Phát biểu tại phiên thảo luận Tổ, đại biểu Tạ Thị Yên, Phó Trưởng ban Công tác đại biểu đồng tình với Tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Về việc dự án chậm tiến độ, đại biểu chia sẻ: “Tôi cảm thấy lo lắng cho tiến độ của dự án hiện nay đang rất chậm và gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong khi Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành thì việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được triển khai một lần và hoàn thành trước năm 2021. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Chính phủ lại đề nghị kéo dài thời gian triển khai đến năm 2024, tức là chậm 03 năm so với tiến độ đề ra. Đây là dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, được các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội đặc biệt quan tâm. Thủ tướng Chính phủ cũng đã nhiều lần đích thân đến tận công trình để chỉ đạo, đôn đốc, giải quyết khó khăn nhưng tiến độ triển khai vẫn còn chậm vì dự án triển khai vào đúng thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19”.
Đại biểu Tạ Thị Yên, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu phát biểu tại phiên thảo luận Tổ
Đại biểu đề nghị Quốc hội cần có những điều chỉnh tương ứng so với Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 để hoàn thành trọn vẹn công tác thu hồi 5.000 ha đất và bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn I theo nội dung Tờ trình số 374/TTr-CP ngày 08/8/2023 của Chính phủ đã có báo cáo Quốc hội xem xét, cho phép điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội để có cơ sở giải ngân và triển khai các bước tiếp theo đảm bảo theo quy định; việc điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án cũng nên có kèm theo giải trình cụ thể trách nhiệm của cá nhân và tổ chức có liên quan trong đánh giá việc thực thi pháp luật, bảo đảm hiệu quả của Dự án, lợi ích của Nhà nước và quyền lợi hợp pháp của người dân trong vùng chịu ảnh hưởng của Dự án.
Đại biểu cho rằng, trong bối cảnh kinh tế chung, việc kích cầu đầu tư qua các dự án trọng điểm luôn là một chủ trương hết sức đúng đắn của Đảng và Nhà nước; nếu Dự án về đích đúng thời điểm cuối năm 2025, trước Đại hội 14 của Đảng, đồng thời cũng là kết thúc 5 năm kế hoạch phát triển KTXH giai đoạn (2021-2025) thì dự án này rất có ý nghĩa.
Ngoài ra, đại biểu còn đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan sớm nghiên cứu triển khai Dự án mở rộng đường bộ cao tốc, đường sắt nhẹ tốc độ cao/metro hiện đại kết nối Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với thành phố Hồ Chí Minh nhằm bảo đảm giao thông kết nối đến Cảng Hàng không quốc tế Long Thành khi Dự án hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác./.
Tin, ảnh: Đỗ Dung