Nghiên cứu - Trao đổi  

Quan tâm giải quyết kiến nghị của cử tri

Cập nhật ngày 15/08/2024 21:49:57 PM - Lượt xem: 218

Thực hiện tốt công tác giải quyết kiến nghị của cử tri sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cử tri và Nhân dân, củng cố niềm tin của người dân; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.


Đa số kiến nghị cử tri được quan tâm giải quyết

Đa số kiến nghị cử tri được UBND các cấp tỉnh Điện Biên quan tâm chỉ đạo giải quyết. Nhiều nội dung kiến nghị được giải quyết kịp thời, rõ ràng, đúng trọng tâm vấn đề đáp ứng được nguyện vọng của cử tri và Nhân dân, đồng thời giải quyết được những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực ở địa phương.

Ngay sau khi nhận được kiến nghị cử cử tri do Thường trực HĐND cùng cấp gửi đến, UBND tiến hành phân loại các ý kiến, kiến nghị theo thẩm quyền; ban hành các văn bản phân công rõ nhiệm vụ xử lý, giải quyết, có thời hạn tới các cơ quan, đơn vị có liên quan. Các cơ quan, đơn vị và UBND cấp dưới trực tiếp căn cứ quy định của pháp luật, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền tổ chức kiểm tra thực tế, xem xét giải quyết hoặc tham mưu UBND cấp trên trực tiếp biện pháp giải quyết, nội dung trả lời kiến nghị của cử tri. Trong trường hợp cần thiết, UBND tổ chức họp bàn để thống nhất giữa các cơ quan chuyên môn và các đơn vị, tổ chức có liên quan; tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân và các bên liên quan để đảm bảo tính minh bạch, dân chủ trong quá trình xử lý, qua đó, đưa ra giải pháp hữu hiệu để giải quyết kiến nghị cử tri, đảm bảo quyền lợi chính đáng của cử tri, Nhân dân theo quy định của pháp luật và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thông qua sự chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của UBND các cấp; sự tích cực, tập trung giải quyết của các cơ quan, đơn vị, tỷ lệ giải quyết kiến nghị cử tri ở nhiều địa phương đạt kết quả cao.

Theo báo cáo của UBND huyện Tuần Giáo, từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, UBND huyện Tuần Giáo đã tiếp nhận 287 ý kiến, kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND huyện theo dõi, tổng hợp gửi UBND huyện và các cơ quan đơn vị trả lời, giải quyết theo thẩm quyền. Trong đó, đã có 276/287  ý kiến, kiến nghị đã được giải quyết và thông tin đến cử tri chiếm 96,2% tổng số ý kiến, kiến nghị của cử tri; 11 ý kiến, kiến nghị của cử tri đang trong quá trình xem xét giải quyết, chiếm 3,8%.

Một số ít kiến nghị cử tri còn tồn đọng, kéo dài

Việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri có lúc, có việc còn chậm; một số nội dung giải quyết kết quả chưa cụ thể, cử tri và đại biểu HĐND tiếp tục có ý kiến. Một số cơ quan, đơn vị được giao tham mưu giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri chưa đảm bảo tiến độ, báo cáo tổng hợp kết quả giải quyết chưa rõ nội dung, giải pháp và lộ trình đối với các kiến nghị sẽ giải quyết. Công tác phối hợp trong tham mưu giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri giữa các cơ quan, đơn vị có lúc, có việc chưa thực sự chặt chẽ. Một số ít ý kiến, kiến nghị cử tri còn để tồn đọng kéo dài.

Chất lượng giải quyết và trả lời một số vấn đề của một số cơ quan, đơn vị  địa phương chưa cao. Nội dung trả lời về một số vấn đề chưa sát với nội dung cử tri kiến nghị hoặc chưa giải thích đầy đủ để cử tri hiểu, chia sẻ.

Việc theo dõi, đôn đốc một số cơ quan, đơn vị tham mưu, thực hiện giải quyết kiến nghị cử tri còn chưa thường xuyên, liên tục nên một số kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm, chưa đảm bảo về thời gian đã cam kết.

Đồng chí Nguyễn Quang Hợp - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Chà trình bày tham luận tại Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND hai cấp tỉnh Điện Biên lần thứ Ba

Khó khăn về nguồn lực trong giải quyết kiến nghị cử tri

Một số kiến nghị liên quan đến đầu tư, cơ sở hạ tầng,... cần có nguồn lực để giải quyết, tuy nhiên, do điều kiện khó khăn của tỉnh, nguồn lực chủ yếu phụ thuộc vào ngân sách trung ương nên chưa thể giải quyết dứt điểm.

Một số kiến nghị liên quan đến việc sửa đổi, ban hành chính sách, an sinh xã hội và nguồn lực đầu tư trong giai đoạn tiếp theo nên không xác định được thời gian giải quyết cụ thể. Một số kiến nghị của cử tri là những việc đã được triển khai thực hiện từ nhiều năm trước, có nội dung phức tạp nên khó khăn trong quá trình xem xét giải quyết.

Một số cơ quan, đơn vị chưa nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri nên trong chỉ đạo còn thiếu quyết liệt, sâu sát; công tác phối hợp của một số cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tham mưu, giải quyết kiến nghị của cử tri có việc chưa kịp thời, chưa rõ giải pháp để giải quyết dứt điểm.

Hiểu biết và nhận thức về chính sách, pháp luật của một bộ phận cử tri và Nhân dân chưa đầy đủ dẫn đến một số ý kiến, kiến nghị phản ánh thông tin chưa rõ ràng, thiếu cụ thể hoặc không có cơ sở pháp lý. Một số cán bộ làm công tác chuyên môn, nhất là cấp cơ sở còn hạn chế về kỹ năng, nghiệp vụ, nên việc tiếp nhận, giải quyết, hướng dẫn cho cử tri, Nhân dân đạt kết quả chưa cao.

Giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết kiến nghị cử tri

UBND các cấp chỉ đạo, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân đảm bảo đúng thời gian và chất lượng. Các kiến nghị của cử tri khi tiếp nhận, phải phân loại, rà soát kỹ nội dung, kiểm tra, khảo sát thực tế, chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp trả lời, giải quyết đúng trọng tâm.

Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là người đứng đầu trong giải quyết kiến nghị của cử tri, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành; tập trung giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật; xem xét, trả lời đúng nội dung, không né tránh; đối với những ý kiến, kiến nghị mà việc giải quyết cần có thời gian dài thì nội dung trả lời phải nêu rõ phương hướng và lộ trình giải quyết. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan đơn vị trong quá trình giải quyết, không để kiến nghị tồn đọng, kéo dài. Tăng cường công tác kiểm tra trách nhiệm trong việc giải quyết những kiến nghị của cử tri bảo đảm đầy đủ, công khai, minh bạch, tạo điều kiện để cử tri theo dõi, giám sát kết quả giải quyết của các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

UBND các cấp thường xuyên tổ chức đối thoại với Nhân dân theo quy định, nhằm nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng, ý kiến kiến nghị của cử tri và Nhân dân, đồng thời hướng dẫn, giải thích các chế độ chính sách và kịp thời giải quyết vướng mắc trong Nhân dân. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về kết quả phát triển kinh tế - xã hội, kết quả thực hiện những kiến nghị của cử tri; quan tâm cung cấp thông tin, giải thích quy định của pháp luật trong quá trình giải quyết, trả lời kiến nghị để tuyên truyền, vận động cử tri, Nhân dân đồng thuận, chia sẻ với các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Tập trung, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia; quan tâm nghiên cứu tiếp thu kiến nghị của cử tri trong quá trình xây dựng cơ chế, chính sách; kịp thời tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, né tránh, sợ trách nhiệm.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, nghị quyết của  của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là pháp luật về khiếu nại, tố cáo, giúp người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ công dân; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng quy trình, thủ tục tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tập trung xem xét, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật./.

Bài, ảnh: Cát Tường


 

 


Tin liên quan
Giám sát việc thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND
Đổi mới và nâng cao hiệu quả tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND
Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị
Nội dung cơ bản của Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15
Điểm mới của Luật Nhà ở số 27/2023/QH15
Luật đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024
Huyện Tuần Giáo được lựa chọn thí điểm cơ chế phân cấp trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia
4 Nhóm chính sách mới trong Luật Tài nguyên nước
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực
Nghị quyết 55/2017/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 của HĐND tỉnh Điện Biên đã được triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực