Đại biểu HĐND tỉnh tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
Xác định công tác tham mưu, giúp việc công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; hàng quý, Văn phòng đã tham mưu Thông báo lịch tiếp công dân định kỳ của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh theo quy định để đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh chủ động sắp xếp công việc, bố trí thời gian tiếp công dân theo kế hoạch đã đề ra, đồng thời công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân đăng ký. Kết quả: năm 2023, tham mưu giúp đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND tỉnh tiếp 37 buổi, 14 vụ việc (03 đơn khiếu nại, 14 đơn đề nghị, phản ánh) 01 vụ khiếu nại 11 người, 57 lượt công dân đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh và nơi làm việc, về một số nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai; áp dụng chính sách bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, tái định cư; chế độ chính sách cho người có công; chấp hành pháp luật trong công tác giải quyết đơn tại các địa phương,... Sau các buổi tiếp, Văn phòng đã kịp thời tham mưu đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND tỉnh ban hành thông báo kết luận tiếp công dân; biên bản tiếp công dân; công văn chuyển nội dung kiến nghị, phản ánh đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét, giải quyết nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Văn phòng đã tham mưu giúp Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh tiếp nhận tổng số 152 đơn (khiếu nại: 06; tố cáo: 21; đề nghị, phản ánh: 125 đơn). Qua nghiên cứu 152 đơn, đã tham mưu, giúp Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh: Chuyển 30 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; ban hành 41 thông báo, hướng dẫn công dân; đang nghiên cứu 05 đơn; xếp lưu 76 đơn không đủ điều kiện xử lý. Đến nay, 100% đơn gửi đến Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh được xử lý theo quy định, không còn đơn tồn đọng. Các đơn do Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết đều được theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết theo quy định pháp luật và cập nhật kết quả giải quyết để kịp thời trả lời công dân theo quy định. Qua theo dõi, hầu hết các vụ việc do Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền cơ bản đã được giải quyết. Tuy nhiên, vẫn còn một số vụ việc các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết chưa dứt điểm khiến công dân nhiều lần gửi đơn hoặc đến trụ sở tiếp công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nhiều lần. Bên cạnh đó, một số cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết còn chậm hoặc chưa chấp hành đúng quy định về trình tự giải quyết, thời hạn giải quyết, do đó Thường trực HĐND tỉnh phải ra văn bản đôn đốc việc giải quyết. Đối với những đơn có nội dung phức tạp, những vụ việc kéo dài, những vụ việc đã được đôn đốc thực hiện nhiều lần nhưng cơ quan có thẩm quyền chưa giải quyết dứt điểm, Thường trực HĐND tỉnh phân công các Ban HĐND tỉnh chủ trì, phối hợp với các tổ đại biểu HĐND tỉnh tại địa phương thực hiện giám sát, khảo sát việc giải quyết đơn của công dân theo quy định, như: Ban Dân tộc giám sát việc giải quyết đơn kiến nghị của ông Vừ A Pùa, đại diện 76 hộ gia đình bản Huổi Cang, xã Pa Ham, huyện Mường Chà; giám sát việc giải quyết đơn ông Trịnh Duy Quyết, bản Phiêng Bua, phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ; Ban Văn hóa - Xã hội khảo sát việc thực hiện chi trả chế độ, chính sách đối với công dân theo quy định của pháp luật; Ban Kinh tế - Ngân sách khảo sát phản ánh của một số hộ dân bản Hồng Lếch Cang, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên,…
Để đạt được hiệu quả trong công tác tham mưu, giúp việc, phục vụ đại biểu trong việc tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh luôn xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và phức tạp, đòi hỏi Văn phòng phải lựa chọn những công chức có đủ năng lực, trình độ chuyên môn, kỹ năng để đáp ứng yêu cầu tham mưu, phục vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn với tinh thần trách nhiệm cao, chủ động tích cực, ghi chép đầy đủ, phản ánh trung thực ý kiến của công dân, giúp Đoàn ĐBQH, đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND tỉnh tiếp nhận, tổng hợp, phân loại, xử lý đơn đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định từ đó tham mưu chính xác và báo cáo lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh nghiên cứu, xem xét quyết định.
Việc phân loại, xử lý đơn công dân gửi đến được Văn phòng nghiên cứu, xem xét, tham mưu, đề xuất phương án xử lý đơn kịp thời, đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật, không để đơn tồn đọng là điều kiện cần thiết trước khi thực hiện việc theo dõi, đôn đốc, giám sát các cơ quan thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Do đó, việc tiếp nhận xử lý đơn, thông tin ban đầu được Văn phòng xác định là khâu hết sức quan trọng, trước hết yêu cầu công chức tiếp công dân phải thể hiện được thông tin của cá nhân, địa chỉ của người gửi đơn; ngày, tháng, năm ghi đơn và nhận đơn; nội dung đơn và các tài liệu hồ sơ gửi kèm theo đơn... Việc nghiên cứu, tham mưu phân loại, xử lý đơn và theo dõi kết quả giải quyết đơn là giai đoạn tiền đề trong quy trình theo dõi, đôn đốc về giải quyết đơn của công dân được Văn phòng tổ chức thực hiện một cách thận trọng, đảm bảo các cơ sở pháp lý.
Để có được những thông tin chi tiết, sát, đúng bộ phận tham mưu, giúp việc công tác tiếp công dân, xử lý đơn của Văn phòng đã vận dụng Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật một cách linh hoạt dựa trên cơ sở những quy định, những nguyên tắc chung trong việc tiếp công dân, từ đó căn cứ từng điều kiện, hoàn cảnh, từng vụ việc cụ thể để tham mưu, giúp đại biểu tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn của công dân phù hợp với thực tế, thực hiện theo quy trình, nhờ đó mà chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn của công dân gửi đến đại biểu Quốc hội, Đoàn ĐBQH, HĐND, Thường trực HĐND tỉnh trong thời gian qua đã có những kết quả tích cực, được Nhân dân đồng thuận, đánh giá cao.
Bên cạnh đó, Văn phòng thường xuyên tăng cường phối hợp với Ban tiếp công dân tỉnh và các cơ quan, tổ chức liên quan trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn và giám sát việc giải quyết đơn, theo dõi đôn đốc giải quyết đơn đối với các vụ việc được Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết,... ngoài ra, thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân đề có cơ sở tham mưu, đề xuất hướng giải quyết các vụ việc hiệu quả.
Ngoài việc tiếp nhận và tham mưu xử lý đơn, trách nhiệm của công chức tham mưu, phục vụ công tác này còn phối hợp với bộ phận văn thư thực hiện việc phát hành văn bản xử lý đơn theo đúng quy định; Văn phòng còn phân công làm đầu mối trong việc tham mưu lưu trữ hồ sơ vụ việc; theo dõi xử lý đơn của Đoàn ĐBQH, đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND và việc giải quyết đơn của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền; có trách nhiệm cung cấp thông tin xử lý đơn khi có yêu cầu và tổng hợp báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo quy định.
Làm tốt công tác tham mưu, giúp việc, phục vụ đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, chuyển đơn, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân kịp thời, bảo đảm theo quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân./.
Nguyễn Mạnh Thắng, Trưởng Phòng Thông tin - Dân Nguyện