Tin tức & sự kiện  

Hội thảo nghiên cứu, đề xuất phục dựng Đền thờ “Đức thánh Trần” tại Đồi A1

Cập nhật ngày 16/09/2024 09:50:10 AM - Lượt xem: 70

Sáng nay (15/9), tại Hội trường 2A, UBND tỉnh Điện Biên đã diễn ra Hội thảo khoa học nghiên cứu, đề xuất phục dựng Đền thờ “Đức thánh Trần” tại Đồi A1, thành phố Điện Biên Phủ. Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Thường trực Tỉnh uỷ, nguyên Thường trực Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành có liên quan cùng với một số chuyên gia, các nhà khoa học đến từ Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và Đại học Quốc gia Hà Nội.


Quang cảnh Hội thảo

Hội thảo được tổ chức với mục đích tiếp tục thu thập thông tin liên quan phục vụ cho công tác phục dựng, củng cố hồ sơ, thu thập bổ sung thông tin, tư liệu, tài liệu liên quan đến Đền thờ “Đức thánh Trần” tại Đồi A1 làm cơ sở, bằng chứng xác thực, đầy đủ về lịch sử, văn hoá, khoa học; qua đó tiến tới phục dựng lại Đền thờ để tôn vinh, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với bậc tiền nhân, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Đề xuất phương án, giải pháp khả thi phục dựng Đền thờ “Đức thánh Trần” tại Đồi A1, thành phố Điện Biên Phủ.

Phát biểu ý kiến tại Hội thảo, đồng chí Trần Quốc Cường, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ cho biết, thời gian qua tỉnh Điện Biên đã phối hợp với một số chuyên gia, nhà khoa học các trường đại học, các tổ chức nghiên cứu khoa học lĩnh vực văn hoá, lịch sử, bảo tàng, kiến trúc, xây dựng; liên hệ với cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam (như Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội), các tổ chức trong và ngoài nước để thu thập thông tin, tư liệu, tài liệu liên quan đến ngôi Đền thờ “Đức thánh Trần” tại Đồi A1, thành phố Điện Biên Phủ trước đây đã bị quân đội Pháp phá huỷ. Bước đầu đã sưu tầm được một số hình ảnh, tài liệu thông tin có giá trị về mặt lịch sử, văn hoá liên quan đến ngôi Đền này.

Theo kết quả nghiên cứu, tìm kiếm, thu thập thông tin sơ bộ cho thấy vào những năm đầu thế kỷ XX, nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu (nay là tỉnh Điện Biên và Lai Châu) đã xây dựng ngôi đền - theo nhân dân là Đền thờ “Đức thánh Trần” tại đồi Lạng Chượng nay là đồi A1, thành phố Điện Biên Phủ để thờ phụng, tưởng nhớ công lao của tiền nhân đã có công hộ quốc, an dân. Khi quân Pháp chiếm đóng Mường Thanh và tiến hành xây dựng Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Ban đầu, chúng cướp ngôi Đền này để làm đồn lính Pháp và gọi tên đồi là “đồi Đồn Tây”. Sau đó, chúng phá ngôi Đền để xây dựng cứ điểm đề kháng trên đồi và đặt tên đồi là Eliane 2. Ngồi Đền đã bị phá huỷ hoàn toàn, chỉ còn lại ít dấu tích và trong tiềm thức của một số người dân địa phương. Tên đồi A1 là do bộ đội ta đặt trong Chiến dịch Điện Biên Phủ và được sử dụng cho đến ngày nay.

Đồng chí Trần Quốc Cường, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo đã được nghe 07 tham luận và 02 ý kiến thảo luận về các nội dung: đặc trưng, mô hình thờ phụng tiêu biểu của loại hình tín ngưỡng thờ Trần triều; đặc trưng đời sống văn hoá, một số loại hình tín ngưỡng tiêu biểu của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên; tài liệu và ý kiến gợi mở về vị trí Đền thờ Đức thánh Trần tại di tích Đồi A1; đề xuất mô hình phục dựng đền thờ và hình thức thờ phụng Đức thánh Trần ở Điện Biên...

 Đền thờ Đức thánh Trần tại Đồi A1 (Ảnh chụp từ tài liệu Hội thảo, dòng chữ Poste Militarine De Dien-Bien-Phu được Pháp ghi thêm vào cổng Đền khi chiếm dụng nơi đây thành bốt quân sự)

Thay mặt Ban tổ chức Hội thảo, đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến tham gia của các đại biểu, các chuyên gia, nhà khoa học tại Hội thảo. Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, các vị nguyên lãnh đạo tỉnh về các thông tin, chứng cứ, luận chứng khoa học về Đền thờ Đức thánh Trần tại Đồi A1 để tỉnh Điện Biên có cơ sở đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền về việc phục dựng lại Đền thờ trong thời gian tới./.

Tin, ảnh: Mai Hồng

 

 


Tin liên quan
Cục Thi hành án dân sự tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố các quyết định của Bộ Trưởng bộ Tư pháp về công tác cán bộ
Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh khảo sát tại trường phổ thông DTNT -THPT Mường Ảng, huyện Mường Ảng
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương làm việc với tỉnh Điện Biên về công tác phòng chống, khắc phục thiệt hại do bão lũ, thiên tai
Triển khai công điện của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó khẩn cấp cơn bão số 3
Đồng chí Giàng Thị Hoa – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dự phiên họp Tiểu Ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dự khai giảng tại Trường DTNT THP huyện Mường Ảng
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh dự khai giảng tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Điện Biên
Khai trương Hệ thống Camera giám sát tỉnh Điện Biên
Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới 2024-2025
Đoàn công tác Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị và Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia đường 9