Header Desktop Header Mobile
Kế thừa kinh nghiệm, đổi mới hoạt động của các ban HĐND tỉnh hiệu quả, sát thực đáp ứng yêu cầu tình hình mới
Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2019 khẳng định “Hội đồng nhân dân tỉnh thành lập Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội; nơi nào có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số thì thành lập Ban Dân tộc…”. Tại mục 1, Chương 6, Điều 109, Luật Tổ chức Chính quyền địa phương đã quy định nhiệm vụ, quyền hạn của các Ban Hội đồng nhân dân, nhưng nhìn chung hoạt động của các Ban HĐND gồm hoạt động tham gia chuẩn bị nội dung kỳ họp; thẩm tra dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án liên quan đến lĩnh vực phụ trách do HĐND, Thường trực HĐND phân công, đây là hình thức hoạt động chủ yếu của các Ban HĐND, ngoài ra hoạt động của các Ban HĐND còn được thực hiện thông qua giám sát các hoạt động của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, UBND và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cùng cấp và khảo sát tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về lĩnh vực phụ trách do HĐND hoặc Thường trực HĐND phân công, đồng thời các Ban HĐND chịu trách nhiệm và phải báo cáo trước HĐND, Thường trực HĐND về kết quả hoạt động theo quy định của pháp luật. Nhìn chung, mọi hoạt động của các Ban HĐND với các nội dung, phương thức tiến hành và chất lượng, hiệu quả sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND theo luật định.
HĐND tỉnh Điện Biên với việc tổ chức hoạt động giám sát và ban hành nghị quyết triển khai thực hiện chủ trương, đường lối và chiến lược quy hoạch phát triển KT- XH, bảo đảm QP- AN gắn với vùng, liên vùng
Phát triển vùng là một chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng ta trong quá trình phát triển đất nước nhằm khai thác, phát huy cao nhất các tiềm năng, lợi thế của các vùng và các địa phương trong cả nước để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Đại hội XIII của Đảng cũng nhấn mạnh: “Phát huy tốt nhất lợi thế của mỗi vùng về kết cấu hạ tầng, điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý kinh tế - chính trị, nguồn nhân lực và tăng cường tính liên kết nội dung và liên vùng để tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, tạo không gian phát triển mới... ”. Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra mục tiêu: “Phấn đấu đến năm 2030, vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ là vùng phát triển xanh, bền vững và toàn diện, trên cơ sở tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng liên kết nội vùng với vùng đồng bằng Sông Hồng, Thủ đô Hà Nội; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo và năng lượng; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ, đặc sản; kinh tế cửa khẩu, du lịch; bảo vệ, khôi phục rừng, nhất là rừng đầu nguồn; đẩy mạnh trồng rừng, phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững; khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên, khoáng sản; bảo vệ môi trường, an ninh sinh thái và an ninh nguồn nước”.
Chú trọng, nâng cao chất lượng công tác giám sát chuyên đề
Ngày 27/10/1962, Quốc hội khóa II, kỳ họp thứ Năm, quyết định tái lập tỉnh Lai Châu (nay là tỉnh Lai Châu, Điện Biên). Sau khi tái lập tỉnh, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ lâm thời, ngày 09/6/1963, tỉnh Lai Châu đã tiến hành bầu cử Hội đồng nhân dân tỉnh khóa I. Đến nay, HĐND tỉnh Điện Biên đã trải qua 60 năm với 15 khóa. Trong giai đoạn đầu từ 1963 - 1989 (HĐND tỉnh khóa I - khóa VIII), HĐND tỉnh tổ chức và hoạt động theo Luật Tổ chức HĐND và Ủy ban hành chính các cấp năm 1962, Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 1983, Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 1989. HĐND tỉnh chưa có Thường trực HĐND. Luật Tổ chức HĐND và Ủy ban hành chính các cấp năm 1962 quy định cho phép HĐND có thể thành lập các Ban, tuy nhiên, HĐND cấp tỉnh có bao nhiêu Ban, gồm những Ban gì thì chưa được quy định. Đến HĐND tỉnh khóa VI thành lập 03 Ban, HĐND tỉnh khóa VII có 05 Ban, khóa VIII có 06 Ban. Về chức năng, nhiệm vụ HĐND tỉnh chủ yếu thực hiện chức năng quyết định. Nhiệm vụ giám sát của HĐND tỉnh chưa làm được nhiều, quan hệ giám sát giữa HĐND tỉnh với Ủy ban hành chính tỉnh chưa được thực hiện; việc giám sát của HĐND tỉnh đối với việc thực hiện nghị quyết, pháp luật ở các cơ quan nhà nước, các tổ chức đoàn thể quần chúng còn hạn chế. Trải qua 08 nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã từng bước quan tâm đến công tác giám sát, đặc biệt là giám sát chuyên đề.