Nghiên cứu - Trao đổi  

Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị

Cập nhật ngày 05/08/2024 14:30:07 PM - Lượt xem: 162

Với chức năng lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của HĐND thực hiện đúng Cương lĩnh chính trị, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong thời gian qua, Đảng đoàn HĐND tỉnh Điện Biên đã lãnh đạo HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, đại biểu HĐND tỉnh tổ chức, thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật nói chung và lãnh đạo, thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng và đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh, được các cấp ủy Đảng, chính quyền, cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.


Trong 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW (Chỉ thị số 35), ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm, hiệu quả Chỉ thị số 35 và các văn bản của Đảng, Nhà nước có liên quan; lãnh đạo Thường trực HĐND, đại biểu HĐND tỉnh tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh theo quy định; công tác tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân luôn được quan tâm; chú trọng giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, trong đó tập trung giám sát những vấn đề bức xúc, được đại biểu HĐND, cử tri và nhân dân quan tâm, phạm vi tác động rộng, gắn với việc thực hiện chính sách, pháp luật, các chương trình mục tiêu trọng điểm và những vấn đề kinh tế - xã hội quan trọng của tỉnh, tạo sự đồng thuận, thống nhất giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, đáp ứng nguyện vọng của cử tri, không để xảy ra điểm nóng trên địa bàn, với những kết quả nổi bật:

Về trách nhiệm của của người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC

Bí thư Đảng đoàn HĐND tỉnh thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Ban Chấp hành Đảng; thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định của Luật Tiếp công dân; chỉ đạo Bí thư Đảng ủy Văn phòng lãnh đạo, chỉ đạo Văn phòng thực hiện công tác tham mưu, giúp việc, phục vụ Thường trực HĐND, các Ban HĐND, đại biểu HĐND tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giám sát, khảo sát các nội dung liên quan đến công tác khiếu nại, tố cáo ngày càng hiệu quả, bảo đảm theo quy định.

Lãnh đạo công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo

Lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và xử lý kịp thời đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định. Lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh xây dựng, ban hành Nghị quyết và Quy chế tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn của công dân; xây dựng và công khai lịch tiếp công dân của Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh đảm bảo theo quy định. Kết quả: từ tháng 7/2014 đến tháng 7/2024, chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tham mưu giúp Thường trực HĐND và đại biểu HĐND tỉnh tổ chức tiếp công dân 489 buổi, 593 lượt, 277 vụ việc (khiếu nại: 56, tố cáo: 27; kiến nghị, phản ánh: 194 vụ việc); tiếp nhận, phân loại, xử lý 4.215 đơn (khiếu nại: 90, tố cáo: 229; kiến nghị, phản ánh: 3.716 đơn), 100% đơn của công dân được nghiên cứu, xem xét xử lý đúng quy định; trong đó đã chuyển 2.989 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; ban hành 187 văn bản báo tin, hướng dẫn, trả lời, thông báo kết quả giải quyết đơn đến công dân; xếp lưu 1.039 đơn không đủ điều kiện xử, thực hiện xếp lưu theo quy định. Tính đến tháng 7/2024, Thường trực HĐND tỉnh nhận được 2.872 báo cáo kết quả giải quyết đơn của các cơ quan có thẩm quyền; hầu hết các đơn được các ngành chức năng giải quyết đúng theo quy định, đạt tỷ lệ 96%.

Lãnh đạo, chỉ đạo công tác giám sát giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân

Lãnh đạo Thường trực, các Ban HĐND tỉnh và Tổ đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt chức năng giám sát theo quy định; thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giám sát. Quan tâm giám sát, khảo sát về các vấn đề nổi cộm, được dư luận và Nhân dân quan tâm; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và giám sát việc chấp hành pháp luật về tố cáo và bảo vệ tố cáo đối với các cơ quan, đơn vị có liên quan,... Từ tháng 7/2014 đến tháng 7/2024, HĐND, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt việc giám sát giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân do Thường trực HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh chuyển đến các cơ quan chức năng, hạn chế tình trạng công dân khiếu nại vượt cấp. Kết quả: Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh đã thực hiện 10 cuộc giám sát liên quan đến trực tiếp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, như: HĐND tỉnh giám sát chuyên đề “Việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020"; Thường trực HĐND tỉnh về giám sát chuyên đề “Việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân về lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh Điện Biên, giai đoạn 2020-2023”,… qua giám sát đã có nhiều kiến nghị góp phần chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, bảo vệ người tố cáo theo quy định.

 

Đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Bí thư Đảng đoàn HĐND, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc tại Thanh tra tỉnh về việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân.

Lãnh đạo, chỉ đạo công tác phối hợp giữa các tổ chức, cơ quan có thẩm quyền công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo                                                       

Lãnh đạo, chỉ đạo HĐND tỉnh và các cơ quan của HĐND tỉnh thực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác với Mặt trận Tổ quốc, Đoàn ĐBQH tỉnh, UBND tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị liên quan trong các hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, bảo vệ người tố cáo; hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh. Lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo Văn phòng, cơ quan tham mưu, giúp việc thường xuyên phối hợp, hiệu quả giữa các cơ quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo theo Quyết định số 07/2015/QĐ-UBND ngày 05/6/2015; phối hợp trong công tác đôn đốc, theo dõi việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo do Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh gửi đến.

Chỉ đạo Văn phòng tham mưu, giúp Thường trực HĐND tỉnh đảm bảo an ninh, an toàn trong công tác tiếp công dân, bảo vệ người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tình hình an ninh trật tự tại nơi tiếp công dân được đảm bảo, không có hiện tượng tụ tập đông người, gây rối, mất an ninh trật tự; không có người tố cáo bị trả thù, trù dập và không có người tố cáo yêu cầu được bảo vệ. Công tác phối hợp các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các ngành, các cấp trong việc xử lý đơn được quan tâm, thực hiện thường xuyên, các cấp, các ngành đã thực hiện tốt việc cung cấp thông tin trong việc giải quyết và tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đạt được kết quả nêu trên, Đảng đoàn HĐND tỉnh rút ra một số kinh nghiệm và giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phối thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, đó là:

Một là: Bám sát định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy; tiếp tục thực hiện nghiêm, có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Luật tiếp công dân; Quyết định số 1473-QĐ/TU ngày 10/4/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quy định trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tố giác đấu tranh chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên,...

Hai là: Nêu cao trách nhiệm của các thành viên Đảng đoàn, cấp ủy đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân; công tác bảo vệ người tố cáo.

Ba là: Lãnh đạo HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND tỉnh nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân; hoạt động giám sát về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và bảo vệ người tố cáo theo quy định; tổ chức tốt các hoạt động tiếp xúc cử tri, thường xuyên giữ mối liên hệ với cử tri; thường xuyên theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Bốn là: Lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo vệ người tố cáo; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giải thích, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Năm là: Lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nhất là kiến thức về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo vệ người tố cáo, kỹ năng thu thập, xử lý thông tin cho đại biểu HĐND tỉnh và đội ngũ công chức làm công tác tham mưu./.

Bài ảnh: Nguyễn Thắng

 

 


Tin liên quan
Nội dung cơ bản của Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15
Điểm mới của Luật Nhà ở số 27/2023/QH15
Luật đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024
Huyện Tuần Giáo được lựa chọn thí điểm cơ chế phân cấp trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia
4 Nhóm chính sách mới trong Luật Tài nguyên nước
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực
Nghị quyết 55/2017/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 của HĐND tỉnh Điện Biên đã được triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực
Quyết định khó khăn nhất của Đại tướng
Giao chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW cần tính đến yếu tố đặc thù
Tỷ lệ tảo hôn trong vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn còn khá cao