Bước vào giai đoạn đại bùng nổ về khoa học, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ công nghệ 4.0 hiện nay, các nền tảng mạng xã hội đã phủ sóng rộng rãi, làm tiền đề, cơ sở cho sự phát triển ở hầu hết các lĩnh vực và mọi mặt đời sống. Đặc biệt là trong việc tiếp cận, lựa chọn, thu thập, đánh giá, xử lý và chia sẻ nguồn thông tin. Nguồn thông tin là đa dạng, phong phú trên tất cả lĩnh vực, chứa đựng những thông tin có giá trị để phục vụ công tác nghiên cứu, phục vụ nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị nhưng đồng thời cũng bao hàm những thông tin chưa được kiểm chứng, dễ gây những hậu quả nghiêm trọng nếu không xử lý tốt việc lựa chọn, thu thập, đánh giá, xử lý thông tin. Ngày nay, càng có nhiều người dùng sử dụng sự phổ biến và tiện dụng của nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tikitok, Telegram, Twitter, Google làm công cụ để truy cập tiếp nhận thông tin, khai thác phục vụ hiệu quả trong việc, học tập, trao đổi công việc, hoạt động nhóm, kinh doanh do dễ dàng kết nối thông tin được truyền đi nhanh chóng và tiện lợi trong việc tiếp cận. Theo đánh giá với khoảng gần 77 triệu dân ở Việt Nam vào đầu năm 2022, tương đương 78.1% dân số Việt Nam dùng các nền tảng mạng xã hội thì đây thực sự là một xã hội thực trên không gian mạng.