Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát Công tác hòa giải cơ sở trên địa bàn xã Nà Nhạn
 
Tiếp tục thực hiện chương trình khảo sát, sáng ngày 21/9, Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Lò Thị Bích, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn tiến hành khảo sát tình hình thực hiện công tác hòa giải cơ sở trên địa bàn xã Nà Nhạn, thành phố Điện Biên Phủ.

Đồng chí Lò Thị Bích, UVTT, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi khảo sát tại xã Nà Nhạn

Qua khảo sát cho thấy, ngay sau khi Luật Hòa giải có hiệu lực thi hành, UBND xã Nà Nhạn đã kịp thời thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành; thành lập các tổ hòa giải, đáp ứng các điều kiện theo quy định; phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai các quy định có liên quan. Đến nay, xã có 14 tổ hòa giải/14 bản được thành lập với 97 hòa giải viên; tổ trưởng các tổ hòa giải là Trưởng Ban công tác Mặt trận, thành viên gồm Trưởng bản và đại diện các đoàn thể đã đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Trong 2 năm, từ 2021 - 2022, xã Nà Nhạn đã tiến hành hòa giải thành công 12/13 vụ việc, đạt 92,3%; nhờ đó đã sớm ngăn chặn các khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, vượt cấp kéo dài, góp phần giữ vững an toàn, trật tự xã hội của địa phương.

Thay mặt Đoàn khảo sát, đồng chí Lò Thị Bích ghi nhận những kết quả đạt được của xã; đề nghị xã tiếp tục phát huy kết quả đạt được, thường xuyên mở các lớp tập huấn, cử hòa giải viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn; hàng năm rà soát, xây dựng dự toán kinh phí cho hoạt động hòa giải, trình HĐND xã phân bổ; quan tâm hơn nữa đến hoạt động của các tổ hòa giải cơ sở nhằm khẳng định được vị trí, vai trò của hòa giải trong đời sống xã hội, góp phần vào việc xây dựng tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giảm thiểu khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội tại địa phương.

Sau buổi làm việc với xã Nà Nhạn, đoàn đã đi khảo sát thực tế và làm việc với Tổ hòa giải bản Huổi Hẹ, xã Nà Nhạn về hoạt động của tổ trong công tác hòa giải tại cơ sở. 

Tin, ảnh: Đức Cường