Nghiên cứu - Trao đổi  

Một số kết quả nổi bật trong giám sát “Việc xây dựng, triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 vốn ngân sách địa phương cấp huyện quản lý”

Cập nhật ngày 19/09/2022 13:56:00 PM - Lượt xem: 256

Trong tháng 5/2022, thực hiện Quyết định số 14/QĐ-KTNS, ngày 21/3/2022 về việc thành lập đoàn giám sát “Việc xây dựng, triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 vốn ngân sách địa phương cấp huyện quản lý”. Đoàn giám sát của ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát trực tiếp tại các huyện Nậm Pồ, Mường Chà, Điện Biên, Tuần Giáo, thành phố Điện Biên Phủ; giám sát qua báo cáo đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các huyện, thị xã còn lại. Qua giám sát, đoàn đã đánh giá một số kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế như sau:


 

 

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị của tỉnh đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025. Căn cứ các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 29/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ; ngày 30/8/2019, UBND tỉnh Điện Biên ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND về việc lập Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025; Công văn số 1381/SKHĐT ngày 06/9/2019 của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch đầu tư công 5 năm 2021-2025; UBND các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là cấp huyện) đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tiến hành rà soát, tổng hợp nhu cầu, trình Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh đảm bảo đúng thời gian quy định. Trên cơ sở Quyết định số 1535/QĐ-TTg ngày 15/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ; UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 46/NQ-HĐND, ngày 29/9/2021 về việc phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025, tỉnh Điện Biên; theo đó, UBND tỉnh ra Quyết định số 1787/QĐ-UBND, ngày 30/9/2021 về giao kế hoạch vốn theo Nghị quyết của HĐND tỉnh. Căn cứ tổng nguồn vốn được giao, UBND cấp huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tham mưu, xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 và hàng năm đảm bảo thực hiện các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của tỉnh, của ngành, lĩnh vực và địa phương; cơ bản tuân thủ quy định của Luật Đầu tư công năm 2019; nguyên tắc, tiêu chí, định mức và thứ tự ưu tiên theo Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 8/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 26/2020/NQ-HĐND ngày 10/11/2020 của HĐND tỉnh.
 
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm việc tại huyện Mường Chà. Ảnh: TC

Việc rà soát, lựa chọn, sắp xếp thứ tự ưu tiên danh mục dự án để đưa vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 và hàng năm, được cấp huyện tổng hợp từ cấp xã, các phòng ban chuyên môn tổng hợp, trình xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ huyện trước khi trình HĐND huyện xem xét, quyết định. Việc phân bổ vốn tuân thủ theo khoản 8, Điều 4 Nghị quyết 973/2020/UBTVQH14. Nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND cấp huyện về việc giao kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm cho các đơn vị thực hiện, bao gồm tổng mức vốn, danh mục dự án, và mức bố trí vốn cho từng dự án cơ bản đảm bảo đúng thời gian theo quy định tại khoản 5, Điều 62 và khoản 3, 4, Điều 63 Luật Đầu tư công năm 2019. Tổng kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương cấp huyện quản lý giai đoạn 2021-2025, được phê duyệt theo Nghị quyết số 46/NQ-HĐND ngày 29 tháng 9 năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh là 1.008.369 triệu đồng (phần 30% của 90% còn lại sau khi trừ đi dự phòng 10% vốn xây dựng cơ bản trong cân đối NSĐP), trong đó: Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương cấp huyện quản lý năm 2021 và 2022 là: 357.666 triệu đồng (năm 2021 là 178.833 triệu đồng, phê duyệt theo Nghị quyết số 191/NQ-HĐND ngày 8/12/2020; năm 2022 là 178.833 triệu đồng, phê duyệt theo Nghị quyết số 58/NQ-HĐND ngày 9/12/2021 của HĐND tỉnh). 

Giai đoạn 2021 -2025, là giai đoạn đầu thực hiện việc phân cấp cho các huyện, thị xã, thành phố 30% vốn đầu tư công trong cân đối ngân sách địa phương cho cấp huyện quản lý, việc phân cấp là phù hợp với quy định của Luật Ngân sách năm 2015 và Luật Đầu tư công năm 2019; công tác lập, phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công NSĐP do huyện quản lý được thực hiện cơ bản tuân thủ các nguyên tắc, tiêu chí theo quy định tại Nghị quyết số 26/2020/NQ-HĐND, ngày 10/11/2020 của HĐND tỉnh về ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025, tỉnh Điện Biên; phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của địa phương; chủ động bám sát số vốn được giao trong giai đoạn và Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 để sắp xếp thứ tự ưu tiên, bố trí vốn cho các dự án đảm bảo theo quy định, nhằm phát huy tối đa hiệu quả của nguồn vốn được giao. Qua đó đã tạo những kết quả nổi bật như: Việc phân cấp 30% vốn đầu tư công từ NSĐP cho cấp huyện quản lý đã tạo điều kiện cho cấp huyện chủ động linh hoạt trong xây dựng, phân bổ, điều hành kế hoạch đầu tư, đồng thời cũng đã xác định rõ trách nhiệm thẩm quyền của cấp huyện trong thực hiện kế hoạch đầu tư công, phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư dự án; việc phân cấp đã giúp đẩy nhanh tiến độ, tỷ lệ giải ngân, thanh toán và tổ chức triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và cả giai đoạn; đã khắc phục được tình trạng đầu tư phân tán, dàn trải; không phát sinh mới nợ đọng xây dựng cơ bản, xử lý dứt điểm việc nợ đọng xây dựng cơ bản kéo dài; giải quyết tình trạng kéo dài thời gian thi công do các dự án không được bố trí đủ vốn hoặc bố trí vốn không đúng theo thời gian quy định, từ đó phát huy được hiệu quả đầu tư của các nguồn vốn. 

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương của một số huyện chưa được phân loại, sắp xếp các dự án theo ngành, lĩnh vực được quy định tại Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn có liên quan; một số dự án chưa gắn với việc triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 của địa phương. Một số huyện xây dựng, thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 chưa đảm bảo theo quy định tại Điều 52, Điều 53 Luật Đầu tư công như: Dự án chưa đủ điện kiện phân bổ chi tiết; chưa dự kiến vốn, thời gian đầu tư trong kỳ kế hoạch và phân bổ cho các dự án, để đảm bảo thời gian bố trí vốn cho các dự án đúng theo quy định. Việc ban hành các Nghị quyết và Quyết định liên quan đến Kế hoạch đầu tư công, chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư của một số huyện còn chưa phù hợp với quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, khó khăn cho công tác kiểm tra, theo dõi, cụ thể: không có Nghị quyết và quyết định về giao kế hoạch đầu tư công riêng hàng năm mà lồng ghép kế hoạch đầu tư công trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách hàng năm; phê duyệt chủ trương đầu tư của nhiều dự án trong cùng một nghị quyết trong khi các dự án có mục tiêu, quy mô đầu tư, thời gian địa điểm, địa bàn đầu tư, nhu cầu vốn khác nhau. Việc thực hiện lồng ghép nguồn vốn, xác định cơ cấu nguồn vốn, khả năng cân đối vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm của một số huyện chưa đảm bảo Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đầu tư công, cụ thể như: Chưa xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn từ nguồn thu từ đất được phân bổ cho đầu tư mà thực hiện phân bổ, điều hành nguồn chi đầu tư từ nguồn thu sử dụng đất trên cơ sở số thu đạt được từng năm; chưa xác định được cơ cấu của nguồn vốn lồng ghép đầu tư cho các dự án trong giai đoạn,..

Qua giám sát, Đoàn đã chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan đến những tồn tại, hạn chế đã nêu; đồng thời, đoàn giám sát đề nghị với UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư: tiếp tục chỉ đạo UBND cấp huyện, triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm đảm bảo theo quy định của Luật đầu tư công, Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 8/7/2020 của UBTVQH14 và các Luật, văn bản liên quan; thực hiện đầu tư hiệu quả, giải ngân 100% kế hoạch vốn hàng năm; quản lý, sử dụng nguồn chi sự nghiệp có tính chất đầu tư phù hợp với Luật Ngân sách nhà nước; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai, thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm; chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với các sở ngành liên quan nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách, tiêu chí xác định dự án đầu tư công cấp huyện quản lý được lồng ghép nguồn vốn, được hỗ trợ từ nguồn vốn đầu tư công thuộc ngân sách địa phương tỉnh quản lý và các nguồn vốn khác; tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm, đảm bảo giải ngân 100% số vốn được giao trong năm kế hoạch. Tăng cường theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc xây dựng, triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở, chấn chỉnh trong hoạt động đầu tư công; tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh các văn bản hướng dẫn cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền. Bên cạnh đó, đoàn giám sát đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố: Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đầu tư công, quản lý điều hành kế hoạch đầu tư công hàng năm, trung hạn; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, nâng cao chất lượng trong việc lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư các dự án đầu tư công; Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm,... nghiêm túc thực hiện khắc phục tồn tại, hạn chế đoàn giám sát đã nêu, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tham mưu cho UBND huyện trình HĐND huyện phê duyệt, điều chỉnh các Nghị quyết đảm bảo tuân thủ theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản liên quan hiện hành./.

Thuý Chinh

 


Tin liên quan
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh Điện Biên
TỔ ĐẠI BIỂU HĐND TỈNH GIÁM SÁT TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN MƯỜNG CHÀ
Tăng cường giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri
Sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm tại phiên chất vấn, Kỳ họp thứ Tám HĐND tỉnh khóa XV
Cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thi đua thực hiện Văn hóa công sở
LUẬT THI ĐUA, KHEN THƯỞNG NĂM 2022: ĐỔI MỚI TRONG TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC VÀ CÔNG TÁC KHEN THƯỞNG
Cần có chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh
Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia ý kiến vào Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)
NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CẦN TẬP HUẤN CHO ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021-2026
Điện Biên thực hiện hiệu quả chính sách cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số