Đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc tại Thanh tra tỉnh
Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh giai đoạn 2020 - 2023, Thanh tra tỉnh tiếp 28 lượt công dân; tiếp nhận 95 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trong đó, đơn đủ điều kiện 37 đơn; đơn không đủ điều kiện 58 đơn. Trong 37 đơn đủ điều kiện nhưng không thuộc thẩm quyền, đơn vị đã chuyển các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Trong giai đoạn 2020 - 2023 Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh xử lý, giải quyết 07 đơn thư liên quan đến lĩnh vực đất đai; tham gia xác minh 08 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.
Tại buổi làm việc thành viên đoàn giám sát đã yêu cầu cơ quan Thanh tra tỉnh làm rõ một số nội dung: Chế độ chính sách với người làm công tác tiếp công dân; khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chức năng nhiệm vụ, đôn đốc công tác thanh tra, kiểm tra trên địa bàn tỉnh; công tác tập huấn, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thanh tra kiểm tra; giải trình làm rõ nội dung một số vụ việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân, tổ chức; việc niêm yết nội quy, quy định tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân; công tác xử lý trách nhiệm sau thanh tra…
Đồng chí Phan Văn Thống - Chánh Thanh tra tỉnh giải trình, làm rõ các ý kiến của thành viên Đoàn giám sát
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những kết quả đã đạt được trong công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời, chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh qua giám sát thực tế tại một số địa phương, đơn vị. Việc phân loại xử lý đơn chưa đúng tính chất vụ việc và giải quyết còn chậm; chế độ hỗ trợ cho cán bộ tiếp công dân cấp cơ sở còn thấp; năng lực, trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân, phân loại xử lý đơn còn hạn chế… Đề nghị Thanh tra tỉnh bổ sung vào báo cáo một số kiến nghị mà đã thống nhất như: tăng mức hỗ trợ đối với người thực thi công vụ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quan tâm đối với bổ nhiệm đối với người thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo;… sớm hoàn thiện báo cáo gửi lại Đoàn giám sát./.
Tin, ảnh: Đức Cường