Nghiên cứu - Trao đổi  

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực

Cập nhật ngày 29/05/2024 17:17:46 PM - Lượt xem: 256

Với chức năng lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của HĐND tỉnh thực hiện đúng Cương lĩnh chính trị, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong những qua, Đảng đoàn HĐND tỉnh Điện Biên đã lãnh đạo HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, đại biểu HĐND tỉnh tổ chức, thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật về công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực; xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng để tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.


Đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Bí thư Đảng đoàn HĐND, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc tại huyện Điện Biên về việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đảng đoàn HĐND tỉnh đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, đại biểu HĐND tỉnh tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 62-KH/TU, ngày 12/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW; lãnh đạo HĐND quyết định chương trình hoạt động hàng năm của HĐND tỉnh, ban hành Quy chế tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn gửi đến HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026; hàng quý, ban hành Thông báo Lịch tiếp công dân của đại biểu HĐND tỉnh theo quy định. Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng đã nêu cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thuộc phạm vi đơn vị mình phụ trách; thường xuyên thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCTN, lãng phí và công tác bảo vệ người tố cáo nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm cho đại biểu HĐND tỉnh, cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động Văn phòng, tạo những chuyển biến tích cực được dư luận xã hội, cấp ủy Đảng, chính quyền, cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng đoàn HĐND tỉnh, công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo được HĐND, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND tỉnh thực hiện kịp thời, đúng quy định của pháp luật; lãnh đạo Thường trực HĐND, đại biểu HĐND làm tốt công tác tiếp công dân định kỳ vào ngày 27 hàng tháng theo quy định. Từ tháng 01/2019 đến  nay, chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tham mưu giúp Thường trực HĐND và đại biểu HĐND tỉnh tổ chức tiếp công dân 101 buổi, 131 lượt, trên 65 vụ việc; tiếp nhận 459 đơn (khiếu nại: 48, tố cáo: 35; kiến nghị, phản ánh: 348; nội dung khác 28). Qua nghiên cứu, Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh chuyển 104 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; ban hành 78 văn bản báo tin, hướng dẫn, trả lời, thông báo kết quả giải quyết đơn đến công dân; xếp lưu 277 đơn không đủ điều kiện xử lý theo quy định; hầu hết các đơn được các địa phương, đơn vị chức năng giải quyết đúng theo quy định, đạt tỷ lệ 95%.

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, HĐND tỉnh Điện Biên nhận được 35 đơn tố cáo. Các trường hợp tố cáo đều được thực hiện biện pháp bảo vệ bí mật thông tin theo qui định của Luật Tố cáo năm 2018. Đến thời điểm báo cáo, Đảng đoàn HĐND tỉnh không phát hiện trường hợp vi phạm các qui định trong công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; không tiếp nhận văn bản đề nghị áp dụng biện pháp bảo vệ của người tố cáo.

Lãnh đạo Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giám sát; chú trọng, tập trung vào những vấn đề đối với các lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, được cử tri quan tâm như: giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; giám sát việc giải quyết đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, bảo vệ người tố cáo và giám sát việc chấp hành pháp luật về tố cáo và bảo vệ tố cáo đối với các cơ quan, đơn vị có liên quan,… Từ tháng 01/2019 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND và đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt việc giám sát giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân do Thường trực HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh chuyển đến các cơ quan chức năng, hạn chế tình trạng công dân khiếu nại vượt cấp. Kết quả Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh đã tổ chức trên 07 cuộc giám sát liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh: HĐND tỉnh giám sát chuyên đề “Việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020"; Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề “Việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân về lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh Điện Biên, giai đoạn 2020- 2023”,… Qua giám sát cho thấy chính quyền các cấp, các ngành đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; chú trọng công tác tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và người dân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo; đội ngũ công chức tham mưu, giúp việc tiếp công dân cơ bản đã được kiện toàn và nâng cao chất lượng,…

Lãnh đạo, chỉ đạo HĐND tỉnh và các cơ quan của HĐND tỉnh thực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác với Mặt trận Tổ quốc, Đoàn ĐBQH tỉnh, UBND tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị liên quan trong các hoạt động tiếp xúc cử tri; tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, bảo vệ người tố cáo; hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh,... Công tác phối hợp các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các ngành, các cấp trong việc xử lý đơn, công tác giám sát giải quyết đơn của các tổ chức, công dân được quan tâm, thực hiện thường xuyên, các cấp, các ngành đã thực hiện tốt việc cung cấp thông tin trong việc giải quyết và tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; các vụ việc phức tạp, kéo dài qua kiểm tra, rà soát, vận động, thuyết phục đã kịp thời giải quyết, trả lời, giải đáp thắc mắc, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Bài, ảnh: Nguyễn Thắng

 

 


Tin liên quan
Nghị quyết 55/2017/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 của HĐND tỉnh Điện Biên đã được triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực
Quyết định khó khăn nhất của Đại tướng
Giao chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW cần tính đến yếu tố đặc thù
Tỷ lệ tảo hôn trong vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn còn khá cao
Điện Biên: Phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững
Nội dung cốt lõi 08 bài viết về việc “Rèn luyện suốt đời, thường xuyên tự soi, tự sửa” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Chi bộ Công tác Quốc hội và Thông tin dân nguyện, Đảng uỷ Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh - Chi bộ bốn tốt
Nghị quyết số 43/2022/QH15 góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Điện Biên
Nâng cao chất lượng thẩm tra báo cáo, dự thảo nghị quyết của HĐND
Hiệu quả tham mưu, giúp việc công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn của công dân