Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát tình hình phát triển cây Mắc ca tại huyện Mường Nhé
 
Ngày 16/9, Đoàn Khảo sát do đồng chí Lò Thị Luyến, UV BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn tiến hành khảo sát tình hình phát triển cây Mắc ca trên địa bàn huyện Mường Nhé. Tham gia đoàn khảo sát có đồng chí Giàng Thị Hoa, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Ảnh: Đoàn khảo sát đi thực tế tại vườn ươm giống mắc ca phục vụ triển khai dự án trồng mắc ca tại xã Sen Thượng

Tổng diện tích thực hiện trồng Mắc ca công nghệ cao được UBND tỉnh phê duyệt trên địa bàn huyện Mường Nhé là 10.105 ha. Đến ngày 30/6/2022, huyện Mường Nhé đã hoàn thiện các thủ tục đo đạc, quy chủ và giải phóng mặt bằng với tổng diện tích 2.389,83ha tại 3 xã: Sín Thầu, Sen Thượng và Leng Su Sìn (đạt 23,6% so với quy mô dự án). Tổng diện tích đã trồng Mắc ca là 452,22ha (chủ yếu được trồng trong năm 2019-2020). Trong đó 100% diện tích do nhà đầu tư trồng, chưa có diện tích liên kết với người dân; huyện đã thành lập được 1 hợp tác xã Mắc ca tại xã Sín Thầu (HTX dịch vụ Mắc ca Sín Thầu) với 13 thành viên; mỗi thành viên có từ 1 – 2ha đất để liên doanh, liên kết với nhà đầu tư thực hiện trồng Mắc ca, tuy nhiên đến nay HTX vẫn chưa đi vào hoạt động. 

Tại buổi làm việc, đoàn khảo sát yêu cầu UBND huyện Mường Nhé và nhà đầu tư giải trình một số nội dung như: Quyết tâm của nhà đầu tư trong thực hiện dự án theo đúng chủ trương đầu tư dự án phê duyệt trên địa bàn huyện Mường Nhé; việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 2.389,83 ha diện tích đã được đo đạc, quy chủ để trồng Mắc ca; việc sử dụng thường xuyên và chi trả các chế độ cho người lao động trên địa bàn huyện, nhất là tại 2 xã: Sen Thượng và Sín Thầu; công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách về trồng và phát triển Mắc ca cho người dân; công tác tập huấn, bồi dưỡng đối với các thành viên HTX dịch vụ Mắc ca Sín Thầu.

Ảnh: Đoàn khảo sát làm việc với UBND huyện Mường Nhé

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lò Thị Luyến, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị UBND huyện Mường Nhé phối hợp chặt chẽ cùng nhà đầu tư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về các chủ trương, chính sách của tỉnh về phát triển cây Mắc ca, mô hình HTX Mắc ca. Nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ trồng Mắc ca, sớm hoàn thiện hồ sơ đo đạc quy chủ, chú trọng việc chăm sóc diện tích Mắc ca đã trồng trên địa bàn huyện. UBND xã Sín Thầu và Sen Thượng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với các chủ trương, chính sách của nhà nước trong việc thực hiện Dự án.

Trước đó, đoàn đã đi khảo sát thực tế và làm việc với chính quyền 2 xã Sín Thầu và Sen Thượng về tình hình triển khai dự án trồng Mắc ca trên địa bàn./.

Trung Hiếu