Nghiên cứu vật liệu xây dựng mới để thay thế cho các vật liệu truyền thống
Trước câu hỏi của đại biểu Quốc hội Trần Văn Sáu, Đoàn Đồng Tháp liên quan đến vật liệu thay thế. Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay, thời gian vừa qua khi đi thị sát, kiểm tra tiến độ triển khai các dự án thuộc đường cao tốc Bắc - Nam khu vực phía Đông tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng Chính phủ có giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan thực hiện việc nghiên cứu vật liệu thay thế cho cát sông khi triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải trả lời chất vấn chiều 03.11, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV
Nếu chỉ tính nhu cầu hiện nay thì tổng nhu cầu dùng cát để làm vật liệu cho các công trình giao thông của khu vực đồng bằng sông Cửu Long chiếm tới 39 triệu mét khối, trong khi khu vực đồng bằng sông Cửu Long chỉ có khoảng 26 triệu, như vậy thiếu một số lượng vật liệu xây dựng là cát nền rất lớn.
“Với trách nhiệm là Bộ đang đảm đương, triển khai rất nhiều các công trình giao thông trọng điểm tại khu vực miền Tây thì chúng tôi đánh giá việc nghiên cứu vật liệu cát biển để thay thế cho cát sông đang là một nhu cầu cấp thiết. Hiện nay, Bộ đang triển khai rất quyết liệt, đã lấy mẫu, làm các xét nghiệm. Nếu như chúng ta sử dụng cát biển để thay cho cát sông, riêng khu vực đồng bằng sông Cửu Long, hiện nay lượng cát biển có thể lên tới 150 tỷ triệu khối. Nếu thành công thì không chỉ dùng cho Đồng bằng sông Cửu Long mà có thể áp dụng cho cả nước. Theo như tiến độ của Bộ Giao thông vận tải chủ động nghiên cứu triển khai thì chúng tôi xác định khoảng cuối năm 2023 sẽ có kết quả về việc có sử dụng vật liệu này để thay thế cho cát sông được không. Quan điểm nghiên cứu ban đầu cho thấy cũng rất khả thi cho việc sử dụng cát biển để thay thế cho nguyên vật liệu là cát sông. Tuy nhiên, vẫn còn có những yếu tố kỹ thuật mà chúng ta phải làm tiếp. Thực tế hiện nay trên thế giới đã có Hồng Kông, Singapore, Nhật Bản và các nước Trung Đông cũng đã áp dụng nguyên vật liệu này”, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, tro xỉ cũng là một nguyên vật liệu có thể thay thế được, Bộ Xây dựng đã có những văn bản hướng dẫn, có những quy chuẩn, tiêu chuẩn và Bộ Giao thông vận tải cũng đã có văn bản thông báo cho các nhà thầu có thể sử dụng các nguyên vật liệu từ tro xỉ để thực hiện thay thế hỗ trợ cùng với nguyên vật liệu là cát sông để thực hiện san nền cho các công trình, các dự án thuộc công trình của Bộ Giao thông vận tải.
Vấn đề ngập úng đô thị
Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Như Ý Đoàn Đồng Nai và đại biểu Trần Văn Lâm Đoàn Bắc Giang, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhận định, theo quy định của Nghị định 17, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm quản lý đường quốc lộ và đường ngoài đô thị, còn đường trong đô thị thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng. Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc tăng cường quản lý để đảm bảo kết nối giữa hạ tầng các khu đô thị với hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, có những nguyên nhân dẫn đến nhiều khu vực bị ngập úng.
Theo quan điểm của Bộ trưởng, hiện nay việc ngập úng xảy ra ở 2 khu vực, một là những khu đô thị cũ, hai là những đô thị mới. Đối với đô thị cũ, trước đây xây dựng thường là cốt thấp và sau này khi sửa chữa các khu đô thị và đặc biệt là sửa chữa đường thì thường sử dụng các phương pháp thi công cũ, đó là tiếp tục trải thảm lên để đảm bảo cho chất lượng của đường, chính vì thế cốt đường trong các khu đô thị cao hơn cốt nhà dẫn đến việc ngập úng. Mặt khác, hệ thống cống rãnh của các khu đô thị cũ trước đây không được đồng bộ, thường nhỏ cho nên không đáp ứng được yêu cầu hiện nay. Vừa qua Bộ Xây dựng đã có những chỉ đạo để áp dụng các phương thức mới là cào bóc và tái sinh, tức là đường cũ hỏng thì chúng ta bóc ra sau đó tái chế và trải xuống thì sẽ không làm tăng cốt đường ở những khu vực đô thị cũ.
Đối với những đô thị mới, ngập úng chủ yếu là do kết nối giữa hạ tầng khu đô thị với hạ tầng giao thông và các hạ tầng kỹ thuật khác không được đồng bộ. Ví dụ, khu đô thị xây dựng ở những khu vực mà hệ thống đường sá chưa có cầu cống. Ngoài ra, trong quá trình quản lý vận hành cũng không quan tâm nhiều đến việc xử lý những vấn đề vướng mắc về hệ thống giao thông, cống rãnh thoát nước ở các khu đô thị.
“Về giải pháp, chúng tôi thấy cần phải quản lý thật chặt quy hoạch, giữa quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông để đảm bảo sự đồng bộ và đặc biệt là cốt xây dựng ở các khu đô thị mới thì phải được kiểm soát rất chặt chẽ, không để câu chuyện cốt trong các khu đô thị cao hơn cốt đường”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định.
Không chạy theo lợi nhuận thương mại để phá vỡ các quy hoạch
Trả lời chất vấn liên quan đến vấn đề tắc nghẽn ở các khu đô thị, theo đồng chí Nguyễn Văn Thắng nguyên nhân chủ yếu do áp lực các phương tiện giao thông rất lớn, trong khi hạ tầng giao thông chưa phát triển kịp.
Về giải pháp, Bộ trưởng đưa ra 4 giải pháp: Thứ nhất, phải quản lý rất chặt quy hoạch đô thị một cách đồng bộ, ổn định và quản lý chặt chẽ quy hoạch nhà cao tầng, không chạy theo lợi nhuận thương mại để phá vỡ các quy hoạch này. Thứ hai, phải có các giải pháp để phát triển các phương tiện giao thông công cộng. Thứ ba, thực hiện một cách đồng bộ và nhanh chóng việc di dời các trụ sở cơ quan ra khỏi nội đô. Cuối cùng, cần phải nâng cao chất lượng trong vấn đề quản lý, điều hành giao thông ở đô thị để đảm bảo ý thức giao thông được tăng cường hơn.
Trước khi trả lời chất vấn, thay mặt cho ngành Giao thông vận tải Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thắng đã gửi lời cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội đã luôn đồng hành, ủng hộ cho ngành trong triển khai các nhiệm vụ chính trị trong thời gian vừa qua./.
Mai Hồng