Đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc tại UBND thành phố Điện Biên Phủ
Theo UBND thành phố Điện Biên Phủ báo cáo, giai đoạn 2020 - 2023, thành phố Điện Biên Phủ tiếp nhận 1.360 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến đất đai; trong đó có 849 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết. Đến nay, thành phố đã giải quyết xong 704 đơn, còn 145 đơn đang giải quyết. Trong quá trình thực hiện tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân về lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố còn có một số tồn tại, hạn chế như: số lượng đơn phát sinh lớn, công tác tham mưu xử lý và giải quyết đơn thư tại một số cơ quan đơn vị có lúc còn chưa kịp thời, chưa tuân thủ đúng quy trình, thủ tục theo quy định; việc thực hiện hoà giải các vụ tranh chấp đất đai tại cơ sở chưa thực sự hiệu quả, chất lượng giải quyết đơn còn hạn chế, chưa dứt điểm dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa thực sự hiệu quả;…
Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn giám sát đề nghị UBND thành phố giải trình làm rõ thêm một số nội dung như: làm rõ đơn do các cơ quan tỉnh chuyển đến 148 đơn; số lượng các cuộc đối thoại đã thực hiện của Chủ tịch UBND thành phố với người dân; nguyên nhân một số đơn tiếp nhận từ năm 2021 nhưng chưa được xem xét giải quyết. Việc xem xét, giải quyết đơn thư 05 hộ dân xã Nà Tấu theo văn bản 1096/UBND-BTCD, ngày 31/3/2023 của UBND tỉnh về việc giải quyết đơn của 05 hộ gia đình có đất bị thu hồi để xây dựng, mở rộng Trường Mầm non Nà Tấu, xã Nà Tấu, thành phố Điện Biên phủ;… Chế độ, chính sách liên quan đến người thực hiện công tác tiếp công dân được thành phố thực hiện tốt, tuy nhiên thực hiện thanh toán 1 lần/năm thì không phù hợp.
Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND thành phố cần hoàn thiện công tác lưu trữ các văn bản liên quan trong quá trình xử lý đơn thư, tiến hành lập hồ sơ lưu trữ cho từng vụ việc; đảm bảo việc theo dõi, ghi chép nội dung tiếp công dân và xử lý đơn thư đúng quy trình, đúng thời gian quy định; rà soát địa điểm tiếp công dân ở xã, phường để bố trí lại cho phù hợp và thuận tiện cho người dân;... Đối với những kiến nghị, đề xuất bổ sung của UBND thành phố về tăng mức chi cho người làm công tác tiếp công dân; quan tâm bổ nhiệm đối với cán bộ làm công tác tiếp công dân. Đề nghị UBND thành phố bổ sung vào báo cáo và gửi cho Đoàn giám sát có cơ sở kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết./.
Tin, ảnh: Đức Cường