Header Desktop Header Mobile
Tình hình phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới trên địa bàn tỉnh Điện Biên
Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách phát triển nguồn nhân lực của đất nước nói chung và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức viên chức (CBCCVC) người dân tộc thiểu số nói riêng. Việc ban hành các chính sách phát triển nguồn nhân lực đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, cũng như phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của cả nước nói chung và các tỉnh miền núi nói riêng. Điển hình phải kể đến Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ “về việc phê duyệt Đề án phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới”. Trên cơ sở Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành cụ thể hóa nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCCVC người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Công tác quản lý nhà nước về xây dựng đội ngũ CBCCVC người dân tộc thiểu số của tỉnh tiếp tục được các cấp các ngành quan tâm, tập trung triển khai thực hiện đồng bộ.
Chú trọng công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân
Tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã được quy định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Luật Tiếp công dân và Nghị quyết số 759/2014/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Quy định chi tiết về hoạt động tiếp công dân của các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, tạo cơ sở pháp lý cụ thể để triển khai thực hiện. Nhận thức rõ vai trò quan trọng về trách nhiệm của đại biểu HĐND trong việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn và giám sát giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên đã ban hành Quy chế tiếp công dân tiếp nhận, xử lý đơn gửi đến HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh khoá XV. Trong đó nổi bật tăng cường trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tiếp công dân, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định. Xác định công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của Thường trực HĐND, đại biểu HĐND tỉnh, trong thời gian qua Thường trực HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới, tổ chức tốt công tác này như sau: