Tin tức & sự kiện  

Kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng thị xã Mường Lay và Ngày Bác Hồ gửi thư động viên cho đồng bào và cán bộ Lai Châu

Cập nhật ngày 13/12/2023 11:16:47 AM - Lượt xem: 148

Sáng ngày 12/12, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Mường Lay long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm giải phóng thị xã Mường Lay và Ngày Bác Hồ gửi thư cho đồng bào và cán bộ Lai Châu (12/12/1953 - 12/12/2023). Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lò Văn Mừng, Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; lãnh đạo Thị uỷ, UBND thị xã, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ…


Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Thị xã Mường Lay trước đây là thủ phủ của tỉnh Lai Châu cũ. Đây là địa phương có vị trí trọng yếu về quốc phòng - an ninh, là vùng đất giàu truyền thống cách mạng và văn hóa. Mường Lay cũng là cái nôi văn hóa của đồng bào dân tộc Thái (ngành Thái trắng ở Tây Bắc). Từ năm 2006 - 2016, thị xã bước vào giai đoạn mới với nhiều thách thức nhưng cũng là thời cơ mới: “Thực hiện công cuộc di dân tái định cư Dự án thủy điện Sơn La - xây dựng tái thiết đô thị mới”. Cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực thực hiện với tinh thần “Tất cả vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc”. Kết quả, đã di dời tái định cư cho 4.343 hộ; hoàn thành quy hoạch 5/5 khu điểm tái định cư; phê duyệt 1.053 phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư. Thị xã được đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, đồng bộ, đời sống Nhân dân ngày càng ổn định. Đến năm 2023, thu nhập bình quân đạt 37,2 triệu đồng/người/năm. Tổng sản lượng lương thực đạt 3.865,02 tấn; chuyển dịch cơ cấu sản xuất trong nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, sản xuất các mặt hàng phục vụ du lịch và nhu cầu tiêu dùng của đô thị. Năm 2017, xã Lay Nưa được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (hoàn thành trước 3 năm so với chỉ tiêu Nghị quyết) và đến năm 2022, xã Lay Nưa là đơn vị đầu tiên của tỉnh Điện Biên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; có 4 bản đã được công nhận là thôn, bản kiểu mẫu.

Ghi nhận những thành tựu đã đạt được trong 70 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc thị xã Mường Lay đã vinh dự được Đảng và Nhà nước, Chính phủ và tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất cùng nhiều cờ và Bằng khen khác... Phát huy truyền thống, Mường Lay phát động phong trào thi đua, với quyết tâm “Thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, mở rộng địa giới hành chính để nâng quy mô của thị xã, từng bước đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại IV”.

 Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng thị xã Mường Lay

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những thành tích từ sự nỗ lực, đoàn kết, sáng tạo vượt khó đi lên của các thế hệ cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và Nhân dân thị xã trong thời gian qua; đề nghị Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân thị xã tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XIV đã đề ra. Trong đó, đồng chí nhấn mạnh 6 nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế mũi nhọn “thương mại, du lịch và dịch vụ” gắn với phát huy bản sắc văn hóa đồng bào Thái trắng; sắp xếp đơn vị hành chính thị xã giai đoạn 2023 - 2025; đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nhân dịp kỷ niệm 70 Ngày giải phóng thị xã Mường Lay, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 5 cá nhân; UBND thị xã khen thưởng 5 tập thể, 10 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua kỷ niệm 70 năm giải phóng thị xã./.

Tin, ảnh: Nghiêm Hoa   

 


Tin liên quan
Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại bản Tả Kố Khừ, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé
Hội CCB thành phố Hà Nội và Hội CCB tỉnh Điện Biên ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2023 - 2028
Kỳ họp thứ Mười ba, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XV thành công tốt đẹp
Quyết định 434 chỉ tiêu hợp đồng lao động trong đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực giáo dục
Hạn chế thấp nhất việc phải nộp trả ngân sách cấp trên
Cần quan tâm chỉ đạo và sớm phê duyệt Quy hoạch, Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện
Kỳ họp thứ Mười ba, HĐND tỉnh khoá XV: Chất vấn và trả lời chất vấn lĩnh vực y tế
Thảo luận tổ tại kỳ họp thứ Mười ba, HĐND tỉnh khoá XV: 29 ý kiến tâm huyết, trách nhiệm
Đề nghị tăng cường chỉ đạo thực hiện các công trình, dự án quan trọng chào mừng kỷ niệm 70 Chiến thắng Điện Biên Phủ
Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 29 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu