Tin tức & sự kiện  

Hội thảo cung cấp bằng chứng về tác hại của thuốc lá, đồ uống có đường và các giải pháp giảm tác hại đặc biệt là chính sách thuế

Cập nhật ngày 31/07/2024 16:50:52 PM - Lượt xem: 161

Ngày 31/7, tại tỉnh Điện Biên, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo Cung cấp bằng chứng về tác hại của thuốc lá, đồ uống có đường và các giải pháp giảm tác hại đặc biệt là chính sách thuế. Tham dự có đại biểu Lò Thị Luyến, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên, lãnh đạo Đoàn ĐBQH các tỉnh Lào Cai, Cao Bằng, Bắc Kạn, Sơn La, Bắc Giang, Nghệ An, Hà Nam, Cà Mau; đại biểu Cục quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí, Bộ Tài Chính; đại biểu Viện Chiến lược và Chính sách y tế, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Vụ Hợp tác Quốc tế Bộ Y tế; lãnh đạo sở Y tế, CDC các tỉnh, các chuyên gia thuộc các cơ quan, tổ chức quốc tế tại Việt Nam.


Toàn cảnh hội nghị

Hội thảo đã cung cấp nhiều bằng chứng về tác hại của thuốc lá, đồ uống có đường và giải pháp giảm tác hại của đồ uống có cồn, thuốc lá, trong đó giải pháp hiệu quả nhất là chính sách thuế. Tính đến tháng 7/2023, đã có 108 quốc gia đánh thuế đối với đồ uống có đường, ở Đông Nam Á hiện có: Thái Lan, Malaysia, Philippines, Brunei, Campuchia và Lào đã áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường. Đối với thuốc lá, hiện nước ta đang áp dụng thuế tỷ lệ tính trên giá bán của nhà sản xuất, phương pháp ngày có nhiều hạn chế. Do đó, trên thế giới, số lượng các quốc gia áp dụng hệ thống thuế tỷ lệ đang ngày càng giảm để chuyển đổi sang hệ thống thuế tuyệt đối hoặc thuế hỗn hợp (áp cả thuế tỷ lệ và thuế tuyệt đối). Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, số quốc gia áp dụng thuế theo tỷ lệ đã giảm từ 45 (năm 2010) xuống còn 34 (năm 2022). Trong khi đó, số quốc gia áp dụng thuế hỗn hợp đã tăng từ 51 (năm 2010) lên 64 (năm 2022). Số quốc gia áp dụng thuế tuyệt đối cũng tăng từ 59 (năm 2010) lên 70 (năm 2022). Tại Khu vực Đông Nam Á, đa số các nước cũng đang áp thuế tuyệt đối hoặc hỗn hợp. Hiện có 6 quốc gia đang áp dụng hệ thống thuế tuyệt đối (Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Myanmar), 2 quốc gia áp dụng thuế hỗn hợp (Lào, Thái Lan) và chỉ có duy nhất 2 quốc gia còn đang áp thuế theo tỷ lệ (Việt Nam và Campuchia).

Đại biểu Lò Thị Luyến, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên phát biểu tại Hội nghị

Một số ý kiến tại Hội thảo đề nghị đối với đồ uống có đường cần đánh thuế để giá bán lẻ tăng thêm 20% sẽ giúp giảm các tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe cộng đồng. Trường hợp áp dụng đánh thuế tỷ lệ theo giá xuất xưởng thì cần đánh thuế ở mức 40% và có thể thực hiện theo lộ trình. Đối với thuốc lá, để đạt được hiệu quả giảm tiêu dùng, cần thay đổi chính sách thuế theo hướng, bổ sung thuế tuyệt đối (để chuyển sang hệ thống thuế hỗn hợp) với mức đủ lớn và tăng thuế theo một lộ trình đều đặn để giá thuốc lá theo kịp mức tăng thu nhập và dần hướng tới mức thuế tối ưu là chiếm 75% giá bán lẻ để góp phần đạt mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá.

Phát biểu bế mạc Hội thảo TS. Nguyễn Khánh Phương, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế, Bộ Y tế mong muốn những thông tin cung cấp tại Hội thảo là một kênh thông tin để phục vụ các vị đại biểu Quốc hội trong xây dựng chính sách, đặc biệt là sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt; đồng thời tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để hoàn thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng của các cuộc Hội thảo tiếp theo./.

Tin, ảnh: Trung Hiếu

 

 


Tin liên quan
Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của HĐND hai cấp tỉnh - huyện lần thứ Ba, nhiệm kỳ 2021-2026
Thường trực HĐND hai cấp tỉnh, huyện tham quan mô hình phát triển kinh tế tại huyện Tuần Giáo
Trung ương Đoàn hỗ trợ cho người dân xã Mường Pồn sau lũ quét gần 500 triệu đồng
Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng
“Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” tại tỉnh Điện Biên
Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thăm, trao tiền hỗ trợ người dân bị thiệt hại do lũ quét ở xã Mường Pồn, huyện Điện Biên
Lãnh đạo tỉnh Điện Biên dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ
Nhiều thiệt hại do mưa lũ tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Thanh Xương, huyện Điện Biên
Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ Mười lăm tại xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé