực hiện các quyết định của chính quyền, các cơ quan tư pháp giải quyết đúng quy định của pháp luật; công tác phối hợp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các cấp, các ngành quan tâm, phối hợp thực hiện tốt, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Công tác tiếp nhận, xử lý đơn, đôn đốc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân được Đảng đoàn HĐND, lãnh đạo HĐND, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND tỉnh thực hiện kịp thời, đúng quy định; các đơn của công dân đều được nghiên cứu, tham mưu xử lý kịp thời, đảm bảo theo quy định của pháp luật. Năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức tiếp 12 buổi, 25 lượt công dân; tiếp nhận 57 đơn (khiếu nại: 02; tố cáo: 09; đề nghị, phản ánh: 46 đơn). Qua nghiên cứu, chuyển 21 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; ban hành 11 văn bản báo tin cho công dân; xếp lưu, theo dõi 25 đơn không đủ điều kiện xử lý, trong dó có trường hợp Thường trực HĐND tỉnh nhận được đơn tố cáo của công dân, trong đơn tố cáo không ghi họ tên, địa chỉ, người viết đơn không ký tên, như vậy không đủ điều kiện giải quyết theo quy định của Luật Tố cáo; tuy nhiên, đơn tố cáo có nội dung rõ ràng về đối tượng, hành vi vi phạm và những người có liên quan. Vì vậy, theo quy định về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và Luật Tố cáo, Đảng đoàn HĐND tỉnh Điện Biên chuyển đơn tố cáo đến cấp ủy địa phương để theo dõi, xử lý theo quy định của Đảng.
Năm 2022, HĐND tỉnh Điện Biên nhận được 09 đơn tố cáo; các trường hợp tố cáo đều được thực hiện biện pháp bảo vệ bí mật thông tin theo qui định của Luật Tố cáo năm 2018. Đảng đoàn HĐND tỉnh không phát hiện trường hợp vi phạm các qui định trong công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; không tiếp nhận văn bản đề nghị áp dụng biện pháp bảo vệ của người tố cáo. Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong thời gian tới cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần tập trung một số các giải pháp sau:
Thứ nhất, tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Thứ hai, nêu cao trách nhiệm của các thành viên Đảng đoàn, cấp ủy đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại có tính chất phức tạp; đồng thời, tăng cường công tác phối hợp trong việc giải quyết những vụ việc bức xúc, nổi cộm, kéo dài, kịp thời trao đổi, có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của công dân, tổ chức và Nhà nước.
Thứ ba, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND về giám sát, khảo sát việc giải quyết đơn đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài; những vụ việc đã được đôn đốc thực hiện nhiều lần nhưng cơ quan có thẩm quyền chưa giải quyết dứt điểm; Thường trực HĐND tổ chức các phiên giải trình đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan giải trình những vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài để đưa ra định hướng giải quyết dứt điểm.
Thứ tư, phối hợp chặt chẽ với UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan trong công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, công tác bảo vệ người tố giác; tăng cường công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo và các quy định có liên quan để người dân nắm rõ; nâng cao vai trò của các tổ chức hỗ trợ tư vấn pháp lý ở địa phương. Tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, coi trọng và phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên và các cá nhân có uy tín trong cộng đồng dân cư cùng phối hợp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thứ năm, phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nhất là kiến thức về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực và kỹ năng thu thập, xử lý thông tin cho đại biểu HĐND và đội ngũ công chức làm công tác tham mưu; bố trí công chức tham mưu làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đủ về số lượng, có trình độ chuyên môn phù hợp./.
MẠNH THẮNG
Trưởng phòng TT - DN, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh