Trước hết, đại biểu bày tỏ thống nhất cao với Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Kinh tế cũng như dự thảo Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý, giải trình dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Qua nghiên cứu nội dung Dự thảo Luật trình tại hội nghị đại biểu đánh giá các chính sách của Nhà nước hỗ trợ phát triển đối với hợp tác xã đã được quy định tương đối đầy đủ.
Đồng chí Lò Thị Luyến, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu ý kiến tại Hội nghị ĐBQH chuyên trách
Để góp phần hoàn thiện Dự thảo Luật, đại biểu Lò Thị Luyến có một số ý kiến tham gia như:
Về các hành vi bị nghiêm cấm (Điều 7), Dự thảo Luật quy định hành vi cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, Giấy chứng nhận đăng ký tổ hợp tác, trong trường hợp không đủ điều kiện; từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, Giấy chứng nhận đăng ký tổ hợp tác trong trường hợp đủ điều kiện theo quy định Luật này. Đại biểu cho rằng cần phải bổ sung hành vi cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, Giấy chứng nhận đăng ký tổ hợp tác, trong trường hợp không đủ điều kiện; từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, Giấy chứng nhận đăng ký tổ hợp tác trong trường hợp đủ điều kiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành để đảm bảo phù hợp với quy định tại Điều 3, Dự thảo Luật đó là, trường hợp luật khác có quy định đặc thù về thành lập, tổ chức quản lý, tổ chức lại, giải thể, phá sản và hoạt động có liên quan của tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thì áp dụng theo quy định của luật đó.
Về đại hội thành viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị cần quy định cụ thể các hình thức biểu quyết tại Đại hội thành viên làm căn cứ để các hợp tác xã lựa chọn và cụ thể hoá trong Điều lệ. Mặt khác, Dự thảo Luật chưa thống nhất cách sử dụng từ ngữ, khi thì quy định là "đại hội thành viên", lúc là "đại hội thành viên họp", lúc là "cuộc họp đại hội thành viên". Đề nghị Ủy ban thẩm tra và Ban soạn thảo phối hợp để thống nhất sử dụng từ ngữ cho chính xác.
Về mô hình quản trị rút gọn, Điều 69 quy định đại hội thành viên sẽ bầu, bãi nhiệm, miễn nhiệm Giám đốc, Kiểm soát viên. Tuy nhiên, Điều 70 lại quy định “Nhiệm kỳ của Giám đốc do Điều lệ quy định nhưng tối đa là 05 năm và có thể được bổ nhiệm lại với số nhiệm kỳ không hạn chế”. Quy trình bổ nhiệm khác với quy trình bầu tại đại hội, đề nghị cơ quan thẩm tra nghiên cứu về nội dung này. Dự thảo Luật cũng quy định đối với mô hình quản trị rút gọn đại hội chưa chọn được thành viên để bầu kiểm soát viên thì giám đốc trình đại hội thông qua chủ trương thuê kiểm soát viên, tuy nhiên chưa quy định về trình tự, thủ tục thuê kiểm soát viên. Đề nghị bổ sung quy định vào Dự thảo Luật./.
Tin, ảnh: Mai Hồng