Nghiên cứu - Trao đổi  

Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của HĐND tỉnh

Cập nhật ngày 16/09/2024 09:42:20 AM - Lượt xem: 98

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025; Chương trình hành động số 01-CTrHĐ/TU, ngày 12/01/2021 của Tỉnh ủy Điện Biên về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025. Đảng đoàn HĐND tỉnh Điện Biên đã chủ động bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra.


HĐND tỉnh Điện Biên biểu quyết thông qua Nghị quyết tại kỳ họp thứ Mười ba, HĐND tỉnh khóa XV.

Trong những năm qua, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định, tuân thủ Quy chế làm việc, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều nội dung quan trọng theo sự lãnh đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và yêu cầu về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của HĐND tỉnh được triển khai quyết liệt, toàn diện và đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương; HĐND tỉnh có nhiều đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng ngày càng thực chất, chuyên nghiệp và hiệu quả phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ và thống nhất cao trong việc quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương.

Lãnh đạo, chỉ đạo HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và đại biểu HĐND tỉnh thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ theo luật định; lãnh đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tổ chức tốt các kỳ họp của HĐND tỉnh, giải quyết kịp thời các nhiệm vụ phát sinh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng cường thực hiện công tác giám sát chuyên đề và các cuộc giám sát, khảo sát khác; đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng quy định của pháp luật; chú trọng giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, các kết luận, kiến nghị sau giám sát… trong đó tập trung giám sát những vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm, gắn với việc thực hiện chính sách, pháp luật, những vấn đề về kinh tế - xã hội quan trọng của tỉnh, tạo sự đồng thuận, thống nhất giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, đáp ứng nguyện vọng của cử tri, không để xảy ra điểm nóng trên địa bàn.

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2026, các văn bản quy phạm pháp luật, trên cơ sở chủ trương quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết, kết luận của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh ban hành được nhiều cơ chế, chính sách, biện pháp có chất lượng cao, kịp thời, hiệu quả thiết thực và khả thi, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tiễn, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh, được các cấp ủy Đảng, chính quyền, cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, với những kết quả nổi bật:

Lãnh đạo HĐND tỉnh quyết định chủ trương, chính sách, những vấn đề quan trọng của tỉnh theo quy định của pháp luật

 Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công 19 kỳ họp của HĐND tỉnh (04 kỳ họp khóa XIV và 15 kỳ họp khóa XV) đảm bảo đúng quy định của pháp luật và sự lãnh đạo của Tỉnh ủy; thông qua 318 nghị quyết (54 Nghị quyết của HĐND tỉnh khóa XIV và 264 Nghị quyết của HĐND tỉnh khóa XV) trên các lĩnh vực, trong đó có 81 Nghị quyết quy phạm pháp luật; các nghị quyết được ban hành đảm bảo đúng quy định của pháp luật, kịp thời thể chế hoá chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội. Lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh xử lý trên 100 vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp đảm bảo đúng thẩm quyền, đúng chính sách, đúng quy định; kịp thời cùng UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn trong công tác chỉ đạo, điều hành, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Lãnh đạo HĐND tỉnh thực hiện quyền giám sát

Lãnh đạo HĐND tỉnh xem xét, đánh giá các báo cáo kết quả hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, TAND, VKSND, Cục THADS tỉnh, báo cáo của Ủy ban bầu cử và báo cáo của UBND tỉnh trình kỳ họp; dành thời gian thỏa đáng để thảo luận, xem xét đối với các báo cáo trình kỳ họp. Tại các kỳ họp có trên 125 lượt ý kiến tham gia của các vị đại biểu HĐND vào các nội dung trình kỳ họp của HĐND tỉnh; với không khí thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm và mang tính xây dựng; phản ánh nhiều vấn đề, được cử tri, dư luận xã hội quan tâm. 100% ý kiến tham gia được UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan tiếp thu, báo cáo giải trình, làm rõ.

 Hoạt động chất vấn tiếp tục được đổi mới, tại các kỳ họp HĐND tỉnh đã có trên 30 đại biểu thực hiện chất vấn, với 35 nhóm vấn đề thuộc nhiều lĩnh vực được cử tri, nhân dân quan tâm. Chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được nâng lên. Đại biểu đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự am hiểu, sâu sát về đời sống xã hội, với nguyện vọng của cử tri; các thành viên UBND tỉnh, người đứng đầu các ngành, cơ quan, đơn vị đã trả lời chất vấn thẳng thắn, trọng tâm, không né tránh; đề ra các giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế. Việc thực hiện các cam kết tại phiên chất vấn được giám sát chặt chẽ; Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 01 cuộc giải trình về 02 nội dung, tổ chức giám sát 04 nội dung theo thông báo kết luận tại các phiên họp giải trình của Thường trực HĐND tỉnh,...

Lãnh đạo HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu tỉnh tổ chức 30 cuộc giám sát (02 cuộc khóa XIV và 28 cuộc khóa XV) tập trung vào các vấn đề cử tri quan tâm, có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sau giám sát, HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã kiến nghị trên 200 vấn đề với Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh, các Sở, ban ngành tỉnh, UBND cấp huyện. Qua hoạt động giám sát đã góp phần quan trọng giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương thấy được trách nhiệm, tiếp tục phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật trên địa bàn.

Lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo các Ban HĐND tỉnh thường xuyên thực hiện theo dõi, tự kiểm tra, phối hợp rà soát nghị quyết quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh; giám sát việc ban hành và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật đối với UBND tỉnh và HĐND cấp huyện; giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, kiến nghị sau giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND tỉnh.

Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, giám sát thực tế

Dự án san ủi mặt bằng nội thị trung tâm huyện Nậm Pồ.

Lãnh đạo hoạt động tiếp xúc cử tri; tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp thường lệ HĐND, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN, Thường trực HĐND, UBND các cấp tổ chức cho các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại 164 điểm trên địa bàn 10/10 huyện, thị xã, thành phố với 9.554 cử tri tham gia; có 1.798 ý kiến, kiến nghị của cử tri; các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã đã được UBND cấp huyện, cấp xã trao đổi, giải trình, làm rõ và tiếp thu để giải quyết theo quy định; Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp 67 kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh chuyển UBND tỉnh và các cơ quan chức năng xem xét giải quyết. Đến nay, có 48/67 kiến nghị của cử tri đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết xong, thông tin đến cử tri, 19 kiến nghị đang được tiếp tục giải quyết theo quy định.

Lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và xử lý kịp thời đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định. Lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh xây dựng, ban hành Nghị quyết và Quy chế tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn của công dân; xây dựng và công khai lịch tiếp công dân của Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh đảm bảo theo quy định. Kết quả: từ tháng 10/2020 đến tháng 8/2024, Thường trực HĐND và đại biểu HĐND tỉnh tổ chức tiếp công dân 67 buổi, 126 lượt, 35 vụ việc (khiếu nại: 4; kiến nghị, phản ánh: 31 vụ việc); tiếp nhận, phân loại, xử lý 238 đơn (khiếu nại: 6; tố cáo: 22; kiến nghị, phản ánh: 210 đơn), 100% đơn của công dân được nghiên cứu, xem xét xử lý đúng quy định; trong đó đã chuyển 45 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; ban hành 59 văn bản báo tin, hướng dẫn, trả lời, thông báo kết quả giải quyết đơn đến công dân; xếp lưu 134 đơn không đủ điều kiện xử.

Trong những năm qua HĐND, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt việc giám sát giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân do Thường trực HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh chuyển đến các cơ quan chức năng, hạn chế tình trạng công dân khiếu nại vượt cấp. Kết quả: HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đã thực hiện 11 cuộc giám sát liên quan đến trực tiếp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, của công dân; qua giám sát đã có nhiều kiến nghị góp phần chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, bảo vệ người tố cáo theo quy định.

Lãnh đạo HĐND tỉnh trong công tác xây dựng chính quyền

Lãnh đạo Thường trực HĐND xây dựng Đề án, thực hiện các bước trong quy trình giới thiệu nhân sự ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026; thực hiện các quy trình để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Điện Biên, nhiệm kỳ 2021-2026; kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng thời đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các huyện, thị xã, thành phố. Kết quả, có 99,94% cử tri đi bầu cử; trong đó đã bầu đủ 06 đại biểu Quốc hội, 52 đại biểu HĐND tỉnh, 233 đại biểu HĐND cấp huyện và 2.711 đại biểu HĐND cấp xã theo đúng quy định.

Lãnh đạo HĐND tỉnh bầu các chức danh của HĐND tỉnh, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026; thành lập Ban Dân tộc của HĐND tỉnh; lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh phê duyệt Thành viên các Ban HĐND tỉnh đảm bảo cơ cấu, số lượng, thành phần theo quy định; phê chuẩn kết quả bầu cử, kiện toàn Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026; lãnh đạo bầu Trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn Hội thẩm TAND tỉnh Điện Biên,… Lãnh đạo HĐND tỉnh quyết định giao biên chế công chức trong các cơ quan của HĐND, UBND các cấp; phê duyệt tổng số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập gắn với tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 18-NQ/TW, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương; xem xét, quyết định việc thành lập, sáp nhập và đổi tên các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật.  

Lãnh đạo đổi mới tổ chức và hoạt động

Lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh đổi mới cách thức tổ chức, nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND tỉnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hướng đến chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND tỉnh, triển khai áp dụng thành công phần mềm “họp không giấy”; chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng các phiên thảo luận, chất vấn tại kỳ họp, giám sát giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, các kết luận, kiến nghị sau giám sát; thường xuyên rà soát, đánh giá việc tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách đã ban hành; nắm bắt những vướng mắc, bất cập để kịp thời điều chỉnh, bổ sung đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật và hiệu quả thực hiện. Quy chế hóa việc thực hiện hình thức làm việc của HĐND tỉnh bằng văn bản để kịp thời xử lý những công việc cấp bách, các vấn đề phát sinh những nội dung đã rõ, cụ thể.

Lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh quán triệt, phổ biến, thực hiện Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15, ngày 12/9/2022 của UBTVQH hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND; chỉ đạo đổi mới về nội dung và phương thức tổ chức hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, bảo đảm đúng quy trình ở tất cả các khâu; chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát được nâng cao, nhất là hoạt động giám sát chuyên đề./.

Bài, ảnh: Nguyễn Thắng

 

 


Tin liên quan
Quan tâm giải quyết kiến nghị của cử tri
Giám sát việc thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND
Đổi mới và nâng cao hiệu quả tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND
Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị
Nội dung cơ bản của Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15
Điểm mới của Luật Nhà ở số 27/2023/QH15
Luật đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024
Huyện Tuần Giáo được lựa chọn thí điểm cơ chế phân cấp trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia
4 Nhóm chính sách mới trong Luật Tài nguyên nước
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực